400 vé máy bay, thay vì xin, hãy mua để kích cầu du lịch!

Người dân không chấp nhận kiểu ưng thì ban hành, không được tất thu hồi đơn giản như vậy.

Sáng 4.6, ông Nguyễn Lê Phúc, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT-DL), thừa nhận Văn bản 167 xin 400 vé máy bay miễn phí là chưa phù hợp. Ông Phúc cũng mong 3 hãng hàng không thông cảm với Tổng cục Du lịch trong vụ việc này. Ý kiến này được đưa ra trong cuộc gặp gỡ báo chí tại Bộ VH-TT-DL.

400 vé máy bay, thay vì xin, hãy mua để kích cầu du lịch!

Trước đó, hôm 2/6, Phó tổng cục trưởng Du lịch Hà Văn Siêu ký văn bản gửi các hãng hàng không, đề nghị cung cấp 400 vé máy bay để các đoàn công tác của đơn vị này di chuyển đến các địa điểm trong nước, triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa; thời gian từ tháng 6 đến tháng 12/2020. 

Trong đó, Tổng cục Du lịch đề nghị Vietnam Airlines cung cấp 200 vé; Vietjet Air cung cấp 100 vé, Bamboo Airways cung cấp 100 vé.

Ông Nguyễn Lê Phúc cho biết, từ trước tới nay, Tổng cục Du lịch và các hãng hàng không nội địa vẫn hợp tác chặt chẽ để cùng triển khai các chương trình xúc tiến quảng bá du lịch trong và ngoài nước. Tùy theo mục tiêu từng giai đoạn mà các đơn vị ký kết các biên bản hợp tác, trong đó có hỗ trợ cung cấp vé máy bay.

Trên thực tế, ở nhiều nước, chuyện hợp tác như trên là rất bình thường nhưng việc một cơ quan công quyền xin vé máy bay từ các doanh nghiệp lại không thể và không nên xem là bình thường. Ở nước ta, tư duy xin- cho kiểu này không nhiều thì ít vẫn còn tồn tại. Công văn xin 400 vé máy bay là một minh chứng. Chưa kể, những đòi hỏi vô cùng bất hợp lý này lại được đưa ra trong thời điểm dịch bệnh hoành hành, biết bao doanh nghiệp nhà nước lẫn tư nhân, trong đó có các doanh nghiệp hàng không bị thiệt hại rất lớn, mọi thứ đang cực kỳ khó khăn. Nhiều người đặt vấn đề:  tại sao số vé này không tính vào khoản công tác phí, sao lại phải đi "xin"? 

400 vé máy bay, thay vì xin, hãy mua để kích cầu du lịch!

Tuy Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch thừa nhận về hình thức văn bản này là chưa phù hợp và sẽ tiến hành thu hồi. Trong cuộc họp, ông Phúc gửi lời xin lỗi và mong muốn 3 hãng hàng không thông cảm, chia sẻ. Nhưng thưa, người dân không chấp nhận kiểu ưng thì ban hành, không được tất thu hồi đơn giản như vậy đâu. Bởi nếu không nhờ báo chí, các phương tiện thông tin đại chúng đăng bài, nhân dân mới biết, có ý kiến phân tích rõ ngọn nguồn, mới xin rút công văn, thì.... Vậy ai là người chịu trách nhiệm với văn bản "khó tin" này? Bởi không thể không đặt câu hỏi, hoặc trình độ cán bộ yếu kém khi soạn và ký văn bản hoặc có hay không sự lợi dụng chức quyền nhũng nhiễu, gây phiền hà cho các doanh nghiệp? 

Một điều nữa xin thưa, 400 vé đó, nếu các vị thanh toán đầy đủ cho các hãng hàng không, chính là hành động kích cầu du lịch, hỗ trợ các hãng bay đấy!

Linh Lan

Thỏa sức 'diễn sâu' với 6 địa điểm du lịch biển hè 2020

Thỏa sức "diễn sâu" với 6 địa điểm du lịch biển hè 2020

Hè đến, bước chân lại rạo rực lên đường khám phá những vùng biển mới, tha hồ vùng vẫy giữa làn nước xanh thấu đáy, lưu lại những bức ảnh "để đời"!