Xét xử vụ giấu 2 thi thể trong thùng bê tông ở Bình Dương

Bị cáo Phạm Thị Thiên Hà được xác định cầm đầu trong vụ án bị truy tố khung hình phạt lên tới tử hình.

Sáng 25/6, TAND tỉnh Bình Dương mở phiên xét xử vụ án giết người giấu xác trong thùng bê tông gây rúng động cách đây hơn 1 năm đối với các bị cáo Phạm Thị Thiên Hà (32 tuổi), Trịnh Thị Hồng Hoa (67 tuổi), Nguyễn Ngọc Tâm Huyên (41 tuổi) và Lê Ngọc Phương Thảo (30 tuổi) về tội Giết người, Che giấu tội phạm và Không tố giác tội phạm.

Bị cáo Phạm Thị Thiên Hà.
Bị cáo Phạm Thị Thiên Hà.
Bị cáo Trịnh Thị Hồng Hoa.
Bị cáo Trịnh Thị Hồng Hoa.

Bị cáo Trịnh Thị Hồng Hoa biểu hiện sức khỏe không ổn định, phải nhờ đến sự hỗ trợ của đồng phạm và lực lượng dẫn giải.

Các nữ bị cáo lần lượt khai rõ lý lịch, tất cả đều đồng ý cho các luật sư bào chữa cho mình. Riêng bị cáo Tâm Huyên có đến 4 luật sư bào chữa, gồm 1 luật sư chỉ định và 3 luật sư được gia đình nhờ hỗ trợ. Nữ bị cáo Huyên cũng là người đã có gia đình (giống bị cáo Hoa).  Nữ chủ mưu Thiên Hà cũng có thêm luật sư bào chữa.

Ngoài các bị cáo, những người thân đại diện hợp pháp cho 2 nạn nhân (Linh - Thành) cũng đến tham dự phiên tòa, một số nhân chứng cũng được tòa triệu tập để làm rõ một số vấn đề liên quan đến vụ án. 

Trước đó, theo cáo trạng, Phạm Thị Thiên Hà cùng Phương Thảo, Tâm Huyên, Hồng Hoa, Trần Trí Thành, Trần Đức Linh, Lê Phú Hạnh và Phạm Thị Việt An cùng tu tập. Trong đó, Hà là trưởng nhóm. Theo điều tra, cả Hà, Thảo đều đã tốt nghiệp đại học, Hà từng đi du học nước ngoài, riêng bị cáo Huyên nguyên là thạc sĩ, giảng dạy tại một trường đại học lớn ở TP.HCM.

Nhóm này tập luyện ở nhiều nơi như Khánh Hòa, TPHCM nhưng bị chính quyền nơi đây cấm. Đến tháng 7/2018, nhóm đến thuê căn nhà ở đường D2, KCN Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương để tiếp tục tu luyện. Tuy nhiên trong quá trình tập luyện, Lê Phú Hạnh và Phạm Thị Việt An đã bỏ trốn vì thấy các phương pháp quá khổ hạnh, phản khoa học. 

Đến tháng 10/2018, cả nhóm chuyển đến căn nhà số 90, xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng, Bình Dương của ông Nguyễn Minh Vương để tiếp tục tu luyện.

Đến ngày 27/12/2018, Hà lái ôtô chở Thảo, Huyên, Hoa, Thành và Linh đến thuê một căn biệt thự tại Khu du lịch ở xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để ở và tu luyện tịnh cốc (nhịn ăn, uống trong 14 ngày).

Sau 10 ngày, Linh kiệt sức và xin bà Hà dừng nhưng không được chấp thuận. Linh bỏ trốn nhưng bị bắt lại và bị đánh đến chết. 3 ngày sau, cả nhóm đã chở xác Linh về vườn ông Vương rồi để ở phòng khách và tiếp tục tu luyện. 

Khoảng 2 ngày sau, xác của Linh bắt đầu phân hủy, bốc mùi hôi thối. Lúc này, Hà và Thành đi mua một thùng nhựa màu xanh có nắp đậy cao khoảng 1 m và trà khô, keo, màng bọc thực phẩm, long não... để tẩm liệm xác của Linh. Trong quá trình tịnh cốc, bà Hà phát hiện Thành có biểu hiện bất thường nên bắt tịnh cốc lần 2. Thành đã la hét, đập phá. 

Bị cáo Hà cho rằng Thành bị "quỷ sa tăng" nhập, nếu cho ra ngoài sẽ làm hại mọi người. Sau đó, Hà phân công đồng bọn đi mua vật dụng về để tạo thành dụng cụ chích điện. Đến chiều 15/3/2019, Hà chỉ đạo cả nhóm ra tay giết chết Thành bằng cách siết cổ và chích điện. Khoảng 3 ngày sau, thấy xác Thành phân hủy, cả nhóm cho thi thể nạn nhân vào bồn nhựa loại 1.000 lít rồi trộn bê tông lấp đầy. Sau đó, cả nhóm di chuyển đến một khách sạn ở phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương để tiếp tục tu luyện.

Đến ngày 15/5/2019, ông Vương bán nhà cho người khác, người mới mua phát hiện ra 2 thùng nhựa. Đập 2 khối bên tông để di chuyển, họ phát hiện 2 thi thể người. Tối 18/5/2019, nhóm của Hà thu dọn đồ đạc rời khỏi khách sạn và bị cảnh sát bắt giữ ngay sau đó.

Thanh Mai

Chánh tòa án tối cao lý giải các tình tiết trong vụ án Hồ Duy Hải

Chánh tòa án tối cao lý giải các tình tiết trong vụ án Hồ Duy Hải

"Có chứng cứ khác tôi không thể nói hết trong thời gian ngắn. Đại biểu Quốc hội nào quan tâm, chúng tôi sẵn sàng trao đổi", Chánh án tối cao nói.