Xu thế nào cho ngành logistics trong tương lai tại Việt Nam?

Với sự chuyển dịch của chuỗi cung ứng, Việt Nam có nhiều tiềm năng trở thành “kho bãi” mới của thế giới cũng như xu thế phát triển của các trung tâm logistics hiện đại là không thể thiếu. Đây là những hướng đi nổi bật được trình bày tại Diễn đàn CEO: Xu hướng phát triển công nghiệp kho bãi tại Việt Nam vừa qua.

Việt Nam - “Kho bãi” mới của thế giới

Với việc nền kinh tế toàn cầu đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, Việt Nam đã thu hút gần 16 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong sáu tháng đầu năm 2020, giảm 15% so với cùng kỳ năm 2019, nhưng tốt hơn nhiều so với mức trung bình 30-. Suy thoái 40% trên toàn thế giới vào năm 2020, khiến Việt Nam trở thành điểm đến đầy hứa hẹn cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Đặc biệt, một loạt các hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương và đa phương có hiệu lực cũng như Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) mới được ký kết và hai Hiệp định FTA khác đang được đàm phán đưa Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế cởi mở nhất trên thế giới, mang lại nhiều cơ hội để phát triển chuỗi cung ứng.

Theo chia sẻ của Trang Bùi, Trưởng bộ phận Thị trường của JLL Việt Nam tại Diễn đàn CEO, 26 thương hiệu quốc tế đã chuyển hoặc mở rộng sản xuất sang Việt Nam. Con số này giúp Việt Nam được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​sự thay đổi cơ cấu trong chuỗi cung ứng quốc tế, tiếp theo là Đài Loan (11 thương hiệu). Sự chuyển dịch trong chuỗi cung ứng đã “biến” Việt Nam thành một “kho hàng” toàn cầu, không chỉ đơn thuần là vận chuyển nội địa.

Dòng vốn đầu tư FDI vào Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2020 đạt 26,43 tỷ USD.
Dòng vốn đầu tư FDI vào Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2020 đạt 26,43 tỷ USD.

Các trung tâm hậu cần hiện đại “nở rộ”

Cũng theo JLL Việt Nam, trong 24 tháng qua đã có gần 3 tỷ USD đầu tư hệ thống kho vận và các trung tâm logistics hiện đại.

“Trước đây các nhà đầu tư và doanh nghiệp không chú trọng tuổi đời của các trung tâm logistics, tuy nhiên khi yêu cầu ngày càng khắt khe hơn, cơ sở hạ tầng cơ bản sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Do đó, các chủ đầu tư sẽ tính toán tuổi đời, hiệu quả chi phí của trung tâm logistics để phục vụ chuỗi cung ứng, trong đó vật liệu xây dựng sẽ được quan tâm nhiều hơn nhằm đảm bảo an toàn cho hàng hóa chứa trong kho”, bà Trang Bùi - Giám đốc cấp cao thị trường Việt Nam, JLL Việt Nam đánh giá.

Trên thực tế, số lượng các công trình trung tâm logistics tại Việt Nam đang gia tăng ngày một nhanh. Theo đánh giá của NS BlueScope Việt Nam - một đơn vị chuyên cung cấp giải pháp nhà xưởng chất lượng cao cho doanh nghiệp, trong thời gian gần đây, cứ 10 công trình mà doanh nghiệp này thực hiện thì có đến một nửa là các nhà kho phục vụ hoạt động logistics như DHL, Kerry, Mapletree, BW, FM Logistic, Kizuna…

  Khu công nghiệp Kizuna - Long An sử dụng giải pháp thép từ BlueScope Lysaght với vật liệu tôn Colorbond - công nghệ Activate.

Khu công nghiệp Kizuna - Long An sử dụng giải pháp thép từ BlueScope Lysaght với vật liệu tôn Colorbond - công nghệ Activate.

