Ăn mứt tết rẻ tiền, trả giá đắt!

Nếu mỗi lần cơ thể hấp thụ một ít màu thực phẩm, thì sau một thời gian dài chúng sẽ tích tụ lại và gây ra nhiều bệnh nguy hiểm.

Hàng “cao cấp” giá chỉ 25.000 đồng/hộp

Hiện nay, một trong những mặt hàng được giới buôn sỉ ưa chuộng nhất là hộp mứt nhiều màu sắc với hàng chục loại trái cây cao cấp khác nhau như mứt dừa, hồng sấy dẻo, táo tàu, nho, xí muội đào, cherry, kiwi… Giá thành của chúng cũng cực rẻ, chỉ từ 17.000 đồng/hộp 250 gram. Nhiều loại mứt hộp giá 25.000 đồng/hộp 500 gram, nếu khách sỉ lấy trên 200 hộp thì giá sẽ giảm xuống còn 20.000 đồng/hộp.

Những hộp trái cây tổng hợp, màu sắc bắt mắt, giá rẻ giật mình đang được rao bán tràn lan chợ mạng.
Những hộp trái cây tổng hợp, màu sắc bắt mắt, giá rẻ giật mình đang được rao bán tràn lan chợ mạng.

Vì giá rẻ, lại khá bắt mắt nên những hộp mứt tổng hợp hiện đang cháy hàng, khách đặt mua sỉ liên tục. Chủ một đầu mối bỏ sỉ hàng mứt Tết tại Hà Nội cho biết, hàng của chị nhập từ Đà Lạt và có hạn sử dụng rất dài. Tuy nhiên, qua quan sát thì sản phẩm đều không có tem mác hay giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm. Tất cả đều được nhập về trong túi nylon lớn, thùng to in chữ Trung Quốc bên ngoài rồi mới chia ra đóng gói từng hộp/ khay nhỏ.

Trong khi đó, một đầu mối chuyên bỏ sỉ mứt trái cây ở quận 10, TP.HCM cho biết, những loại mứt đẹp mắt, giá rẻ hiện đang bán trên thị trường đều nhập từ Trung Quốc, đảm bảo không lo thối hỏng, ruồi muỗi. Hàng được bỏ sỉ khắp nước, đặc biệt các khu vực vùng nông thôn mặt hàng này rất đắt khách. Các đầu mối lấy sỉ thường nhập hàng về tự tạo hộp, khuôn và mẫu để bán nên khách rất chuộng. 

Bình thường, giá của những loại trái cây như cherry tươi lên tới 400.000-500.000 đồng/kg hay kiwi xanh gần 100.000 đồng/kg nên chắc chắn không có mứt sấy khô "cao cấp" mà giá chỉ 25.000-26.000 đồng/500g. Chỉ có những loại mứt có nguồn gốc từ Trung Quốc hoặc là những loại mứt được làm từ trái cây phế phẩm mới có giá rẻ như vậy. Đáng nói là vẫn có nhiều người tiêu dùng nhẹ dạ cả tin những lời quảng cáo “có cánh” trên mạng.

Mứt trôi nổi đe dọa sức khỏe người tiêu dùng

Vào những dịp cận Tết, hàng giả, hàng nhái kém chất lượng bày bán tràn lan, cả online lẫn tại các chợ. Giá rẻ nên chất lượng không đảm bảo là điều đương nhiên. Chưa kể, rất nhiều người đăng là sản phẩm của gia đình mình tự làm, hay đặc sản quê mình nhưng thực tế có phải vậy không thì không ai kiểm chứng được.

Theo ghi nhận trên thị trường, nhiều loại mứt, trái cây sấy hiện được đóng hộp thủ công không nhãn mác đang được bày bán tràn ngập thị trường với lời quảng cáo “mứt sạch nhà làm” hoặc “trái cây sấy Đà Lạt” ... khiến người tiêu dùng hoang mang không biết nguồn gốc thật giả của sản phẩm.

Đáng nói là các loại mứt, bánh kẹo, ô mai… không rõ nguồn gốc xuất xứ như vậy nhưng vẫn tấp nập người hỏi mua hàng. Khách đến mua tại đây chủ yếu là những người mua buôn với số lượng lớn để về bán lẻ.

Tại một kho hàng đổ mối, thuộc địa phận phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, mứt trái cây, ô mai không nguồn gốc nhãn mác, thu hút đầy ruồi nhặng, đang được vợ chồng chủ kho bốc tay, chia nhỏ vào từng túi nilon với trọng lượng từ 300gr tới 1kg.

