5 sự kiện nhà đầu tư cần quan tâm ngày 20/11: Hàng trăm nghìn lao động Mỹ lại sắp thất nghiệp, vaccine COVID-19 sẽ ra thị trường cuối tháng 11

COVID-19 khiến nền kinh tế Mỹ thiệt hại nặng khi hàng chục triệu lao động lại thất nghiệp. Cùng diễn biến đó, thị trường chứng khoán châu Á đồng loạt giảm.

Kinh tế Mỹ trì trệ vì COVID-19, người đăng ký hỗ trợ thất nghiệp tăng mạnh

Hôm qua (20/11), Công ty điều hành tàu điện ngầm ở NYC (MTA) cho biết, trong trường hợp không có sự hỗ trợ của liên bang, họ có thể buộc phải sa thải hơn 9.000 công nhân và giảm các dịch vụ vận chuyển từ 40-50%. 

Theo tờ Bloomberg, nếu điều này xảy ra, nền kinh tế Mỹ sẽ chịu tổn thương nặng nề vì  sự xuống cấp đáng kể của cơ sở hạ tầng trong thành phố. Thậm chí, các hoạt động thương mại cũng "đứng hình", và khả năng cuộc khủng hoảng tạm thời trở thành một cuộc khủng hoảng lâu dài là không khó.

Người tìm việc tại hội chợ việc làm ở Arlington, Virginia, Mỹ. Ảnh: TTXVN.
Người tìm việc tại hội chợ việc làm ở Arlington, Virginia, Mỹ. Ảnh: TTXVN.

Dữ liệu được cập nhật vào lúc 8h30 ngày 19/11 (theo giờ Mỹ), số đơn xin thất nghiệp hàng tuần đã đạt mức 700.000. Con số này được Bộ Lao động Mỹ cho biết sẽ giảm xuống trong thời gian tới, vì các chương trình hỗ trợ đại dịch từ Đạo luật CARES sắp kết thúc vào cuối năm.

Trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 đang tăng nhanh, thông tin này lại biến thành những lo lắng của cư dân Mỹ, với rất ít dấu hiệu cho thấy chính phủ sẽ đồng ý xác nhận một gói hỗ trợ mới để giúp tránh một đợt suy thoái khác. 

Cuối tháng 11/2020, vaccine COVID-19 sẽ ra thị trường

Có nhiều tin tức tích cực hơn về vaccine COVID-19 khi Đại học Oxford xác nhận vaccine mà họ đang phát triển với AstraZeneca Plc đã tạo ra các phản ứng miễn dịch mạnh mẽ ở người lớn tuổi. 

Hiện, việc sản xuất vaccine của Moderna Inc. đang được đẩy mạnh. Đơn vị này cũng cho biết, dự kiến vào cuối tháng 11, vaccine sẽ đưa vào thị trường châu Âu. Trải qua một năm sống chung với COVID-19, nhu cầu về một loại vaccine phòng đại dịch của người dân trở nên bức thiết hơn bao giờ hết. 

Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ phục hồi sau khi bổ nhiệm Thống đốc ngân hàng Trung ương

Sáng ngày 19/11, ông Naci Agbal được bổ nhiệm với vị trí Thống đốc của Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ. Điều này đã khiến mức lãi suất vượt lên 475 điểm cơ bản. 

Trong một diễn biến khác, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu đã hứa sẽ có một gói kích thích tiền tệ mạnh mẽ vào tháng 12, và một lần nữa kêu gọi các chính phủ ban hành nhiều gói cứu trợ trong tình hình dịch bệnh diễn biến xấu.

Thị trường đồng loạt lao dốc vì COVID-19

Sáng nay, các nhà đầu tư toàn cầu dường như lo ngại về biện pháp “bế quan tỏa” để ngăn chặn sự lây lan của virus. Phương châm của thế giới hiện nay vẫn đang thực hiện tốt các cách phòng chống đại dịch hơn là mong chờ vào sự thành công của một loại vaccine nào đó.

Chứng khoán Mỹ lao dốc. Ảnh: CNBC.
Chứng khoán Mỹ lao dốc. Ảnh: CNBC.

Qua một đêm, chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương giảm 0,5%, trong khi chỉ số Topix của Nhật Bản cao hơn 0,3% khi đóng cửa. Vào lúc 5h50 tại châu Âu, chỉ số Stoxx 600 giảm 0,8%, khi các nhà giao dịch chọn cổ phiếu phòng thủ. 

Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ S&P 500 giảm nhẹ khi mở cửa, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm ở mức 0,855%. Hôm nay, thị trường giá dầu và vàng đều ghi nhận giảm.

Những sự kiện sắp diễn ra

Vào lúc 10h (theo giờ Mỹ), chỉ số kinh tế hàng đầu của Mỹ trong tháng 10 và doanh số thị trường bất động sản sẽ được công bố. 

Các sự kiện diễn ra cùng ngày lần lượt là: Các nhà lãnh đạo Châu Âu gặp nhau trong một hội nghị thượng đỉnh; Tổng thống đắc cử Joe Biden dự kiến ​​tổ chức các cuộc họp trực tuyến với các thống đốc; Các công ty ngành công nghệ như Workday Inc., NetEase Inc. và Macy's Inc. sẽ báo cáo kết quả doanh thu trong quý III. 

Theo Bloomberg, dưới đây là những vấn đề thu hút sự chú ý của công chúng trong 24 giờ qua:

  • Tracy đang chiếm lĩnh thị trường Bitcoin.
  • Tình trạng cắt giảm giờ làm tại Phố Wall.
  • Giá thầu của Shelton Fed sẽ bị hủy bỏ.
  • Brexit Anh mâu thuẫn quyền lực mềm của Ireland ở Washington. 
  • Máy bay 737 Max của Boeing đối mặt với thử thách cuối cùng.
  • Đồng Euro tăng giá, là tiền tệ thanh toán lần đầu tiên sau nhiều năm.
  • Đốt nhiên liệu hóa thạch ảnh hưởng sự sống trên Trái đất. 

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương