Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Chưa tăng lương để ngân sách nhà nước hỗ trợ những người khó khăn hơn

Theo Bộ trưởng Bộ Nội Vụ, tình hình dịch bệnh Covid-19 tác động đến kinh tế xã hội hết sức khó khăn, trong đó có thu ngân sách cũng gặp khó.

Sáng ngày 20/5, trong phiên khai mạc Kỳ họp thứ 9, báo cáo trước Quốc hội, Thủ tướng đề nghị Quốc hội xem xét các cơ chế đặc thù trong tình hình mới. 

Theo Thủ tướng, so với cuối năm 2019, tình hình có nhiều thay đổi, khó khăn hơn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Vì vậy Thủ tướng đề nghị Quốc hội cân nhắc chưa tăng lương cơ sở với cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang, lương hưu từ 1/7/2020 để cùng chia sẻ khó khăn với người lao động do ảnh hưởng Covid-19, có thêm nguồn lực cho các mục tiêu cấp bách.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Chưa tăng lương để ngân sách nhà nước hỗ trợ những người khó khăn hơn

Liên quan đến vấn đề này, trong cuộc trao đổi với báo chí sáng ngày 22/5, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, kinh tế xã hội bị ảnh hưởng từ dịch bệnh, trong đó bao gồm cả thu ngân sách.

Chính phủ đã họp thường kỳ tháng 4 và đề cập đến việc điều chỉnh một số chỉ tiêu. Thời gian vừa qua, cộng đồng đã cùng chung tay hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Công chức, viên chức nhà nước được hưởng lương từ ngân sách nhà nước nên được đảm bảo.

Bộ Nội vụ đã cùng với Bộ Tài chính thống nhất và đề nghị với Chính phủ, trước mắt trong năm 2020 chưa tăng lương cơ sở, lương hưu từ 1/7. Tại đề án cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 của Trung ương 7 cũng sẽ làm việc với Ban chỉ đạo cải cách tiền lương, từ đó xem xét và điều chỉnh lộ trình tăng lương 2021 có thể chậm lại. 

Dù việc chưa tăng lương từ 1/7 có nhiều ảnh hưởng đến người hưởng lương nhưng trong bối cảnh chung, chúng ta cần nhìn nhận rằng có rất nhiều trường hợp còn khó khăn hơn. Chúng ta nên dành phần tăng lương này để ngân sách nhà nước hỗ trợ, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội. "Còn cán bộ, công chức, viên chức vẫn được nhà nước trả lương cho nên đời sống vẫn đảm bảo” – Bộ trưởng Bộ Nội vụ nhấn mạnh.

Ông Tân cũng cho biết, việc chưa tăng lương tác động làm giảm thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức không đáng kể so với những người gặp khó khăn và ảnh hưởng của đại dịch. Về thời điểm thực hiện tăng lương cơ sở sẽ phụ thuộc vào tình hình ngân sách, đến thời điểm cho phép thì tiếp tục đề nghị tăng lương.

Thanh Mai

Giá vàng kết thúc năm 2021 ở mức tệ nhất trong 6 năm qua

Giá vàng kết thúc năm 2021 ở mức tệ nhất trong 6 năm qua

Giá vàng giảm xuống mức tối tệ nhất trong sáu năm qua trong khi chịu sức ép bởi đồng USD ngày càng mạnh và lãi suất trái phiếu kho bạc ổn định