Yêu cầu người dân về từ Đà Nẵng tự cách ly 14 ngày

Trong sáng 26/7, Thanh Hóa, Đắk Lắk và một số tỉnh thành trên cả nước đã yêu cầu người dân về từ Đà Nẵng tự cách ly 14 ngày.

Ngay khi Bộ Y tế công bố ca bệnh số 416 là ca nhiễm COVID-19 ngoài cộng đồng chưa rõ nguồn F0, Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa đã họp khẩn ngay trong đêm 25/7, yêu cầu tất cả những người từ Đà Nẵng về và tới Thanh Hóa phải khai báo y tế, theo NLĐO.

Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa tổ chức họp khẩn chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: Internet
Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa tổ chức họp khẩn chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: Internet

Tin từ UBND tỉnh Thanh Hóa ngày 26/7 cho biết ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký Công điện khẩn số 16, gửi tất cả các cơ quan, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, TP trong tỉnh yêu cầu thực hiện nghiêm các công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn trong tình hình dịch bệnh đang có chiều hướng phức tạp, khi mới đây nhất có 2 người là ca bệnh số 416 và 418 tại Đà Nẵng được phát hiện lây nhiễm ngoài cộng đồng chưa rõ nguồn lây nhiễm trong cộng đồng (F0).

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các cấp, các ngành, các đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh tập trung thực hiện các biện pháp phòng chống dịch chủ động, tích cực, đề cao cảnh giác, không chủ quan, lơ là trước diễn biến mới của dịch bệnh.

Khuyến khích người dân đeo khẩu trang tại bệnh viện, bến xe, bến cảng, sân bay, trên phương tiện vận tải hành khách, các khu tập trung đông người và thực hiện thường xuyên các biện pháp phòng chống dịch như rửa tay bằng xà phòng, dung dịch nước sát khuẩn…

Yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với các bệnh viện, phòng y tế các huyện và các đơn vị liên quan tập trung kiểm tra, đánh giá công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Cảng hàng không Thọ Xuân, Cảng Quốc tế Nghi Sơn, các bến xe, ga đường sắt, các phương tiện vận tải hành khách, các bệnh viện, khu du lịch, phát hiện những sơ hở, hạn chế, yếu kém trong công tác phòng, chống dịch và nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID-19 để có biện pháp chỉ đạo khắc phục kịp thời, giám sát chặt chẽ những ca bệnh viêm đường hô hấp cấp tính để tư vấn và có hướng điều trị thích hợp.

Cán bộ y tế đến điều tra dịch tễ tại nhà bệnh nhân 418. Ảnh: NLĐO
Cán bộ y tế đến điều tra dịch tễ tại nhà bệnh nhân 418. Ảnh: NLĐO

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với UBND các địa phương trên các tuyến biên giới tăng cường kiểm soát người nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế, đường mòn, lối mở, thực hiện nghiêm các biện pháp giám sát cách ly theo quy định. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp tục duy trì các cơ sở cách ly tập trung theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng và của tỉnh.

Đặc biệt, công điện yêu cầu đối với những người đi về từ vùng dịch Đà Nẵng, yêu cầu tổ giám sát thôn, bản, khu phố và cấp xã tổ chức hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả tại gia đình theo hướng dẫn của ngành y tế.

Tại  Đắk Lắk , sáng 26/7, ông Nay Phi La, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk, cho biết trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp tại TP Đà Nẵng, sáng cùng ngày, cơ quan chức năng đã triển khai máy quét thân nhiệt tại Cảng hàng không Buôn Ma Thuột. Đồng thời, ngành Y tế tỉnh này cũng đang thực hiện các giải pháp để ngăn chặn sự xâm nhập, lây lan của dịch bệnh COVID-19.

Tại Đắk Nông, theo Sở Y tế tỉnh này, để chủ động phòng chống dịch, ngăn chặn COVID-19 xâm nhập vào tỉnh, sở đã có công văn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện các giải pháp phòng chống.

Theo đó, sở giao Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đắk Nông hướng dẫn và phối hợp với các đơn vị liên quan truy vết, áp dụng các biện pháp phù hợp đối với tất cả các trường hợp có nguy cơ tiếp xúc gần với người bệnh, người qua lại ở ổ dịch Đà Nẵng.

Thực hiện việc khai báo y tế, xét nghiệm kịp thời và chỉ định cách ly tập trung nếu cần thiết theo quy định. Chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân đeo khẩu trang và tham gia khai báo y tế.

Đoàn chuyên gia, bác sĩ đã có kinh nghiệm điều trị bệnh nhân COVID-19 đến hỗ trợ Đà Nẵng chống dịch. Ảnh: Internet
Đoàn chuyên gia, bác sĩ đã có kinh nghiệm điều trị bệnh nhân COVID-19 đến hỗ trợ Đà Nẵng chống dịch. Ảnh: Internet

Đối với các bệnh viện và Trung tâm y tế huyện, thành phố phải chuẩn bị sẵn sàng khu cách ly y tế riêng đối với COVID-19 và khu cách ly tập trung của huyện, thành phố. Tham mưu cho chính quyền địa phương rà soát chặt chẽ người nhập cảnh, người dân từ các địa phương khác đến địa bàn, thực hiện nghiêm việc kiểm tra sức khỏe, khai báo y tế và cách ly theo quy định…

Trước đó, ngày 25/7, Sở Y tế Bắc Giang cũng đã có văn bản hỏa tốc gửi các cơ quan, ban ngành… trên địa bàn về việc tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, theo NLĐO.

Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 Bắc Giang yêu cầu người dân, các cán bộ, công chức trong các ban ngành, cơ quan… tạm dừng di chuyển đến TP Đà Nẵng với mục đích tham quan, du lịch, công tác và những công việc không cần thiết khác.

Đối với những người đang ở TP Đà Nẵng phải có các biện pháp tự bảo vệ, phòng chống lây nhiễm COVID-19.

Đối với những người từ Đà Nẵng trở về địa phương trong thời gian từ ngày 18/7 trở lại sẽ phải thực hiện khai báo y tế, tự cách ly , theo dõi sức khỏe 14 ngày tại nhà. Khi có triệu chứng bất thường như sốt, ho, khó thở… cần đến ngay cơ sở y tế khám và lấy xét nghiệm theo quy định về phòng, chống dịch.

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương