Xu hướng đa dạng hóa các loại tài sản tiền ảo của nhà đầu tư

Trong bối cảnh giá trị đồng Bitcoin đang tiến gần tới mức ổn định trong năm 2022, các nhà đầu tư mạo hiểm đang hướng đến các loại tiền khác được sử dụng trong các trò chơi trực tuyến và thế giới ảo.

Cũng giống như phần còn lại của thị trường, giá trị của đồng Bitcoin đã sụt giảm nghiêm trọng kể từ cuối năm 2021. Trong hai tuần qua, giá đồng Bitcoin đã tăng khoảng 16% lên hơn 41.000 USD, khiến nhiều nhà đầu tư tin rằng đã qua giai đoạn “ngủ đông của tiền điện tử”.

Nhiều đồng tiền điện tử mới và có giá trị thấp hơn liên quan đến các nền tảng ảo đã tăng mạnh giữa cơn sốt về metaverse - phiên bản thực tế ảo của Internet. Giá trị của những loại tiền ảo được sử dụng trên các nền tảng trò chơi như Axie Infinity và thế giới ảo 3D Decentraland là Axie và Mana đã lần lượt tăng 35% và 57% trong cùng kỳ kể từ ngày 24/1.

Theo công ty CoinMarketCap, giá trị của tiền ảo trên nền tảng trò chơi Gala đã nhảy vọt tới 125%.

decentralandscaled.jpg

Giám đốc đầu tư của quỹ đầu tư tiền ảo Tyr Capital, Ed Hindi cho biết khi nghĩ đến tiền ảo, mọi người có xu hướng nhớ tới Bitcoin mà quên đi thực tế rằng tiền ảo không phải là loại tài sản ít rủi ro.

Tổng giá trị của các đồng tiền ảo Axie, Gala và Mana vào khoảng 12,7 tỷ USD, một phần nhỏ so đồng Bitcoin có tổng giá trị lên tới hơn 800 tỷ USD, chiếm 40% thị phần thị trường tiền ảo.

Một số nhà đầu tư đang xem xét các loại tiền ảo khác để đa dạng hóa tài sản nắm giữ, trong bối cảnh đồng Bitcoin 13 năm tuổi này và các nhà đầu tư thứ cấp đang đẩy mạnh đầu tư vào các thị trường chứng khoán truyền thống và trở nên nhạy cảm trước diễn biến kinh tế vĩ mô.

Theo công ty CoinShares, xu hướng này được thể hiện qua việc các quỹ đầu tư đã thu mua lượng tiền ảo trị giá 32 triệu USD trong tuần lễ kết thúc vào ngày 28/1, mức cao nhất kể từ tháng 6/2021.

Tuy nhiên, sự mới mẻ của các đồng tiền ảo và việc thiếu các số liệu theo dõi đang làm tăng nguy cơ với các nhà đầu tư trong môi trường tiền ảo vốn đã tiềm ẩn nhiều rủi ro này.

1-22-bb-baaadfqeln.jpg

Bên cạnh đó, giá trị của các loại tiền ảo như Axie và Gala sẽ phụ thuộc vào thành công của các nền tảng trò chơi, cũng như nền kinh tế ảo.

Tuy nhiên, một số nhà quan sát thị trường cho rằng sự quan tâm ngày càng lớn đối với metaverse cũng đem lại lợi thế cho các loại tiền ảo đang ở giao thức “Lớp 1” của blockchain (Chuỗi khối) - cũng là lớp cơ sở mà trong đó hợp đồng thông minh giữa người mua và người bán được ghi lại bằng ngôn ngữ lập trình, đây cũng là nền tảng tạo nên các trò chơi và thế giới ảo.

Cụ thể, tiền ảo Ethereum, Solana và Polkadot lần lượt tăng 27%, 28% và 23% giá trị trong 2 tuần qua. Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập quỹ đầu tư tiền ảo 21Shares, Hany Rashwan cho rằng nhiều người coi đây là cơ hội mua vào các đồng tiền ảo mà họ cho là có chất lượng cao hơn Bitcoin như Avalanche, Polygon và Terra.

Mặc dù Bitcoin đang trên đà phục hồi sau khi mất gần nửa giá trị trong giai đoạn đầu tháng 12/2021 đến ngày 24/1 vừa qua, song không có gì đảm bảo là xu hướng này sẽ được duy trì. Will Hamilton, người đứng đầu bộ phận giao dịch và nghiên cứu tại Quỹ Quản lý đầu tư Trovio, chỉ ra rằng tỷ lệ bán ra trên mua vào đồng Bitcoin hiện ở mức 58%, tương đương tỷ lệ từng được ghi nhận trong giai đoạn bán tháo vào tháng 5 - 7/2021.

Những diễn biến trên thị trường chứng khoán cho thấy các nhà đầu tư nghiêng về các dự đoán tiêu cực trong thời gian tới.

TTXVN