Hôm nay, Ủy ban Tư pháp Quốc hội họp về vụ án Hồ Duy Hải

Trong phiên họp không đưa ra kết luận về vụ án của Hồ Duy Hải mà sẽ có báo cáo gửi các cấp có thẩm quyền.

Ngày 16/6, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức phiên họp toàn thể liên quan đến vụ Hồ Duy Hải. Cuộc họp bắt đầu lúc 8 giờ và hiện đang diễn ra tại phòng họp Tân Trào, thuộc tòa Nhà Quốc hội. Cuộc họp do Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga chủ trì.

Ngày 15/6, trước Quốc hội, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình cho biết vụ án Hồ Duy Hải xảy ra từ năm 2008. Trải qua quá trình tố tụng, nhiều cấp đã được liên ngành thẩm định và trong đoàn giám sát oan sai của Quốc hội năm 2015 cũng đã xem xét về vụ này. Hồ Duy Hải có 25 lời khai nhận tội, trong đó lời khai đầu tiên đã tự viết ra "khá chi tiết nội dung vụ án".

  Bị cáo Hồ Duy Hải tại phiên tòa phúc thẩm năm 2009. Ảnh:Vũ Mai

Bị cáo Hồ Duy Hải tại phiên tòa phúc thẩm năm 2009. Ảnh:Vũ Mai

Ông Bình cũng tóm tắt lại vụ án và khẳng định rằng nếu không có mặt tại hiện trường thì Hồ Duy Hải không thể mô tả được những chi tiết liên quan đến nạn nhân, vật dụng bị đánh cắp... "Bưu điện là nơi công cộng, bên ngoài ai cũng có thể biết, nhưng trong phòng ngủ thì không có mặt trong hiện trường là không biết" - ông Bình nói.

Về hung khí của vụ án, Chánh án TAND tối cao cũng dẫn giải Hải nhận diện được con dao, cái thớt hôm gây án thông qua dao, thớt là vật thay thế được mua ngoài chợ vì không thu thập được vật thật ở hiện trường. Hơn nữa, trong đơn gửi Chủ tịch nước sau phiên toà sơ thẩm, Hải không kêu oan, chỉ xin giảm nhẹ hình phạt, người kêu oan là mẹ Hải.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình cũng cho biết: "Còn nhiều chứng cứ khác không thể cùng thời gian ngắn thế này nói hết được. Rất nhiều nội dung khác, nếu đại biểu nào quan tâm chúng tôi sẵn sàng phục vụ, trao đổi thông tin". Phát biểu của Chánh án Bình nhận được nhiều luồng dư luận khác nhau.

Thanh Mai

Giấc mơ bá chủ Ấn Độ - Thái Bình Dương của Trung Quốc gặp trở lực lớn

Giấc mơ bá chủ Ấn Độ - Thái Bình Dương của Trung Quốc gặp trở lực lớn

Thất bại ngoại giao ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương đã giáng vào tham vọng bá chủ của Trung Quốc một đòn nặng nề, theo các nhà quan sát.