Báo Canada: Việt Nam đặt ra tiêu chuẩn cho cuộc chiến chống dịch COVID-19

NGỌC CHÂU

Tờ báo Canada, The Globe and Mail đã có bài viết trên trang nhất với tựa đề: "With zero pandemic deaths, Vietnam sets the standard for COVID-19 fight" (tạm dịch: Với số người chết vì đại dịch bằng 0, Việt Nam đặt ra tiêu chuẩn cho cuộc chiến chống COVID-19).

Tờ báo The Globe and Mail, một trong những nhật báo tuy tín nhất ở Canada ngày 27/5 (giờ Canada) đã có bài viết đề cao công tác chống COVID-19 của Việt Nam. Bài viết cho rằng Việt Nam đã đặt ra tiêu chuẩn cho cuộc chiến chống COVID-19 khi không có ca tử vong nào được ghi nhận tại quốc gia này.

Bài viết do tác giả Eric Reguly, Trưởng văn phòng đại diện The Globe and Mail tại châu Âu có trụ sở tại Rome, Italy viết: "Chính phủ Việt Nam đã sớm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 bằng cách, cách ly, truy tìm dấu vết và các chiến dịch truyền thông trên xã hội nhằm giáo dục người dân nhận thức một cách tốt nhất. Đã gần một tháng kể từ khi giãn cách xã hội của nước này được dỡ bỏ và mọi thứ trở lại bình thường."

Báo Canada: Việt Nam đặt ra tiêu chuẩn cho cuộc chiến chống dịch COVID-19

Bệnh nhân 91 đang điều trị tại một bệnh viện ở thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm tài chính của Việt Nam và việc cứu sống bệnh nhân này đã trở thành một ưu tiên quốc gia. Nếu bệnh nhân này không qua khỏi, thì Việt Nam sẽ không còn là nước chưa ghi nhận ca tử vong nào do COVID-19.

Tên của bệnh nhân đã không được công bố. Bệnh nhân là một phi công của Vietnam Airlines, 43 tuổi, người Anh, đã nhiễm COVID-19 tại một quán bar ở TP HCM vào ngày 14/3, cùng với hơn 10 người khác. 4 ngày sau, bệnh nhân xét nghiệm dương tính và được đưa vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới.

Tình trạng của bệnh nhân xấu đi đến mức chỉ còn  10% phổi hoạt động. Khoảng 60 người đã tình nguyện đề nghị ghép phổi một phần, nhưng các bác sĩ đang tìm kiếm một trường hợp hiến tặng hợp pháp, (phải đăng ký và chết não.)

Ngay cả khi bệnh nhân này không thể qua khỏi, hồ sơ chống COVID-19 của Việt Nam cũng sẽ được ghi nhận như một thành tích đáng chú ý, có lẽ là duy nhất. Vào hôm 26/5, Việt Nam xác nhân có 327 trường hợp nhiễm COVID-19 - khoảng 3/1.000.000 trong dân số 97 triệu dân. Con số so sánh ở Ý là 3,822/1.000.000, trong khi ở Canada là 2.320/1.000.000, ở Hoa Kỳ là 5.247/1.000.000, theo dữ liệu chính thức của quốc gia.

Ngày 26/3 Việt Nam đã thông báo 1 ca nhiễm mới kể từ ngày 16/4. Các biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng vào cuối tháng 4, trường học và các trường đại học được mở cửa trở lại một cách linh hoạt vào đầu tháng 5.

Thành công của Việt Nam không phải là ngẫu nhiên

Biên giới dài 1.450 km với Trung Quốc và có du khách thường xuyên đến từ Vũ Hán, nơi xảy ra đại dịch ban đầu vào tháng 12/2019 và tháng 1/2020, có nghĩa là Việt Nam có nguy cơ bị lây nhiễm rất cao. Nhưng Việt Nam đã hành động nhanh chóng và không chờ đợi những cảnh báo chính thức từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trước khi đóng cửa biên giới, phong tỏa nền kinh tế và tiến hành các biện pháp kiểm tra, xét nghiệm, và cách ly những người nghi ngờ.

Trong một cuộc phỏng vấn, giáo sư về các bệnh truyền nhiễm và là giám đốc của Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng của Đại học Oxford tại Việt Nam, ông Guy Thwaites cho biết nước này đã sớm hành động vì nhận thức rõ về sự nguy hiểm của các bệnh truyền nhiễm không được kiểm soát. Trong 20 năm qua, Việt Nam đã trải qua các dịch như: SARS, cúm gia cầm, sởi, sốt xuất huyết và bệnh tay chân miệng, tấn công trẻ em.

“Người dân Việt Nam hiểu rõ mối đe dọa từ các bệnh truyền nhiễm và biết các bệnh này cần phải được điều trị từ sớm. Người dân Việt Nam được chuẩn bị tốt. Châu Âu và Bắc Mỹ dường như đã quên về các bệnh truyền nhiễm.”  Giáo sư Guy Thwaites nói.

  Giờ cao điểm buổi sáng như thường lệ tại Hà Nội vào ngày 25/5 trở lại như trước đây do phần lớn đã được khôi phục ở Việt Nam, một đất nước 97 triệu dân.

