"Tết này nghỉ ăn thịt heo..."

Liên tục tăng giá trong hai tháng qua, thịt heo đang trở thành thứ hàng hóa xa xỉ trong bữa cơm của nhiều gia đình người Việt.

Sáng xách giỏ đi chợ, theo thói quen, chị Hải Yên, ngụ quận 7, TP.HCM ghé vào quầy thịt heo để mua hàng. Trong đầu dự định sẽ làm món mắm chưng cho gia đình bữa cơm chiều, chị Yên nhanh nhảu chọn miếng thịt ba rọi rồi đưa vào tính tiền. 

Anh Phi, chủ quầy cầm miếng thịt bỏ lên cân, báo khách trọng lượng 500g, giá 100.000 đồng. Chị Yên bất ngờ, vì mọi khi cũng tầm đó thịt chị chỉ phải trả 60.000 - 65.000 đồng. Chị chép miệng: "Đà này thì tết còn tăng nữa, thôi khỏi nghĩ đến chuyện ăn thịt heo tết".

Người tiêu dùng ngán ngẩm với giá thịt tăng phi mã.
Người tiêu dùng ngán ngẩm với giá thịt tăng phi mã.

Chị Mai, đứng mua thịt bên cạnh cũng đồng tình: "Đúng đó, không biết đến tết còn tăng lên bao nhiêu, có khi 300.000 đồng/kg thịt ba chỉ. Gánh nặng chi tiêu thực phẩm tết đè lên vai các bà nội trợ".

Người mua than đã đành, người bán cũng không mấy vui. Anh Phi cho biết, hầu như ngày nào anh cũng nghe các chị, em đi chợ ngán ngẩm chuyện giá thịt tăng cao. Ai cũng không mặn mà với thịt heo tết, bàn nhau chuyển sang chế biến món ăn khác.

"Người mua giảm thì người bán ế. Giá heo cao mà thịt ế thì tôi cũng không ăn tết luôn. Thật rầu hết sức, mấy hôm nay ráng giữ giá cũ để không mất khách. Đáng lý thịt ba chỉ tôi phải bán 220.000 đồng/kg như người ta mà ở đây chỉ lấy 200.000 đồng/kg thôi, thế nhưng lượng khách quen mua vẫn giảm", anh Phi cho biết.

Hiện nay, giá thịt heo hơi đã cán mốc 90.000 đồng/kg, đẩy giá thịt thành phẩm lên cao. Tại các chợ dân sinh, một kg thịt heo bình quân đã tăng giá lên đến 150.000 đồng, thịt ba chỉ có nơi tăng tới 230.000 đồng, sườn non giá 260.000 đồng khiến sức mua giảm. Còn tại các siêu thị, giá sườn non loại 1 là 280.000 đồng/kg, ba chỉ 250.000 đồng/kg...

Hiện giá heo hơi đã cán mốc 90.000 đồng/kg, đẩy giá thịt thành phẩm lên cao.
Hiện giá heo hơi đã cán mốc 90.000 đồng/kg, đẩy giá thịt thành phẩm lên cao.

Ngoài nguyên nhân thiếu thịt do ảnh hưởng dịch tả heo châu Phi bùng phát, không thể tái đàn tại vùng dịch, Bộ Công Thương cho rằng, việc kiểm soát dịch bệnh, hạn chế lưu thông giữa các địa phương đã làm mất cân đối cung cầu cục bộ, đẩy giá tăng cục bộ ảnh hưởng chung tới thị trường.

"Nhu cầu tiêu dùng dịp cuối năm tăng, trong khi một bộ phận người chăn nuôi, nhà sản xuất giữ hàng chưa bán, chờ giá tăng cao hơn, cũng đẩy giá lên", Bộ Công Thương cho biết. 

Trước tình hình này, Bộ Công Thương dự báo nhu cầu cung thịt heo trong tháng 12 và tháng 1/2020 khoảng 600.000 tấn. Vì thế lượng thịt thiếu hụt dịp cuối năm và Tết Nguyên đán sẽ quanh mức 300.000 tấn, cao hơn con số Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đưa ra cuối tháng 11. 

Phương án nhập khẩu thịt heo đã được hai bộ thống nhất sơ bộ. Tuy nhiên, ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường (Bộ Công Thương) trong nước cho biết, Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) sẽ cấp phép nhập khẩu thịt heo. Thịt heo nhập vào Việt Nam phải đáp ứng điều kiện về an toàn thực phẩm, kiểm dịch và chỉ nhập từ 24 nước có thỏa thuận thương mại với Việt Nam. Đến hết tháng 10, Việt Nam đã nhập khoảng 96.000 tấn thịt heo, tăng 102% về lượng, chủ yếu  từ Ba Lan, Pháp, Mỹ...

Dẫu vậy, theo Bộ Công Thương, lượng thịt heo nhập khẩu này chưa bù đắp được thiếu hụt và chủng loại theo nhu cầu trong dịp Tết. Cơ quan này cho rằng, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cần đánh giá chính xác nguồn cung hiện tại và dự báo đến Tết và sau Tết Nguyên đán.

KIM THOA

Thịt heo tăng mạnh trở lại tại siêu thị

Thịt heo tăng mạnh trở lại tại siêu thị

Giá thực phẩm hôm nay 16/12 ghi nhận, tại siêu thị thịt heo được điều chỉnh tăng mạnh từ 5.000-15.000 đồng/kg, một số loại khác vẫn giữ nguyên mức giá.