Cấm ăn thực phẩm nuôi trồng xung quanh nhà máy phích nước Rạng Đông

Chuyên gia lên tiếng cảnh báo ăn thực phẩm nuôi trồng trong bán kính 1km từ khu vực cháy nhà máy phích nước Rạng Đông sẽ bị ngộ độc.

Vụ cháy tại Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông (phường Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) vào tối 28/8, khiến khu vực có nhiều khói bụi, không khí nhiễm bẩn gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân xung quanh.

Ngày 29/8, UBND phường Hạ Đình đã ra thông báo gửi đến các tổ dân phố, cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn phường về việc xử lý vệ sinh môi trường sau vụ cháy.

Phường Hạ Đình khuyến nghị người dân tiêu hủy các loại rau, trái cây tự trồng  trong bán kính 1km, không sử dụng nước tại các bể hở trong bán kính 1 km từ tâm đám cháy. Nếu tiếp tục trồng thì nên thay đất, dung dịch thủy canh, với cây cảnh phải phun nhiều lần bằng nước để rửa trôi bụi.

Vụ cháy nhà máy phích nước Rạng đônga rnh hưởng đến sinh hoạt của người dân sống gần khu vực.
Vụ cháy nhà máy phích nước Rạng đônga rnh hưởng đến sinh hoạt của người dân sống gần khu vực.

Trao đổi với phóng viên, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện công nghệ sinh học và Thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho rằng, thông báo trên của UBND phường Hạ Đình rất kịp thời để đảm bảo sức khoẻ cho người dân.

Theo ông Thịnh, bóng đèn phích nước được tráng một lớp kim loại phản quang bên ngoài, chậm chí có thành phần của kim loại nặng là thuỷ ngân.

“Trong nhà máy có nhiều loại hoá chất chứ không riêng gì thuỷ ngân. Khi xảy ra cháy lớn hoá chất sẽ bốc hơi, bay ra gây ô nhiễm không khí cùng với khói bụi. Chính vì thế phía UBND phường đã rất nhanh nhạy đưa ra cảnh báo cho người dân. Mặc dù chưa biết chính xác đây là hoá chất gì, người ta không phân tích nhưng chắc chắn là độc, hoá chất độc nào cũng nguy hiểm cho con người”, ông Thịnh nhấn mạnh.

Người dân cần thực hiện các biện pháp chống ngộ độc do khói bụi từ vụ cháy gây nên.
Người dân cần thực hiện các biện pháp chống ngộ độc do khói bụi từ vụ cháy gây nên.

Ngoài ra, người dân cần thường xuyên vệ sinh cá nhân, cần rửa mắt, mũi, xúc miệng, họng hằng ngày bằng dung dịch natri clorid 0,9% từ 4-6 lần hoặc nhiều hơn khi cần thiết trong 7-10 ngày. 

Cần thông báo cho UBND phường, trạm y tế các trường hợp ảnh hưởng đến sức khỏe, ngộ độc do bụi, tro tàn của đám cháy.

TRÚC BÌNH (t/h)

theo Tin 24h

Bão số 4 diễn biến phức tạp, nhiều ngư dân và tàu vẫn trong vùng nguy hiểm

Bão số 4 diễn biến phức tạp, nhiều ngư dân và tàu vẫn trong vùng nguy hiểm

Bão số 4 (bão Podul) di chuyển nhanh, nhưng vẫn còn 2.360 ngư dân và 258 tàu thuyền vẫn đang trong khu vực nguy hiểm.