“Trước kia, kho bãi tồn tại ở hình thức riêng lẻ với quy mô nhỏ chỉ phục vụ nhu cầu của mỗi doanh nghiệp. Xu thế hiện nay là các doanh nghiệp bắt tay với nhau hoặc các doanh nghiệp dẫn dắt ngành đầu tư những kho quy mô lớn, tích hợp nhiều chức năng kho lưu trữ trong một trung tâm được gọi là trung tâm logistics. Thứ hai là tăng quản trị bằng công nghệ thông tin và tự động hóa. Thứ ba là áp dụng green logistics, tức là năng lượng tái tạo vào quản lý và vận hành các trung tâm logistics và kho”, ông Lê Duy Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam cũng có quan điểm tương tự.

Ưu tiên về an toàn và chất lượng

Còn với doanh nghiệp hoạt động lâu năm trong ngành như FM Logistic, mối quan tâm hàng đầu khi xây dựng nhà kho là an toàn cháy nổ và nhiệt độ bên trong kho để đảm bảo an toàn cho hàng hóa và nhân viên.

“Vật liệu xây dựng và kỹ thuật là hai yếu tố quan trọng quyết định chất lượng của các dự án logistics”, ông Võ Minh Nhựt, Chủ tịch NS BlueScope Việt Nam lưu ý.

Công ty đã đầu tư hơn 100 triệu đô la Úc (77,34 triệu đô la) trong hơn 22 năm qua vào nghiên cứu và phát triển để phát triển công nghệ sơn Activate, thiết lập một chuẩn mực mới cho ngành thép phủ.

Activate được biết đến với ma trận bảo vệ bốn pha cho nền thép được tích hợp trong thép COLORBOND cao cấp, khác biệt hoàn toàn với công nghệ hai pha phủ hợp kim nhôm kẽm trên thị trường, có thể ngăn chặn sự ăn mòn trong môi trường khắc nghiệt như biển và công nghiệp ô nhiễm các trang web.

Ngoài ra, tập đoàn thép có trụ sở tại Úc này cũng đã nỗ lực cải tiến lớp phủ sơn để tăng khả năng chống bám bẩn và chống ố và tối ưu hóa hiệu suất nhiệt thông qua Clean (công nghệ tự làm sạch) và Thermatech (công nghệ phản xạ năng lượng mặt trời), đảm bảo vẻ đẹp bền lâu cho các công trình xây dựng.

  BlueScope đầu tư trên 100 triệu đô Úc trong hơn 22 năm để phát triển công nghệ mạ Activate trong tôn Colorbond giúp nâng cao tuổi thọ công trình.

BlueScope đầu tư trên 100 triệu đô Úc trong hơn 22 năm để phát triển công nghệ mạ Activate trong tôn Colorbond giúp nâng cao tuổi thọ công trình.

“Chúng tôi cung cấp giải pháp Lysaght với thiết kế đồng bộ và kết nối mái hoàn toàn không đục lỗ. Hệ thống mái có thể di chuyển tự do, giúp ngăn ngừa sự ngắt kết nối giữa kẹp và tấm ốp trong khi mái có thể giãn ra hoặc co lại theo sự thay đổi nhiệt. 

Loại giải pháp lợp mái này đặc biệt phù hợp với khí hậu Việt Nam, loại bỏ tình trạng dột, hạn chế gió lùa. Ngoài ra, chúng tôi cũng làm việc với các đối tác chiến lược để đảm bảo tính thẩm mỹ, chất lượng và vẻ hiện đại cho các công trình ”, ông Nhựt nói.

Hiện nay, các giải pháp thép COLORBOND và Lysaght của BlueScope không chỉ được sử dụng rộng rãi tại các nhà máy, kho hàng trên khắp Việt Nam mà còn có mặt tại nhiều công trình đa dạng trên toàn thế giới. 

Các giải pháp của nó bao gồm tất cả những gì cần thiết cho các kho hậu cần chất lượng cao, từ vật liệu thép với độ bền và chất lượng vượt trội đến tấm lợp, tường và các giải pháp cải tiến khác mang lại hiệu quả tối ưu cho các nhà đầu tư.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương