Các đại gia đồ uống có tổng doanh thu năm 2019 đạt hơn 1,7 tỷ USD.

Các đại gia đồ uống không cồn như Cocacola, Pepsi, Red Bull, Masan và Tân Hiệp Phát thu tỷ USD ở Việt Nam.

Tổng doanh thu năm 2019 của Cocacola, Pepsi, Red Bull, Masan và Tân Hiệp Phát  ở Việt Nam đạt hơn 1,7 tỷ USD. Trong đó, Coca-Cola và Pepsi trở thành hai thương hiệu đồ uống không cồn quen thuộc với người tiêu dùng Việt. Còn Tân Hiệp Phát cũng đã có được chỗ đứng cho mình. Red Bull chỉ tham gia riêng ngành hàng nước tăng lực nhưng cũng thu về nghìn tỷ đồng. Masan - doanh nghiệp "sinh sau đẻ muộn" nhưng cũng sớm chen chân vào nhóm đầu của ngành.

Suntory PepsiCo, Coca-Cola và Tân Hiệp Phát là ba doanh nghiệp đứng đầu thị trường hiện nay, tạo thành thế chân vạc với sự so kè trên nhiều phân khúc sản phẩm.

  5 sản phẩm đồ uống không cồn tiêu biểu của Coca-Cola, Masan, Redbull, PepsiCo và Tân Hiệp Phát. Ảnh: Tuấn Tú.

5 sản phẩm đồ uống không cồn tiêu biểu của Coca-Cola, Masan, Redbull, PepsiCo và Tân Hiệp Phát. Ảnh: Tuấn Tú.

Năm 2019, liên doanh Suntory PepsiCo đạt hơn 18.300 tỷ đồng, tăng hơn 14% so với năm 2018. Coca-Cola và Tân Hiệp Phát đứng sau với tổng doanh thu đều hơn 9.000 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 10%. Trong khi Coca-Cola và Tân Hiệp Phát có doanh thu khá tương đồng, PepsiCo vượt lên với quy mô hơn gấp đôi. Việc thành lập liên doanh giữa PepsiCo và Suntory vào tháng 4/2013, giúp ngành hàng của công ty này vượt trội hơn hẳn.

Suntory PepsiCo có đủ các nhãn để so kè cùng Coca - Cola như: Pepsi - Coca-Cola hay Mirinda - Fanta (nước uống có ga); Revive - Aquarius (nước uống thể thao), Aquafina - Dasani (nước tinh khiết), Sting - Samurai (nước tăng lực); mở rộng ngành hàng sang trà đóng chai với sự hỗ trợ từ liên doanh cùng Suntory bằng nhãn hàng TEA+. 

Nhóm sản phẩm chủ lực của Tân Hiệp Phát kém đa dạng hơn nhưng sức tiêu thụ lớn hơn với ba sản phẩm chính là Number 1, trà thảo mộc Dr Thanh và trà xanh không độ. Tân Hiệp Phát cái tên đứng đầu về hiệu suất kinh doanh. Biên lợi nhuận gộp của nhóm doanh nghiệp Tân Hiệp Phát đạt trung bình 40-50% trong ba năm gần đây. CÒn Coca-Cola và Suntory PepsiCo chỉ quanh ngưỡng 30%. 

Kết quả là lợi nhuận Tân Hiệp Phát vượt trội hơn hẳn nhóm hai thương hiệu nước ngoài. Năm 2019, nhóm công ty Tân Hiệp Phát đạt tổng lợi nhuận hơn 3.300 tỷ đồng, gấp ba lần mức lợi nhuận của Coca-Cola và cao hơn 20% so với liên doanh Suntory PepsiCo.

Coca-Cola vẫn chưa hết lỗ lũy kế, trong ba năm gần nhất 2017-2019, tổng lợi nhuận Coca-Cola làm ra là hơn 2.000 tỷ đồng, nhưng con số lỗ lũy kế đến cuối năm 2016 là hơn 2.600 tỷ.

Suntory PepsiCo có phần nhỉnh hơn những nhưng cũng chỉ mới chuyển biến trong bốn năm gần đây. 

Red Bull, thương hiệu từng là niềm tự hào của Thái Lan, tham gia thị trường Việt Nam từ năm 1999.Tỷ suất lợi nhuận gộp của Red Bull tương đương với Tân Hiệp Phát, đều trên 50% những năm gần đây. 

Masan Consumer - đơn vị thành viên của tập đoàn Masan cũng ghi nhận doanh thu tăng liên tục từ khi quyết định tham gia ngành hàng nước tăng lực với doanh thu gần 2.000 tỷ đồng trong năm 2018 và tăng lên gần 2.600 tỷ đồng trong năm 2019. 

Thế nhưng, các thương hiệu nước ngoài ngày càng đa dạng hóa sản phẩm theo hướng địa phương hóa và trong tương lai gần, thị trường đồ uống khả năng sẽ còn phân hóa mạnh hơn.

Năm 2019, Coca-Cola ra mắtnước tăng lực và lấn sân sang ngành hàng cà phê uống liền, nước hoa quả.Suntory Pepsico cũng ra mắt dòng sản phẩm cà phê uống liền mới để cạnh tranh với Coca-Cola và một số thương hiệu trong nước.

Thanh Mai

COVID-19 khiến danh thiếp mai một dần trong văn hóa kinh doanh tại châu Á

COVID-19 khiến danh thiếp mai một dần trong văn hóa kinh doanh tại châu Á

Đại dịch COVID-19 đã khiến danh thiếp - một chuẩn mực lâu đời trong văn hoá doanh nghiệp ở châu Á dần biết mất.