WHO cảnh báo phun thuốc khử trùng Covid-19 có thể gây hại

Theo WHO, việc phun thuốc khử trùng vào không gian rộng lớn hay trong nhà không hề có lợi ích như mong đợi.

Ngày 16/5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo về việc phun thuốc khử trùng chống dịch Covid-19 trên đường phố hoặc không gian nhà ở có thể gây hại nhiều hơn lợi. 

Đặc biệt WHO cho rằng, việc phun thuốc khử trùng vào người là một ý tưởng thực sự tồi tệ. Tổ chức này đã dẫn các nghiên cứu cho thấy việc cố phun thuốc tẩy rửa hoặc hóa chất ở một khu vực rộng lớn là không hiệu quả. Đồng thời đưa ra cảnh báo điều tương tự đối với khử trùng bằng tia cực tím.

WHO cảnh báo phun thuốc khử trùng Covid-19 có thể gây hại

Theo khuyến cáo của WHO, không nên phun khử trùng trên bề mặt đồ dùng trong nhà, thay vào đó hãy dùng một miếng vải đã ngâm thuốc khử trùng để lau các bề mặt. 

Hiện tại vẫn chưa có thông tin chính xách về khoảng thời gian loại virus này có thể bám trên các bề mặt các vật thể khác nhau. 

Theo một số nghiên cứu, virus Covid-19 có thể tồn tại trên bề mặt vật chất nhiều ngày, tuy nhiên đây chỉ là ước tính dựa trên thí nghiệm trong phòng thí nghiệm, không giống với môi trường thực tế bên ngoài.

Hơn nữa, WHO cho rằng việc phun khử trùng có thể dẫn đến các nguy cơ về bệnh cho mắt, hô hấp, kích ứng da, không nên phun thuốc hoặc sương một số hóa chất, ví dụ như hợp chất formaldehyd, hợp chất có Clo hoặc hợp chất amoni bậc bốn vì ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người lao động tại các cơ sở áp dụng các biện pháp này. WHO đánh giá việc này là lãng phí công sức.

WHO nói rằng không nên phun thuốc khử trùng hoặc tẩy trùng trong không gian ngoài trời, vì chất khử trùng bị bất hoạt bởi bụi bẩn và các chất khác trong không khí, cũng như không thể làm sạch, loại bỏ tất cả virus trong không gian rộng lớn như vậy. 

Thanh Mai

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 11/5 đầy đủ nhất

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 11/5 đầy đủ nhất

Trân trọng gởi đến bạn đọc lịch chiếu phim Hà Nội ở tất cả các rạp trên địa bàn Thủ đô.