Giờ cao điểm buổi sáng như thường lệ tại Hà Nội vào ngày 25/5 trở lại như trước đây do phần lớn đã được khôi phục ở Việt Nam, một đất nước 97 triệu dân.

  Cuối tuần vừa qua, người thân đã cùng nhau đến Hà Nội dự tiệc cưới của một tiếp viên hàng không của  và một doanh nhân ngành hàng không. Ảnh: Reuters.

Cuối tuần vừa qua, người thân đã cùng nhau đến Hà Nội dự tiệc cưới của một tiếp viên hàng không của  và một doanh nhân ngành hàng không. Ảnh: Reuters.

WHO đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng vào ngày 30/1 sau khi nhận thấy các trường hợp lây nhiễm COVID-19 từ người sang người ở Vũ Hán tăng cao - mặc dù tổ chức này chưa tuyên bố COVID-19 là đại dịch cho tới ngày 11/3.

Vào thời điểm đó, Việt Nam đã tuyên bố khẩn cấp và bắt đầu chống dịch. Vào ngày 3/1, một ngày trước khi WHO cho biết có một trường hợp tử vong tại Vũ Hán, Việt Nam đã công bố một số biện pháp kiểm soát biên giới. Vào ngày 22/1, các cơ quan y tế bắt đầu theo dõi kiểm tra nhiệt độ tại các cửa khẩu và bắt đầu phát hiện và truy tìm dấu vết, với lệnh bắt buộc cách ly người nhiễm bệnh và bất kỳ ai từng tiếp xúc với người nhiễm điều bị cách ly.

Đến cuối tháng 1, 22 bệnh viện đã được chọn để điều trị cho bệnh nhân COVID-19. Các trường học và kể cả trường đại học đã bị đóng cửa. Đầu tháng 2, tất cả các chuyến bay từ Trung Quốc đã dừng lại. Đến cuối tháng, khách du lịch vào Việt Nam từ bất kỳ quốc gia nào đều phải tuân thủ cách ly 14 ngày. Vào cuối tháng 3, chính phủ bắt đầu đóng cửa nền kinh tế đến ngày 23/4.

Chính phủ đã tuyên truyền rộng rãi các phương tiện truyền thông xã hội bắt đầu từ đầu tháng 2 để giáo dục người dân về các biện pháp phòng chống và bùng phát, bao gồm giãn cách xã hội, sử dụng khẩu trang và rửa tay... Các video thông tin công khai của Việt Nam, hoàn chỉnh với giai điệu hấp dẫn, đã lan truyền khắp thế giới.

Một báo cáo hàn lâm về công tác đối phó với dịch bệnh của Việt Nam bởi Giáo sư Thwaites với khoảng 20 bác sỹ và nhà khoa học, kết luận rằng việc sớm phong tỏa cùng với xét nghiệm tích cực, truy tìm tiếp xúc và cách li bắt buộc đối với những người tiếp xúc với nguồn bệnh là nguyên nhân đằng sau thành công của Việt Nam trong việc tránh được tử vong do COVID-19. Báo cáo cho biết các biện pháp truy tìm tiếp xúc và cách li của Việt Nam là “đặc biệt hiệu quả trong bối cảnh gần một nửa các ca nhiễm bệnh không có triệu chứng.”

Đến đầu tháng 5, hơn 200.000 người đã bị cách ly trong các tòa nhà chính phủ, doanh trại quân đội, khách sạn hoặc tại nhà.

Giáo sư Guy Thwaites, là giám đốc của đơn vị nghiên cứu lâm sàng của Đại học Oxford tại Việt Nam.
Giáo sư Guy Thwaites, là giám đốc của đơn vị nghiên cứu lâm sàng của Đại học Oxford tại Việt Nam.

Giáo sư Thwaites cho biết nỗ lực của Việt Nam không dựa vào công nghệ, chẳng hạn như các ứng dụng điện thoại thông minh phát hiện phơi nhiễm với bất kỳ ai đã tiếp xúc với người mang virus. “Không hề có công nghệ nào cả. Đó chỉ là phương pháp dịch tễ học cũ kỹ và thực địa.” Theo Giáo sư Thwaites cho biết.

Hầu hết các trường hợp tương đối ít người là du khách, bao gồm cả công dân Việt Nam bay từ nước ngoài về. Việt Nam có dân số tương đối trẻ, và đó cũng là lý do nước này không có ca tử vong. Độ tuổi trung bình của các trường hợp trở về Việt nam là dưới 30. Ở Ý, 70% trường hợp dương tính là từ 50 tuổi trở lên. 

Hình ảnh nhiều cổ động viên Thanh Hóa đến Hưng Yên xem trận đấu giữa Thanh Hóa FC và Phố Hiến. Ảnh: Getty
Hình ảnh nhiều cổ động viên Thanh Hóa đến Hưng Yên xem trận đấu giữa Thanh Hóa FC và Phố Hiến. Ảnh: Getty

Giáo sư Thwaites cho biết "ông tin rằng các con số nhiễm trùng thấp và không có ca tử vong là chính xác, vì ông đã được cấp quyền truy cập vào dữ liệu chính thức và thăm các bệnh viện địa phương. Nếu có bệnh nhân tử vong do COVID-19, có lẽ tôi sẽ biết về điều đó." ông nói.

Theo The Globe and Mail

Dữ liệu đang được cập nhật.