WHO kêu gọi du khách đeo khẩu trang khi biến thể COVID mới lây lan

Các quốc gia nên xem xét khuyến nghị hành khách đeo khẩu trang trên các chuyến bay đường dài, do sự lây lan nhanh chóng của biến thể phụ Omicron mới nhất của COVID-19 tại Mỹ, các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hôm 10/1.

Tại châu Âu, biến thể phụ XBB.1.5 được phát hiện với số lượng nhỏ nhưng ngày càng tăng, các quan chức của WHO và châu Âu cho biết trong một cuộc họp báo.

Bà Catherine Smallwood, quan chức cấp cao về tình trạng khẩn cấp của WHO tại châu Âu, cho biết hành khách nên đeo khẩu trang ở những nơi có rủi ro cao như các chuyến bay đường dài".

Các quan chức y tế cho biết XBB.1.5 - biến thể phụ Omicron dễ lây truyền nhất được phát hiện cho đến nay - chiếm 27,6% số ca mắc COVID-19 tại Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 7/1.

Không rõ liệu XBB.1.5 có gây ra làn sóng lây nhiễm toàn cầu hay không. Các chuyên gia cho biết các loại vaccine hiện tại tiếp tục bảo vệ chống lại các triệu chứng nghiêm trọng, nhập viện và tử vong.

Bà Smallwood nói: "Các quốc gia cần xem xét cơ sở bằng chứng để xét nghiệm trước khi khởi hành" và nếu hành động được cân nhắc, "các biện pháp đi lại nên được thực hiện theo cách không phân biệt đối xử".

WHO kêu gọi du khách đeo khẩu trang khi biến thể COVID mới lây lan - Ảnh 1.

Hành khách đi bộ qua khu vực đến Quốc tế của Nhà ga số 5 tại Sân bay Heathrow ở London, Anh, ngày 2/8/2021. Ảnh: Reuters

Điều đó không có nghĩa là cơ quan khuyến nghị thử nghiệm cho hành khách từ Mỹ vào giai đoạn này, bà nói thêm.

Các biện pháp có thể được thực hiện bao gồm giám sát bộ gen và nhắm mục tiêu hành khách từ các quốc gia khác miễn là nó không chuyển hướng nguồn lực từ các hệ thống giám sát trong nước. Những thứ khác bao gồm giám sát nước thải xung quanh các điểm nhập cảnh như sân bay.

Biến thể mới

XBB.1.5 là một hậu duệ khác của Omicron, biến thể dễ lây lan nhất và hiện đang chiếm ưu thế trên toàn cầu của vi rút gây ra COVID-19. Nó là một nhánh của XBB, được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 10, bản thân nó là sự tái tổ hợp của hai biến thể con Omicron khác.

Những lo ngại về XBB.1.5 gây ra một loạt các trường hợp mới ở Mỹ và hơn thế nữa đang gia tăng trong bối cảnh các trường hợp COVID ở Trung Quốc gia tăng, sau khi quốc gia này rút khỏi chính sách "Zero-COVID" vào tháng trước.

Theo dữ liệu do WHO báo cáo vào đầu tháng này, một phân tích của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc cho thấy ưu thế của các phân dòng Omicron BA.5.2 và BF.7 trong số các bệnh nhiễm trùng mắc phải tại địa phương.

Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh Châu Âu (EASA) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Châu Âu (ECDC) hôm 10/1 đã đưa ra các khuyến nghị cho các chuyến bay giữa Trung Quốc và Liên minh Châu Âu, bao gồm "các biện pháp phi dược phẩm để giảm sự lây lan của virus, chẳng hạn như đeo khẩu trang", và kiểm tra khách du lịch, cũng như giám sát nước thải như một công cụ cảnh báo sớm để phát hiện các biến thể mới".

Các cơ quan khuyến nghị "thử nghiệm ngẫu nhiên cũng có thể được thực hiện trên một mẫu hành khách đến" và "tăng cường làm sạch và khử trùng máy bay phục vụ các tuyến này".

Tuần trước, nhóm Ứng phó Khủng hoảng Chính trị Tích hợp (IPCR) của EU, là một cơ quan gồm các quan chức từ 27 chính phủ của EU, cũng khuyến nghị tất cả hành khách trên các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc nên đeo khẩu trang và xét nghiệm ngẫu nhiên đối với hành khách đến từ Trung Quốc.

Nhiều nhà khoa học - bao gồm cả từ WHO tin rằng Trung Quốc có khả năng báo cáo dưới mức độ bùng phát thực sự.

Ông Smallwood cho biết WHO biết rằng định nghĩa trường hợp được coi là tử vong do COVID-19 ở Trung Quốc là hẹp và "không nhất thiết phải là định nghĩa trường hợp mà WHO đã khuyến nghị các quốc gia áp dụng".

Hơn một chục quốc gia, bao gồm cả Mỹ đang yêu cầu xét nghiệm COVID đối với khách du lịch đến từ Trung Quốc.

(Nguồn: Reuters)

LAN ANH