World Cup đánh dấu sự thành công lớn cho nền tảng phát trực tuyến tại Nhật Bản

Giải bóng đá World Cup đã kết thúc sự phát triển trực tuyến thể thao trực tuyến ở Nhật Bản sau một khởi đầu chậm chạp, thu hút một lượng người xem kỷ lục trong khi mạng truyền hình lùi lại.0

Nền tảng phát trực tuyến Nhật Bản Abema được ghi nhận mức cao nhất mọi thời đại là 17 triệu người xem hàng ngày vào ngày 2/12, ngày diễn ra trận đấu giữa Nhật Bản và Tây Ban Nha. 

Họ đã chứng minh tổng cộng hơn 41 triệu lượt truy cập trong 3 ngày diễn ra các trận đấu vòng bảng có sự tham gia của 'Samurai xanh'. Trận đấu ở vòng 16 đội với Croatia thu hút lượng truy cập đến mức Abema phải hạn chế truy cập.

Phần thể thao lớn là lĩnh vực của các mạng truyền hình ở Nhật Bản. Tuy nhiên, đối với World Cup năm nay, 3 đài truyền hình thương mại lớn đã chọn không trả tiền để phát sóng các trận đấu trực tiếp, tạo cơ hội cho các nền tảng phát trực tuyến như Abema.

Theo Video Research, trung bình chỉ có 35,3% hộ gia đình ở khu vực Tokyo mở rộng đài NHK để xem trận đấu giữa Nhật Bản và Đức, theo Video Research – mức xếp hạng thấp nhất cho trận khai mạc World Cup của Nhật Bản kể từ khi đội tuyển này ra mắt giải đấu vào năm 1998.

World Cup đánh dấu sự thành công lớn cho nền tảng phát trực tuyến tại Nhật Bản - Ảnh 1.

Nền tảng phát trực tuyến Abema đã chiếu miễn phí mọi trận đấu của World Cup tại Nhật Bản. Ảnh: Nikkei

Các chương trình phát sóng thể thao thu hút người xem thường xuyên, nhưng phát sóng trực tiếp chúng rất tốn kém. Bản quyền phát sóng World Cup năm nay ước tính có giá khoảng 20 tỷ yên (150 triệu USD theo tỷ giá hiện tại) tại Nhật Bản. Một nhà phân tích chứng khoán cho biết Abema có thể đã chi khoảng 7 đến 8 Yên trong tổng số đó.

Việc phát trực tuyến World Cup miễn phí đã nâng cao hồ sơ của Abema. Nhưng lợi nhuận vẫn là một thuật thức. Nền tảng phát trực tuyến, do CyberAgent niêm yết tại Tokyo Act, đã được báo cáo sai sót kể từ khi thành lập.

Chủ tịch CyberAgent Susumu Fujita cho biết: "Chúng tôi không có ý định kết thúc ép nó hướng tới lợi nhuận".

Bóng đá không phải là môn thể thao duy nhất thu hút lượng lớn khán giả xem trực tuyến tại Nhật Bản.

Nền tảng phát trực tuyến, bao gồm dTV của hãng viễn thông Nhật Bản NTT Docomo, có quyền độc quyền đối với trận đấu quyền anh vào ngày 13/12, nơi Naoya Inoue giành được vị trí vô địch hạng bantamweight thế giới không thể tranh cãi .

Docomo chưa tiết lộ số lượng người xem trận đấu, nhưng đăng ký dTV đã tăng đột biến vào ngày diễn ra trận đấu và dTV cho phép người dùng xem miễn phí mà không cần đăng ký.

Trên toàn thế giới, thị trường phát video trực tiếp về thể thao dự kiến sẽ tăng gần gấp 5 lần từ năm 2021 lên 93 tỷ USD vào năm 2030, theo Nghiên cứu thị trường đã được xác minh.

World Cup nhấn mạnh xu hướng này, với các đài truyền hình như BBC và ITV ở Anh và Fox Sports ở Mỹ phát trực tuyến các trận đấu.

GIA HÂN