Sự cố máy bay trượt khỏi đường băng: Tạm giữ bằng lái hai phi công, đình chỉ phi hành đoàn

Vụ máy bay trượt khỏi đường băng 25L/07R khiến đường băng này phải tạm thời đóng cửa để phục vụ việc khắc phục sự cố, đưa máy bay về sân đỗ.

Sau sự cố máy bay Vietjet trượt khỏi đường băng, Cục Hàng không đã quyết định lập tổ điều tra cũng như thực hiện đình chỉ, tạm giữ bằng lái máy bay của cơ trưởng và cơ phó (đều là người nước ngoài), tạm đình chỉ công tác 6 tiếp viên của tổ bay để phục vụ điều tra. 

Chiều 14/6, tổ công tác đã vào TPHCM để thực hiện điều tra sự cố máy bay Vietjet trượt khỏi đường băng. Tổ điều tra đã làm việc với tổ bay và giải mã hộp đen máy bay, ghi âm buồng lái, phân tích các dữ liệu chuyến bay để xác định nguyên nhân sự cố.

Máy bay chệch đường băng.
Máy bay chệch đường băng.

Vào lúc 18h30, sân bay Tân Sơn Nhất đã hoạt động trở lại. Nhưng đến 20h30 chiếc máy bay gặp sự cố vẫn chưa được kéo về sân đỗ. Lý do là vì chiếc máy bay Airbus A321 bị trượt khỏi đường băng bị nổ 1 lốp ở càng chính dưới bụng, do vậy cần phải thay lốp để kéo máy bay trở lại đường băng sau đó phải kiểm tra động cơ, hệ thống càng, cánh, khung sườn máy bay của máy bay để đánh giá mức độ thiệt hại. 

Trước đó, lúc 12h10, máy bay Airbus A321 của Vietjet thực hiện chuyến bay số hiệu VJ322 khởi hành từ Phú Quốc đi TP.HCM đã trượt khỏi đường băng Tân Sơn Nhất. 217 hành khách và 8 thành viên tổ bay không có ai bị thương bởi sự cố này.

Theo thông tin của Cục Hàng không Việt Nam, đây là sự cố do ảnh hưởng của mưa gió lớn tại sân bay khiến máy bay trượt ra ngoài mép đường băng 25L/07R. Sự cố khiến sân bay Tân Sơn Nhất phải dừng hoạt động trong 6 giờ đồng hồ, các chuyến bay đều bị ảnh hưởng. 

Đường băng 25L/07R là đường băng duy nhất đang được khai thác, còn đường băng 25R/07L đang đóng cửa để phục vụ công tác khảo sát, cải tạo nâng cấp. Chính vì vậy, do sự cố nên Tân Sơn Nhất dừng hoạt động cả 2 đường băng từ 12h10 đến 18h30 ngày 14/6. 

Chuyên gia về lĩnh vực hàng không cho rằng may mắn là chúng ta có thể mở lại đường băng 25R/07L để khai thác. Nếu đường băng này đang trong quá trình sửa chữa thì sân bay phải tạm dừng khai thác trong thời gian lâu hơn đến khi giải tỏa được máy bay của Vietjet khỏi hiện trường. Đây là tình huống rủi ro nhưng cần phải tính khi thực hiện sửa đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất.

Thanh Mai

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu thu hồi văn bản đề nghị cấp miễn phí 400 vé máy bay

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu thu hồi văn bản đề nghị cấp miễn phí 400 vé máy bay

Sáng 4/6, Bộ VHTTDL thông tin đến việc Tổng cục Du lịch gửi công văn đề nghị cấp miễn phí 400 vé máy bay các chặng bay nội địa.