5 tác dụng phụ khủng khiếp của gel rửa tay khô diệt khuẩn

Hiện nay, nhiều sản phẩm gel rửa tay khô với thiết kế bắt mắt, có thể tiêu diệt đến 99% vi trùng thông thường, vừa tiện lợi vừa hợp túi tiền.

Rửa tay bằng xà phòng và nước vẫn luôn là một lựa chọn hàng đầu, hiệu quả tối ưu, giúp ngăn ngừa các bệnh lý nghiêm trọng do nhiễm trùng so với các dung dịch rửa tay khô. Gel rửa tay khô không hoàn toàn tốt cho sức khỏe, nó là mối đe dọa cho sức khỏe và gây ra nhiều tác dụng phụ không thể ngờ được.

Triclosan, một hoạt chất phổ biến được tìm thấy trong các sản phẩm khử trùng tay giúp tiêu diệt vi khuẩn trên tay nhưng đồng thời nó cũng có thể dẫn đến sự phát triển của các vi khuẩn kháng kháng sinh. Theo một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên Tạp chí Môi trường quốc tế, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng triclosan sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn kháng kháng sinh.

5 tác dụng phụ khủng khiếp của gel rửa tay khô diệt khuẩn

Ngộ độc cồn

Chắc chắn trong các thành phần của gel rửa tay khô đều chứa cồn. Cồn giúp tiêu diệt vi khuẩn nhưng không có nghĩa là chúng an toàn cho người dùng. Mặc dù nồng độ cồn, tỷ lệ pha chế trong các sản phẩm này là cố định nhưng nó vẫn có thể gây ngộ độc, đặc biệt đối với trẻ em.

Mặc dù các dung dịch rửa tay là vô cùng tiện lợi nhưng đừng lạm dụng nó, sử dụng với một liều lượng nhất định là điều cần thiết.

Kháng kháng sinh

Như đã đề cập ở trên, gel rửa tay có chứa triclosan, một hợp chất chịu trách nhiệm cho sự phát triển các vi khuẩn kháng kháng sinh. Vì vậy, ở một khía cạnh nào đó, gel rửa tay sẽ mang lại tác động ngược. Nó có thể tiêu diệt vi khuẩn tốt giúp chống lại bệnh tật. Điều này có nghĩa là sức đề kháng trong cơ thể sẽ thấp hơn đối với các bệnh và nhiễm trùng.

Làm gián đoạn nội tiết tố

Triclosan làm gián đoạn nội tiết tố trong cơ thể. Một vài nghiên cứu nói rằng hợp chất này khiến vi khuẩn thích nghi với điều kiện kháng khuẩn của nó. Điều này tiếp tục gây ra tình trạng kháng kháng sinh dẫn đến sự dao động nội tiết tố trong cơ thể. Các chuyên gia y tế tin rằng bất kỳ sự gián đoạn nào đối với môi trường tự nhiên bên trong cơ thể đều có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Sự mất cân bằng nội tiết tố này có thể dẫn đến nhiễm trùng và bệnh tật.

Hệ thống miễn dịch yếu hơn

Hệ thống miễn dịch cơ thể phản ứng tích cực chống lại bệnh tật khi bệnh gây ra vi khuẩn hoặc virus tấn công cơ thể. Các nghiên cứu cho thấy nếu một người tiếp xúc với các điều kiện quá sạch sẽ ngay từ khi vừa lọt lodng sẽ có hệ thống miễn dịch yếu hơn ở giai đoạn phát triển sau đó. Các nhà nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Michigan phát hiện ra rằng triclosan có thể tác động tiêu cực đến hoạt động của hệ thống miễn dịch. Mức độ triclosan cao hơn ở trẻ em và thanh thiếu niên dẫn đến một số dị ứng nhất định.

Thúc đẩy quá trình lão hóa da

Cồn được tìm thấy trong các sản phẩm khử trùng tay là isopropyl, ethanol và n-propanol. Những hóa chất này làm khô da. Chúng tước đi các loại dầu tự nhiên của da và cũng gây kích ứng. Các axit có trong chất khử trùng tay làm mất nước tế bào da, có khả năng gây ra bệnh ngoài da như viêm da tiếp xúc. Đồng thời, nó cũng làm hỏng các tế bào da. Khi da khô, mất nước có thể làm cho da bị bong tróc, nứt nẻ, chảy máu, phá vỡ hàng rào tự nhiên của da chống lại nhiễm trùng. Vì vậy, khả năng tự bảo vệ da bị suy giảm đáng kể, làm lão hóa da tay.

Theo thehealthside.com

THÙY TRANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương