Xuất khẩu sữa của Việt Nam năm 2020 cao kỷ lục

Theo Bộ Công Thương, hoạt động xuất khẩu các sản phẩm sữa của Việt Nam đạt 302,7 triệu USD vào năm 2020, tăng 10,5% so với năm 2019. Đây là lần đầu tiên doanh thu xuất khẩu sữa của Việt Nam vượt quá 300 triệu USD.

Theo Hiệp hội Sữa Việt Nam (VDA), nhiều doanh nghiệp đã đầu tư mạnh vào công nghệ tiên tiến và phát triển các trang trại chăn nuôi bò theo tiêu chuẩn Global GAP, VietGAP, hữu cơ để nâng cao năng suất cũng như bảo đảm an toàn thực phẩm và đa dạng hóa sản phẩm.

Sau khi thể hiện năng lực cung cấp sản phẩm chất lượng cho thị trường nước ngoài, các doanh nghiệp Việt Nam đã có doanh thu mạnh.

119561_vnm.jpg
Ngành sữa Việt Nam có một năm hoạt động hiệu quả.

Trong năm 2020, bất chấp đại dịch COVID-19, các công ty như Vinamilk và Vinasoy đã xuất khẩu sản phẩm của mình sang nhiều thị trường lớn như Trung Quốc, Trung Đông, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Ngoài ra, trong năm ngoái, Vinamilk đã ký một thỏa thuận trị giá 20 triệu USD với một nhà phân phối ở Dubai để cung cấp các sản phẩm từ sữa, đồng thời công ty này cũng đã thực hiện việc vận chuyển sữa hạt và trà sữa sang thị trường Hàn Quốc. Trong khi đó, các sản phẩm của Vinasoy’s cũng đã được bán trên 11 nền tảng thương mại điện tử và tại sáu chuỗi siêu thị ở Trung Quốc.

VDA cho biết ngành sữa đạt doanh thu hơn 113,71 nghìn tỷ đồng (4,95 tỷ USD) vào năm 2020, cao hơn 5% so với năm 2019 nhờ nguồn nguyên liệu dồi dào, nhu cầu cao và sự duy trì vững chắc của các kênh phân phối.

Các công ty chứng khoán kỳ vọng rằng ngành sữa sẽ tăng trưởng khoảng 7% vào năm 2021 do nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm có giá trị cao.

Xuất khẩu có dấu hiệu mạnh mẽ trong hai tháng đầu năm, với 10 container sữa hạt của Vinamilk và 5 container sữa đặc có đường được chuyển đến Trung Quốc.

Trong khi đó, Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GAC) gần đây đã thông báo về việc cấp mã số giao dịch cho hai công ty Việt Nam để vận chuyển các sản phẩm sữa, Vụ Thị trường Châu Á-Châu Phi của Bộ Công Thương cho biết.

Theo đó, FrieslandCampina Hanam Co Ltd được phép xuất khẩu sữa tiệt trùng và lên men, trong khi FrieslandCampina Vietnam Co Ltd có thể xuất khẩu sữa tiệt trùng và lên men, sữa đặc có đường và các sản phẩm từ sữa khác.

Cho đến nay, Trung Quốc đã cấp mã số giao dịch cho 9 công ty và nhà máy của Việt Nam. Một số khác bao gồm TH True Milk với sữa tiệt trùng, Hanoimilk với sữa lên men, Bel Việt Nam với phô mai, Nutifood với sữa lên men tiệt trùng và ba nhà máy của Vinamilk với sữa đặc, sữa lên men…

Bên cạnh Trung Quốc, các sản phẩm sữa của Việt Nam cũng đã giành được khách hàng ở Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Đông.

Các nhà sản xuất sữa cho biết họ đã quan tâm đúng mức đến việc cải thiện chất lượng sản phẩm và mẫu mã bao bì, nhằm đáp ứng tốt hơn các yêu cầu của khách hàng.

TH True Milk, Vinasoy, Mộc Châu Milk đều đang đầu tư vào vùng nguyên liệu, nhà máy, công nghệ hiện đại để sản xuất ra các sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Theo ông Võ Trung Hiếu, Giám đốc kinh doanh quốc tế Vinamilk, ngoài các thị trường mạnh như Trung Đông, Đông Nam Á, Mỹ, Vinamilk cũng đang đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường như Hàn Quốc và một số nước châu Phi.

Việc thâm nhập các thị trường khó tính đã khẳng định vị thế của doanh nghiệp Việt Nam trong ngành sữa thế giới, ông nói thêm.