Bệnh viện Xanh Pôn đình chỉ Trưởng khoa Vi sinh vì liên quan gian lận xét nghiệm

Liên quan đến vụ việc gian lận xét nghiệm HIV, viêm gan B, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã đình chỉ 3 cá nhân để điều tra.

Ngày 9/12, Sở Y tế Hà Nội đã tiến hành làm việc với lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn về thông tin cắt đôi que thử xét nghiệm HIV và viêm gan B đã được báo chí phản ánh trước đó.

Theo những gì được ghi lại, ngay sau khi người bệnh lấy máu đăng ký xét nghiệm, các nhân viên y tế đã mang số máu này sang khoa Vi sinh để kiểm tra bằng dụng cụ. Theo cách xét nghiệm thông thường sẽ sử dụng nguyên bộ test và làm theo đúng hướng dẫn đã ghi trên sản phẩm của nhà sản xuất.

VTV24 đưa tin Bệnh viện Xanh Pôn cắt đôi que thử HIV và viêm gan B.
VTV24 đưa tin Bệnh viện Xanh Pôn cắt đôi que thử HIV và viêm gan B.
Với cách bớt xén cắt đôi que thử nghiệm này thì không thể có được kết quả xét nghiệm chính xác
Với cách bớt xén cắt đôi que thử nghiệm này thì không thể có được kết quả xét nghiệm chính xác

Tuy nhiên, thay vì dùng nguyên cây test, nhân viên y tế lại sử dụng kéo cắt đôi, từ 1 que thử thành 2 que thử. Như vậy que thử này sẽ được sử dụng cho 2 bệnh nhân khác nhau. Sau khi đã có 2 que thử, mẫu máu sẽ được nhỏ vào que xét nghiệm HIV và viêm gan B. Ngoài ra, 4 mẫu máu của 4 bệnh nhân khác nhau lại được kỹ thuật viên trộn chung vào trong một ống nghiệm thủy tinh và đưa vào cùng giếng chứa hóa chất

Chưa hết, sau khi đưa ra kết quả cho bệnh nhân, nếu âm tính, kết quả này sẽ được coi là đúng, nếu dương tính sẽ cho xét nghiệm lại.

Như vậy, bệnh nhân đã phải đóng đủ tiền cho một quy trình nhưng chỉ được dùng một nửa que test xét nghiệm.

Theo chuyên gia, việc xử dụng kéo cắt chưa vô trùng và tách que thử làm 2 là không đúng với quy trình và cũng sẽ không đưa ra được kết quả chính xác. Đây là hành động không thể chấp nhận được bởi hoàn toàn có thể làm sai lệch kết quả xét nghiệm của người bệnh. Trường hợp bệnh nhân dương tính HIV nhưng kết quả trả lại khẳng định âm tính sẽ vô cùng nguy hiểm.

Que test bị cắt đôi không thể đưa ra kết quả chính xác.
Que test bị cắt đôi không thể đưa ra kết quả chính xác.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Bệnh viện Xanh Pôn đã tiến hành đình chỉ Trưởng khoa, một Phó phụ trách khoa và một cán bộ lao động hợp đồng tại khoa Vi sinh y học. Đồng thời bệnh viện cũng đang phối hợp, tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.

Theo báo cáo của bệnh viện, hình thức dùng que thử xét nghiệm được ghi lại là của Công ty Lục Tỉnh cung cấp miễn phí không thông qua bệnh viện, chỉ mang tính thử nghiệm, các que test này không phải test bệnh viện cung cấp và hoàn toàn không liên quan đến xét nghiệm của bệnh nhân. Ngoài ra trong bệnh viện còn sử dụng mẫu test được đầu thầu.

Phó Giám đốc Sở y tế Hà Nội, bà Trần Thị Nhị Hà cho biết, sử dụng test xét nghiệm để thử nghiệm hay chính thức đều là hành động sai trái, không đưa ra kết quả xét nghiệm chính xác. Theo quy định của quy trình khám chữa bệnh, hành động này là vi phạm. Bất kể là tập thể hay cá nhân sai phạm cũng cần bị xử lý nghiêm mình và áp dụng hình thức kỷ luật cao nhất.

Theo đó, Sở Y tế Hà Nội đã giao cho Phòng Nghiệp vụ và bộ phận chuyên môn làm rõ sự việc đồng thời đối chiếu sổ sách nhập tồn hóa chất, các mẫu test thử. Bệnh viện Xanh Pôn phải làm giải trình và báo cáo lên Bộ y tế, UBND Thành phố trong ngày 10/12 về sự việc này.

Sở Y tế Hà Nội cũng đề nghị bệnh viện chấn chỉnh lại toàn bộ quy trình xét nghiệm và quy trình khám chữa bệnh, chấm dứt ngay hành vi cắt đôi que xét nghiệm (test thử nhanh) nêu trên.

Thanh Mai

Chính thức miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Chính thức miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Chiều 22/11, Quốc hội đã tiến hành quy trình phê chuẩn miễn nhiệm chức Bộ trưởng Y tế đối với bà Nguyễn Thị Kim Tiến.