Bộ Công Thương: Người dân có thể chọn biểu giá điện bậc thang hoặc một bậc vào năm 2021

Biểu giá điện mới đang được lấy ý kiến trong tháng 8 để trình Chính phủ. Nếu được thông qua, biểu giá điện mới sẽ được áp dụng vào đầu năm 2021.

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ chiều ngày 3/8, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương đã thực hiện sửa đổi cải tiến biển giá bán lẻ điện. Bộ đã nghiên cứu sửa đổi biểu giá bán lẻ điện bậc thang, lấy ý kiến các cơ quan từ Quốc hội, hiệp hội ngành hàng và các địa phương, TTXVN đưa tin.

Thông qua tiếp thu ý kiến của các cơ quan, Bộ Công Thương sẽ triển khai các phương án để khách hàng có thể lựa chọn áp dụng biểu giá bán điện bậc thang hoặc giá điện một bậc, từ đó tăng sự lựa chọn cho khách hàng.

Theo ông Đỗ Thắng Hải, biểu giá điện mới sẽ được tiếp tục lấy ý kiến trong tháng 8/2020. Sau tháng này, biểu giá điện mới sẽ được trình Chính phủ để chính thức áp dụng từ đầu năm 2021.

Biểu giá điện đang được áp dụng.
Biểu giá điện đang được áp dụng.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cho biết, đơn vị này cũng yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam ( EVN ) thông báo hóa đơn tiền điện khách hàng thông qua các phần mềm và triển khai thay thế công tơ cơ bằng công tơ điện tử. Bộ Công Thương giao chỉ tiêu, phấn đấu đến năm 2025, miền Trung và cả địa bàn quản lý của EVN sẽ được thay thế 100% công tơ điện tử. Ở những vùng sâu, vùng xa miền núi sẽ được thay thế 50%.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, từ tháng 5 đến nửa đầu tháng 7, lượng điện tiêu thụ tăng cao. Nguyên nhân là do thời tiết nắng nóng trên địa bàn toàn quốc, nhất là ở Bắc bộ và đợt nóng kéo dài kỷ lục trong 27 năm vừa qua. Nhiệt độ trung bình cả nước cao hơn nhiều so với nhiệt độ trung bình của năm 2019. Từ đó, số lượng người dân sử dụng thiết bị làm mát, điều hòa không khí tăng rất mạnh.

Theo số liệu báo cáo của EVN, hiện có 26 triệu khách hàng trên toàn quốc sử dụng điện. Trong đó, 3,1 triệu khách hàng có mức sử dụng điện trong tháng 5 cao, tăng từ 30% trở lên so với tháng 4. Đặc biệt trong số này, có 1 triệu khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng đến 50% và có 215.000 khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng tới trên 300% so với tháng 4.

So với tháng 5, trong tháng 6 số khách hàng có lượng tiêu thụ cao tăng là 7,6 triệu khách hàng. Tỷ lệ tăng cao nhất là ở Hà Nội, miền Bắc và miền Trung do yếu tố nắng nóng.

Hàng loạt vụ ghi nhầm số điện bị tố giác trong thời gian qua.
Hàng loạt vụ ghi nhầm số điện bị tố giác trong thời gian qua.

Vì vậy, trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều khách hàng đã có thắc mắc về ghi chỉ số điện và hóa đơn tiền điện tăng cao. “Bộ Công Thương chia sẻ với bức xúc của khách hành có tiền điện tăng cao đột biến và Bộ Công Thương đã đưa ra 5 giải pháp khắc phục”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.

Cụ thể, Bộ đã chỉ đạo EVN và các Tổng công ty điện lực trực thuộc EVN nâng cao dịch vụ khách hàng. Trước hết, phía EVN phải kiểm tra các thắc mắc, kiến nghị khách hàng nêu trên phương tiện thông tin đại chúng. Nếu có sai phạm, EVN phải xử lý nghiêm khắc các sai phạm về lỗi kỹ thuật hay việc ghi chỉ số và những sai phạm khác.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng tập trung tuyên truyền về cách thức tính giá điện để có ý kiến với EVN giải đáp những thắc mắc của khách hàng.

Bộ cũng thực hiện đảm bảo cung ứng điện cho nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân. “Nói thì đơn giản, nhưng đây là nhiệm vụ khó khăn của ngành điện trong bối cảnh sức tiêu thụ điện tăng cao hiện nay. Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là không để thiếu điện trong mọi trường hợp nên Bộ Công Thương phối hợp với EVN và Ủy ban quản lý vốn Nhà nước cùng các địa phương cố gắng thực hiện đúng theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chia sẻ.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương