Chiến tranh Nga - Ukraina có thể kết thúc như thế nào?

Cho đến này, các lực lượng Nga đã hoạt động kém hiệu quả, nhưng quân đội Ukraina cuối cùng được cho là sẽ rạn nứt. Sau đó chuyện gì sẽ xảy ra?

Theo các chiến lược gia quân sự, cuộc tấn công Ukraina của Putin Vladimir cho đến nay không diễn ra như kế hoạch, với việc Nga phải đối mặt với sự kháng cự vũ trang gay gắt hơn dự kiến ​​và các lệnh trừng phạt khắc nghiệt của phương Tây.

Điều đó đặt ra câu hỏi, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Mặc dù các dự đoán tiếp theo là không thể, nhưng các chiến lược gia quân sự đang tập trung vào một số yếu tố để cung cấp manh mối, bao gồm cả hoạt động của quân đội trên bộ và tác động của các lệnh trừng phạt.

Một điều trở nên rõ ràng là hoạt động của quân đội Nga cho đến nay đang giúp ông Putin kiểm tra thực tế và có khả năng xáo trộn phạm vi kết quả. "Khi nào người Ukraina không thua, nghĩa là họ thắng về mặt chính trị", Michael Clarke, cựu giám đốc của Royal United Services Institute, một tổ chức tư vấn ở London nói. "Và chi phí chính trị dành cho Putin đang tăng lên hàng ngày".

Lawrence Freedman, một giáo sư danh dự về nghiên cứu chiến tranh tại King's College, London, không nghĩ rằng người Nga sẽ thành công trong việc thành lập một chính phủ bù nhìn ở Ukraina. “Họ không thể chiếm cả đất nước”, ông nói. “Một chính phủ bù nhìn ở Kyiv được hỗ trợ bởi vũ khí của Nga sẽ không có bất kỳ tính hợp pháp nào và sẽ không tồn tại”.

Điều đó có thể sẽ khiến ông Putin khó tuyên bố chiến thắng một cách thuyết phục. James Sherr, thành viên cấp cao của Viện Chính sách Đối ngoại Estonia, đã dự đoán rằng ông Putin sẽ không thực hiện bước đi hợp lý khi tìm kiếm một đoạn đường tắt, mà sẽ “giảm gấp đôi”.

Dưới đây là năm biến số mà các nhà phân tích quân sự cho rằng có thể xác định diễn biến của cuộc chiến:

ukraine014.jpg
Một quân nhân Ukraina trên xe bọc thép ở vùng Kyiv. Ảnh: The Wall Street Journal

Lực lượng tấn công

Các nhà phân tích quân sự phương Tây đã bày tỏ sự sửng sốt trước việc các lực lượng của Nga đã hoạt động tồi tệ như thế nào trong những ngày đầu của cuộc tấn công. Họ đã kỳ vọng rằng một quân đội đã được hiện đại hóa trong hơn một thập kỷ sẽ dập tắt khá dễ dàng giai đoạn đầu của cuộc kháng chiến của người Ukraina.

Nhưng Nga đã không thực hiện một chiến dịch quân sự kết hợp các nhánh khác nhau của quân đội kể từ khi Liên Xô tấn công Afghanistan vào năm 1979, và điều đó không phức tạp như vậy.

“Tất cả chúng tôi đều ngạc nhiên rằng quân đội của Nga trông giống như Hồng quân cũ - không được đào tạo bài bản, không được chỉ huy tốt, với hậu cần thực sự kém - có nghĩa là một thất bại lớn trong kế hoạch hoặc… đánh giá thấp kẻ thù”, ông Clarke, cựu giám đốc của Royal United Services Institute cho biết.

Ông nói, lực lượng không quân, hải quân và hạt nhân của Nga đã được hiện đại hóa một phần hoặc hoàn toàn, nhưng quân đội dường như vẫn chưa khắc phục được những điểm yếu trong quá khứ.

“Người Nga sẽ học hỏi”, Richard Shirreff, một cựu phó chỉ huy quân sự của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương nói. "Họ sẽ học được cách khó khăn, bằng cách bị giết, rằng họ sẽ phải điều phối ... hành vi tấn công bằng vũ khí theo cách chuyên nghiệp hơn nhiều so với cách họ đã làm cho đến nay", ông nói và đề cập đến khả năng của họ để kết hợp các yếu tố khác nhau của hoạt động.

Có thể là Moscow đã cố tình hạn chế chiến dịch của mình ngay từ đầu cuộc chiến, với mong đợi ít kháng cự hơn đáng kể so với những gì họ đã gặp. Moscow có thể tiếp tục với những chiến thuật đó, hy vọng cuối cùng sẽ khiến phe đối lập kiệt sức.

Theo một số nhà phân tích quân sự, kịch bản dễ xảy ra hơn là người Nga sử dụng hỏa lực mạnh hơn đáng kể để tiến xa hơn vào Ukraina, bao vây các thành phố hoặc sử dụng vũ khí hạng nặng chống lại họ.

Tướng Shirreff dự đoán: “Nó sẽ khiến Putin phải ra đòn, trở nên mạnh tay, sử dụng hỏa lực và pháo hàng loạt trong các khu vực đô thị và san phẳng các thành phố của Ukraina, và hậu quả là sẽ phải trả giá đắt về thương vong cho con người”.

im-495945.jpg
Các phương tiện quân sự của Nga ở Armyansk, Crimea, vào cuối tháng Hai. Ảnh: Getty

Lực lượng phòng thủ

Cho đến nay, các lực lượng Ukraina đã tận dụng tối đa tài sản quân sự của họ khi đối mặt với một đối thủ lớn hơn và tiên tiến hơn.

Sự tiến bộ chậm chạp của Nga là “trước hết và quan trọng nhất là minh chứng cho lòng dũng cảm và sự ngoan cường của quân đội Ukraina và các tình nguyện viên đang chiến đấu cực kỳ ấn tượng và tốt”, tướng Shirreff nói. Ông nói, tinh thần là một yếu tố quan trọng trong chiến tranh và người Ukraina tin rằng họ có sức mạnh tinh thần.

Tổng thống Volodymyr Zelensky quyết tâm tại vị đã giúp duy trì chiến dịch của Ukraina. Sự xuất hiện của ông trên mạng xã hội - cùng với những đoạn video về cuộc kháng chiến của những người Ukraina bình thường - đã giúp Kyiv giành được thiện cảm ở quê nhà và ở phương Tây. Tuy nhiên, Nga đã bắt đầu tấn công cột điện thoại di động và tháp truyền hình để ngăn chặn sự lan truyền của những thông tin như vậy.

Các nhà phân tích quân sự nhận định:

Hầu hết các nhà phân tích cho rằng quân đội Ukraina sớm muộn gì cũng sẽ rạn nứt. Quân đội Ukraina đã chiến đấu với tất cả những gì họ có trong suốt thời gian, không có thời gian nghỉ ngơi. Nga có thể tiếp tục củng cố tiền tuyến của mình bằng những binh lính mới.

Câu hỏi là: Sau đó thì sao? Giả định phổ biến là Moscow sẽ tìm cách thành lập một chính phủ "ngoan ngoãn" ở Kyiv, để nó điều hành phía Tây đất nước, đồng thời sáp nhập một phần lớn đất nước ở phía Đông sông Dnipro.

Một khả năng là quân đội chính thức của Ukraina sẽ tan rã và một cuộc nổi dậy sẽ bắt đầu. Các nhà phân tích cho rằng họ kỳ vọng rằng các quốc gia phương Tây sẽ ủng hộ một cuộc nổi dậy như vậy, vì Mỹ đã ủng hộ cuộc kháng chiến chống lại sự chiếm đóng Afghanistan của Liên Xô trong những năm 1980.

Nếu một cuộc nổi dậy mạnh mẽ thành hiện thực, Nga có thể cần phải điều thêm nhiều binh lính để chiến đấu. Các chuyên gia ước tính cần bao nhiêu binh sĩ để kiểm soát và chiếm đóng một Ukraina nổi loạn với số lượng lên tới 500.000 người.

Tuy nhiên, tướng Shirreff cho rằng, Putin sẽ không để được điều đó xảy ra.

im-495957.jpg
Các binh sĩ Ukraina tập trung gần một trận địa chống lại lực lượng Nga dọc theo con đường nối Kyiv với miền tây Ukraina. Ảnh: Wall Street Journal

Phản ứng của phương Tây

Các chính phủ phương Tây đã loại trừ sự can dự quân sự trực tiếp vào Ukraina, bao gồm cả khả năng hình thành vùng cấm bay khiến họ xung đột trực tiếp với không quân Nga. Thay vào đó, họ đã lựa chọn vận chuyển vũ khí để giúp người Ukraina tự vệ và tăng cường quân số ở các quốc gia cực đông của NATO.

Các nhà phân tích cho rằng, có khả năng Nga sẽ tìm cách đóng cửa biên giới Ukraina-Ba Lan để ngăn chặn vũ khí phương Tây tràn vào - một bước đi có thể làm tăng nguy cơ xung đột leo thang khi có sự tham gia của các nước NATO, trong đó có Ba Lan.

Vũ khí lớn nhất mà các quốc gia phương Tây triển khai là một loạt các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào nền kinh tế Nga và các yếu tố lãnh đạo của nước này. Các biện pháp trừng phạt đã nhằm vào ngân hàng trung ương Nga, các ngân hàng thương mại và các nhà lãnh đạo chính trị và doanh nghiệp. Người Nga đã xếp hàng dài bên ngoài các ngân hàng để rút tiền và lạm phát có khả năng tăng cao. Nhiều người Nga sẽ cảm thấy khó khăn về kinh tế.

Các biện pháp trừng phạt đó có thể tăng hoặc giảm tùy thuộc vào các hành động của Nga. Họ không phải là không có chi phí cho phương Tây. Chúng có khả năng làm gia tăng vấn đề lạm phát hiện tại và nếu Nga trả đũa bằng cách cắt nguồn cung cấp năng lượng, có thể dẫn đến việc phân phối điện ở châu Âu.

Ông Sherr của Viện Chính sách Đối ngoại Estonia không kỳ vọng những biện pháp đó sẽ thay đổi suy nghĩ của ông Putin. Ông nói: “Putin và những người xung quanh ông ấy, ít nhất là những người chính trị và an ninh xung quanh ông ấy, chưa bao giờ cúi đầu trước các lệnh trừng phạt.

Hiện tại, có vẻ như có sự ủng hộ rộng rãi ở phương Tây dành cho Ukraina, những người mà người dân nước này được coi là nạn nhân của một cuộc chiến tranh phi nghĩa và vô cớ. Điều đó có thể củng cố bàn tay của các chính phủ trong việc duy trì các biện pháp. Tuy nhiên, theo thời gian, sự đoàn kết đó có thể bị xói mòn khi đối mặt với những khó khăn kinh tế.

Bất kỳ nền hòa bình mơ hồ nào do Moscow áp đặt lên Ukraina có thể khiến phương Tây tranh luận về cách điều chỉnh bất kỳ việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt nào. Một số có thể được dỡ bỏ nhanh chóng, nhưng những người khác, chẳng hạn như những người chống lại sự lãnh đạo của Nga, có thể phức tạp hơn trong trường hợp có khả năng xảy ra các phiên tòa xét xử tội phạm chiến tranh.

Các nhà phân tích cho biết một quốc gia có thể có ảnh hưởng lớn hơn đối với Nga là Trung Quốc, quốc gia có nhiều khả năng lo ngại về viễn cảnh leo thang quân sự.

Phản ứng của người Nga

Đây là một ẩn số lớn. Người phương Tây không chỉ khó đọc ý kiến ​​của Nga mà còn khó biết nó có ảnh hưởng gì đến việc ra quyết định ở Moscow, đặc biệt là đối với một tổng thống bị coi là ngày càng cô lập và mất liên lạc.

Phần lớn người Nga lấy thông tin của họ từ các chương trình truyền hình bị kiểm duyệt, vì vậy nhiều người sẽ tin rằng những khó khăn kinh tế mà họ đang gánh chịu không phải do lỗi của chính phủ họ mà là do phương Tây.

Chính quyền Nga đã đàn áp các cuộc biểu tình phản đối chiến tranh. Đã có một số dấu hiệu bất ổn trong giới tinh hoa Nga, những người có lối sống xa hoa mà họ thích ở phương Tây hiện đang bị đe dọa. Ông Putin có quan tâm hay không là một vấn đề khác.

im-495958.jpg
Các nhân viên cảnh sát ở Moscow bắt giữ một người đàn ông giữa một cuộc biểu tình phản chiến. Ảnh: Reuters

Ông Sherr nói: “Tôi không nghi ngờ gì rằng điều này là đáng lo ngại, thậm chí đáng sợ đối với một số nhân vật quan trọng ở Nga.

Những khó khăn kinh tế đã phát sinh đã làm suy yếu một trụ cột trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Putin - đó là ông đã mang lại sự ổn định cho một đất nước vốn hỗn loạn vào những năm 1990 dưới thời người tiền nhiệm - Boris Yeltsin.

Thêm vào đó, bất kỳ chiến dịch dài hơi nào chống lại cuộc nổi dậy ở Ukraina sẽ khiến nhiều binh sĩ Nga phải trả giá bằng mạng sống, một yếu tố mà trong quá khứ đã khuấy động ngay cả những phần tử bảo thủ trong dân chúng vốn thường ủng hộ ông Putin.

Ông Freedman từ Đại học King nói: “Putin không có thời gian vô hạn để giải quyết vấn đề này. “Khó khăn kinh tế mới bắt đầu được cảm nhận. Ông ta không thể để điều này kéo dài hàng tuần và hàng tháng, đó là thời gian các cuộc vây hãm, chưa nói đến các cuộc nổi dậy, có thể tiếp tục bao lâu. Vì vậy, thời gian là một vấn đề thực sự đối với Putin.

Đàm phán hòa bình

Nga và Ukraina đã bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình. Nhiều chiến lược gia bi quan họ sẽ dẫn đến một giải pháp nhanh chóng.

Bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào với ông Zelensky đều có thể khiến ông Putin mất thể diện vì ông đã coi chính quyền Ukraina một cách giả dối là một nhóm "tân phát xít". Nhưng một thỏa thuận với bất kỳ chính phủ nào mà người Nga dựng lên sẽ không có tính hợp pháp bên trong hoặc bên ngoài Ukraina.

Các biến số trong cuộc đàm phán nằm trên hai mục tiêu của Nga: sự trung lập của Ukraina và lãnh thổ Ukraina.

Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 và có khả năng Ukraina sẽ chấp nhận điều đó. Nó cũng có thể tìm cách tiếp thu lãnh thổ xa hơn ở phía Đông sông Dnipro.

im-495755.jpg
Một binh sĩ Ukraina sau trận pháo kích ở trung tâm thành phố Kharkiv. Ảnh: Shutterstock

Có thể Nga sẽ cố gắng "chia Ukraina thành nhiều phần và để Tây Ukraina yên", Angela Stent, một chuyên gia về các vấn đề Nga tại Đại học Georgetown nhận định. Nhưng vì điều đó sẽ để lại một chính phủ nghiêng về phương Tây ở Kyiv mà ông Putin trước đây đã coi là bất hợp pháp, bà nói. “Tôi cảm thấy khó có thể tưởng tượng được điều đó”.

Các nhà phân tích cho rằng, nhiều khả năng Nga sẽ tìm kiếm một hiến pháp Ukraina trao quyền độc lập đáng kể cho phía Đông đất nước và có quyền phủ quyết hiệu quả đối với hành động của chính phủ Ukraina.

Người Ukraina có thể đồng ý tổ chức các cuộc bầu cử tiếp theo - nhưng rủi ro đối với Nga là, ngay cả ở phía Đông, nước này sẽ không thích kết quả.

Ông Clarke cho biết một mô hình trung lập của Ukraina có thể hấp dẫn Nga là mô hình của Áo vào năm 1955. Liên Xô rút khỏi Áo để đổi lấy sự đảm bảo theo hiến pháp về tính trung lập tồn tại ngày nay.

Thay vì thuyết phục người Ukraina rằng trung lập là một lựa chọn hấp dẫn, cuộc tấn công có khả năng làm căng thẳng tình hình ​​theo hướng ngược lại.

Ông Freedman nói: “Tôi không nghĩ Ukraina sẽ chấp nhận sự bất lực. "Họ có thể đưa ra một số đảm bảo về lực lượng và tên lửa từ nước ngoài, nhưng nếu tôi là người Ukraina, tôi nghĩ điều này sẽ khiến tôi muốn gia nhập NATO".

  • CHẤN HƯNG (theo WSJ)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương