Chủ tịch TP Hà Nội phản bác văn bản của JEBO về việc làm sạch sông Tô Lịch

Những phát ngôn trái chiều của Chủ tịch UBND TP HN và đại diện Tổ chức xúc tiến thương mai - Môi trường Nhật Bản (JEBO) vẫn chưa dừng lại.

Trong cuộc tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm, Chủ tịch UBND TP HN, ông Nguyễn Đức Chung khẳng định việc các chuyên gia thực nghiệm làm sạch nước sông Tô Lịch không thông qua UBND thành phố. Tổ chức xúc tiến thương mại và môi trường Nhật Bản đã khuếch trương thông tin bằng cách mời các cơ quan báo chí khi chưa có kết quả thử nghiệm, không phối hợp với các cơ quan khi xử lý thông tin gây ảnh hưởng không tốt đến dư luận xã hội.

Ngay sau đó, JEBO lập tức phản bác, cho rằng ông Chung đang đưa thông tin sai sự thật, đồng thời công khai văn bản thỏa thuận trong cuộc họp thống nhất sẽ thí điểm làm sạch nước sông Tô Lịch bằng công nghệ nano đồng thời xin lấy danh dự đảm bảo 100% phát ngôn của ông Chung là hoàn toàn sai.

Chủ tịch TP Hà Nội phản bác văn bản của JEBO về việc làm sạch sông Tô Lịch

Để chứng minh cho phát ngôn của mình, JEBO gửi công khai văn bản Thông báo 142 ngày 9/5 của chính UBND Hà Nội ban hành, trong đó gửi cho Chủ tịch Hà Nội. Văn bản này do Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng ký cho phép các chuyên gia Nhật Bản phối hợp cùng Công ty Môi trường Nhật Việt xử lý làm sạch môi trường trên một đoạn sông Tô Lịch và góc Hồ Tây.

Tuy nhiên, trước những thông báo này, ông Nguyễn Đức Chung vẫn bảo vệ quan điểm rằng thành phố chưa cấp phép cho JEBO thực nghiệm. Ông nói: “Thành phố chỉ cho phép Công ty môi trường Nhật Việt chứ không phải cho phép với Tổ chức Xúc tiến thương mại - Môi trường Nhật Bản.Thông báo do Phó chủ tịch thành phố Nguyễn Thế Hùng ký cũng khẳng định ‘cho phép các chuyên gia Nhật Bản phối hợp với Công ty Môi trường Nhật Việt thí điểm xử lý làm sạch môi trường nước trên một đoạn sông Tô Lịch và một góc hồ Tây’, chứ không phải cho phép tổ chức kia”.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung.

Bên cạnh đó ông khẳng định hai công ty JEBO và Công ty môi trường Nhật Việt không liên quan đến nhau, hiện tại thành phố đang xúc tiến việc điều tra làm rõ, xác minh đại diện của Tổ chức JEBO. Ông cho biết, khi thành phố chưa đưa ra giấy phép đồng ý thì tổ chức cũng không thể có công văn phản đối như đã thông báo với truyền thông.

Thanh Mai

Thời tiết ngày 9/12: Bắc Bộ nhiều nơi dưới 2 độ, Hà Nội buốt lạnh 9 độ

Thời tiết ngày 9/12: Bắc Bộ nhiều nơi dưới 2 độ, Hà Nội buốt lạnh 9 độ

Do không khí lạnh hoạt động với cường độ mạnh, Bắc Bộ tiếp tục giảm nhiệt, nhiều nơi ở vùng núi nhiệt độ xuống dưới 2 độ.