Theo chủ kho, mứt quả phần lớn được nhập từ Trung Quốc, bán buôn với giá 150.000 - 200.000 đồng/kg, tùy loại. Khách sỉ có thể đặt mua theo kg hoặc đóng gói theo set tùy thích. Mỗi set mứt quả có thể pha trộn nhiều thứ đặc sản như kiwi, anh đào, táo… với giá chỉ từ 30.000 - 40.000 đồng/set. Khách đặt giá nào có giá đấy, tất cả các set đều được đóng gói thủ công ngay tại căn phòng đầy ruồi nhặng này.

“Tất cả các sản phẩm này đều được xách tay từ Trung Quốc. Bên đó họ đã tẩm ướp đường và hương liệu nên rất đảm bảo, có thể bảo quản đến ra Giêng”, chủ kho cho biết. “Hàng mứt anh chủ yếu bán về các tỉnh lẻ cả nước. Nếu bán ở thành phố lớn thì lấy hàng ô mai, đắt hơn chút nhưng chất lượng hơn. Hàng mứt thì rẻ nhưng không chất lượng bằng đâu, chỉ bắt mắt với người dân quê thôi”.

Ăn mứt tết rẻ tiền, trả giá đắt!

Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Lâm Đồng cũng từng tổ chức kiểm tra bất ngờ tại ngôi nhà ở địa chỉ 26 đường Ngô Thụy Sỹ, phường 4, TP Đà Lạt và phát hiện tại đây có hàng chục thùng, hộp đựng các loại mứt như: khoai, chuối, hồng đào, hồng xanh, mơ, mận, Atiso… đã xuất hiện nấm mốc, đang chờ được "biến hình".

Ông Nguyễn Văn Toàn (SN 1977, thường trú tại TPHCM), người thuê lại căn nhà này để làm nơi tập kết hàng. Ông Toàn khai nhận đã mua hơn 2 tấn mứt này từ Trung Quốc, vận chuyển bằng đường tàu hỏa vào TP.HCM rồi đưa về đây tập kết, sau đó mang ra chợ Đà Lạt tiêu thụ.

Theo một cán bộ Công an tỉnh Lâm Đồng, Tết Nguyên đán chính là thời điểm để các đối tượng tranh thủ tuồn ra thị trường hàng giả, hàng nhái. Tất cả các lô hàng mứt bẩn trên nếu cơ quan chức năng không ngăn chặn kịp thời sẽ được đem đi tiêu thụ và “hô biến” để trở thành các loại đặc sản Đà Lạt.

Có thể nói, các loại mứt bẩn, kém chất lượng đe dọa không nhỏ cho sức khỏe người dùng. Chưa kể, để giữ màu, mùi, vị được lâu, những sản phẩm này còn được tẩm ướp không biết bao nhiêu các loại phẩm màu, phụ gia độc hại. 

BS Trần Ngọc Lưu Phương - Chuyên khoa Nội tiêu hóa - Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, TP.HCM cho biết, thực phẩm có màu càng sặc sỡ thì nguy cơ dùng phẩm màu hóa học càng cao, mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe con người càng nghiêm trọng.

Khi sử dụng nhiều những loại thực phẩm này, có thể gây ngộ độc cấp tính như nôn ói, suy gan, suy thận, tiểu ít thậm chí nghiêm trọng hơn là không có nước tiểu dẫn đến phù nề.

Riêng các phẩm màu công nghiệp là tác nhân dẫn đến nguy cơ ung thư bàng quang, gan, phổi, ruột, thận, tuyến thượng thận,… Với trẻ em, năng lực trí tuệ, chỉ số IQ sẽ giảm đi.

Đó là chưa kể, nếu mỗi lần cơ thể hấp thụ một ít màu thực phẩm nhưng không biểu hiện ra bên ngoài thì sau một thời gian dài chúng sẽ tích tụ lại và gây ra các bệnh nguy hiểm.

KIM THOA

Tăng giá gần gấp đôi so với năm ngoái, mứt Tết vẫn được tiêu thụ mạnh

Tăng giá gần gấp đôi so với năm ngoái, mứt Tết vẫn được tiêu thụ mạnh

Hiện tại các chợ lẻ ở TP.HCM đã tràn ngập các loại bánh, mứt cho ngày Tết, đáng chú ý giá năm nay cao hơn 40% so với năm ngoái.