56 người Đài Loan tử vong vì cúm H1N1 giữa đại dịch corona

Đài Loan hôm nay đã báo cáo có tới 56 người đã tử vong do dịch cúm H1N1 (cúm gia cầm), trong tổng số 771 trường hợp nghiêm trọng từ ngày 1/10.

Quan chức Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Đài Loan (CDC) hôm qua cho biết H1N1 (hay còn gọi là cúm gia cầm ) là loại virus phổ biến trong mùa cúm trên đảo Đài Loan trong ba tháng qua. CDC đã ghi nhận 771 trường hợp nhiễm H1N1 với các biến chứng nghiêm trọng kể từ ngày 1/10, trong đó có 56 ca tử vong.

CDC trong tuần qua dừng công bố số người chết vì cúm mùa, nhưng truyền thông địa phương cho biết có thêm ít nhất 13 người chết. Những người này trong độ tuổi 47-97, gồm một cụ bà 80 tuổi bị sốt cao từ cuối tháng 12.

Người dân Đài Loan đổ xô đi mua khẩu trang.
Người dân Đài Loan đổ xô đi mua khẩu trang.

Các quan chức CDC đã ngừng tiết lộ có bao nhiêu người đã chết trong tuần qua do virus H1N1 - còn được gọi là cúm gia cầm - nhưng các phương tiện truyền thông địa phương cho biết rằng nó đã gây ra 13 trường hợp tử vong trong thời gian đó. Chỉ có 10 trường hợp được xác nhận tại Đài Loan về coronavirus có nguồn gốc từ thành phố Vũ Hán đại lục và cho đến nay không có trường hợp tử vong nào.

Lin Yung-ching, bác sĩ của CDC, cho biết cụ bà đã được tiêm vắcxin cúm trước khi nhiễm bệnh. Những bệnh nhân còn lại chết vì biến chứng do ảnh hưởng của bệnh viêm phổi và các vấn đề về hô hấp đều không được tiêm vắcxin.

41% các ca nặng là những bệnh nhân trên 65 tuổi. Lin nói rằng 98% bệnh nhân nhiễm H1N1 chưa được tiêm vắcxin cúm và gần 80% mắc các bệnh mạn tính, đồng thời kêu gọi người dân tiêm vắcxin để bảo vệ bản thân tốt hơn.

Dịch cúm mùa đặt ra mối đe dọa lớn hơn với Đài Loan so với chủng virus corona mới (nCoV) gây dịch viêm phổi bùng phát ở Trung Quốc đại lục từ tháng 12/2019. Đài Loan hiện có 10 ca nhiễm nCoV, nhưng chưa có trường hợp tử vong nào.

Trung Quốc hôm 2/2 cũng phát hiện ổ dịch cúm gia cầm H5N1 tại một trang trại ở thành phố Thiệu Dương, tỉnh Hồ Nam, làm chết 4.500 con gà. H5N1 là loại virus cúm có khả năng lây nhiễm cao, trong đó một số chủng có thể truyền sang người. Giới chức Thiệu Dương đã tiến hành các biện pháp cần thiết để kiểm soát dịch, trong đó có tiêu huỷ 17.828 gia cầm.

MINH TUẤN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương