Ý nghĩa của việc ăn đậu đỏ vào lễ Thất tịch?

Trong văn hóa phương Đông, lễ Thất Tịch hay ngày Ngưu Lang Chức Nữ gặp nhau, là ngày lễ có ý nghĩa sâu sắc.

Ngày Thất tịch là ngày gì?

Nếu phương Tây có ngày 14/2 là ngày Valentine (Lễ Tình nhân) thì một số nước phương Đông cũng có ngày tương tự, đó là ngày Thất Tịch.

Thất Tịch là ngày lễ có nguồn gốc từ Trung Quốc, được gọi là "lễ Tình Nhân của người Châu Á", gắn liền với sự tích Ngưu Lang - Chức Nữ, ngày này được định vào mùng 7/7 Âm lịch hàng năm.

Vào ngày này, người dân một số nước như Việt Nam, Trung Quốc dành sự tưởng nhớ đến chuyện tình yêu bị chia cắt, phải sống trong cảnh nhung nhớ nhau cả đời, và họ chỉ được gặp nhau duy nhất 1 lần trong lễ Thất tịch . Đó chính là chuyện tình đầy đau khổ của chàng Ngưu Lang và nàng Chức Nữ. 

Ngưu Lang và Chức Nữ gặp nhau trong mùng 7/7 âm lịch hằng năm. Ảnh minh họa
Ngưu Lang và Chức Nữ gặp nhau trong mùng 7/7 âm lịch hằng năm. Ảnh minh họa

Truyền thuyết Ngưu Lang - Chức Nữ có nhiều dị bản, nhưng chung quy đều cho rằng Ngưu Lang là một chàng trai chăn bò hiền lành, có duyên kì ngộ gặp và yêu nàng tiên Chức Nữ (con út của Ngọc Hoàng thượng đế). Tuy nhiên tình cảm của cả hai vị ngăn cấm và bịa chia cắt không thể gặp nhau bởi dòng sông Ngân Hà.

Quá đau lòng, Chức Nữ và Ngưu Lang khóc than bên dòng sông. Vì cảm động trước tấm chân tình của hai người, Vương Mẫu đã đồng ý cho họ mỗi năm một lần vào ngày Thất Tịch (7 tháng 7 âm lịch) được gặp nhau trên chiếc cầu Ô Thước, do đàn quạ trời tạo nên.

Ở Việt Nam, ngày lễ Thất Tịch hay còn gọi là ngày “ ông Ngâu bà Ngâu ”. Các đôi lứa yêu nhau thường đến chùa, làm lễ và cầu mong cho tình duyên bền vững, son sắt.

Vào ngày này trời thường mưa, người ta gọi là mưa ngâu, là nước mắt của Ngưu Lang và Chức Nữ khi gặp nhau. Dân gian có câu: "Đồn rằng tháng 7 mưa ngâu. Con trời lấy chú chăn trâu cũng phiền".

Việc ăn đậu đỏ vào lễ Thất tịch có ý nghĩa gì?

Theo quan niệm phương Đông, ngày Ngưu Lang - Chức Nữ gặp nhau, mọi người nên ăn đậu đỏ, để cầu cho tình duyên gặp may mắn thuận lợi, những người đang lẻ bóng sẽ sớm gặp được ý trung nhân. Còn nếu đã có đôi có cặp thì ăn đậu đỏ bạn sẽ bên nhau lâu dài, tình cảm bền vững.

Chè đậu đỏ. Ảnh minh họa
Chè đậu đỏ . Ảnh minh họa

Ngoài ra, trong lễ Thất tịch, các đôi lứa yêu nhau sẽ đến chùa, làm lễ và cầu mong cho tình duyên bền vững, son sắt. Đêm Thất tịch, chòm sao Chức Nữ sẽ sáng vô cùng. Người ta tin rằng hai người yêu nhau nếu cùng ngắm sao Ngưu Lang - Chức Nữ trong đêm ngày 7/7 thì sẽ mãi mãi bên nhau.

(Tổng hợp)

TRÚC BÌNH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương