Căng thẳng công nghệ Mỹ-Trung sẽ không thể chấm dứt dù ông Biden đắc cử

Theo một nhà phân tích, căng thẳng xung quanh công nghệ sẽ vẫn còn giữa Mỹ và Trung Quốc, ngay cả khi ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11 tới đây.

Mối quan hệ đang xấu đi giữa hai gã khổng lồ kinh tế trong năm nay. Trong những tháng gần đây, Washington bắt đầu nhắm mục tiêu vào một số công ty công nghệ lớn của Trung Quốc, từ hãng viễn thông Huawei Technologies đến ByteDance - công ty mẹ của TikTok. khiến họ gặp khó khăn hơn khi kinh doanh ở Mỹ.

Chính quyền Trump cho biết Huawei và các công ty công nghệ khác của Trung Quốc có thể thu thập dữ liệu người dùng Mỹ và giao chúng cho Bắc Kinh, cả Huawei và TikTok đều bác bỏ tuyên bố. 

Taimur Baig, nhà kinh tế trưởng và là giám đốc điều hành tại DBS Group Research, cho biết: “Hãy tưởng tượng một viễn cảnh khi ông Biden trở thành Tổng thống, tôi không nghĩ rằng các vấn đề công nghệ… sẽ biến mất theo bất kỳ cách nào.” Nó chỉ có thể ít biến động hơn, có thể dựa trên nhiều quy tắc hơn, nhưng căng thẳng sẽ vẫn còn.”

  Theo CNBC, Mỹ - Trung không hết căng thẳng dù ông Biden đắc cử. Ảnh: CNBC.

Theo CNBC, Mỹ - Trung không hết căng thẳng dù ông Biden đắc cử. Ảnh: CNBC.

Vào đầu tháng 8, Tổng thống Donald Trump đã cấm bất kỳ giao dịch nào của Mỹ với các công ty công nghệ Trung Quốc như Tencent và ByteDance. ) Tencent sở hữu ứng dụng nhắn tin nổi tiếng của Trung Quốc WeChat và Bytedance là công ty mẹ của TikTok.)

Tuần trước, Mỹ được cho là đã áp đặt các hạn xuất khẩu đối với nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc SMIC, với lý do thiết bị cung cấp cho công ty này có thể được sử dụng cho mục đích quân sự, theo thông tin từ Bộ Thương mại Mỹ.

“Vì vậy, tôi không nghĩ rằng kết quả bầu cử của Mỹ sẽ khiến mọi thứ trở nên tốt hơn với Trung Quốc. Nó có thể làm cho nó ít biến động hơn một chút, ”Baig nhắc lại trên CNBC vào hôm 18/9.

Mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh đã trở nên tồi tệ hơn vào năm 2018, khi chính quyền Tổng thống Trump áp đặt hàng tỷ USD thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc và Bắc Kinh trả đũa bằng các biện pháp trừng phạt tương tự, kéo cả hai bên vào một cuộc chiến thương mại kéo dài.

Trong khi các thành viên Đảng Cộng hòa chấp nhận chương trình nghị sự “Nước Mỹ trên hết” của ông Trump, từ bỏ các mục tiêu như thương mại không được kiểm soát, ông Biden đã mềm mỏng hơn trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc - nói rằng thuế quan đã làm tổn hại các doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ. Tuy nhiên, ông vẫn kêu gọi Mỹ “cứng rắn với Trung Quốc”. 

106675709-1598274873879-gettyimages-1228169751-tiktok5.

Các chuyên gia thương mại cho rằng ông Biden có thể chịu áp lực để tiếp tục lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc và giữ nguyên các mức thuế đó.

“Giờ đây, tôi nghĩ rằng Mỹ rất có thể hợp pháp, cho dù là ông Biden hay ông Trump, nói rằng họ không muốn quân đội Trung Quốc tiếp cận với bất kỳ phần cứng công nghệ nào do Mỹ sản xuất, nhưng điều đó vẫn khiến một lượng lớn các thiết bị tiêu dùng cũng sử dụng chip, và vì điều đó, sẽ rất khó để đưa ra lập luận về an ninh quốc gia,” ông Taimur Baig nói.

Về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới, ông Max Baucus - cựu Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc nói quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh có thể cải thiện nếu cựu Phó Tổng thống Joe Biden đắc cử, tuy nhiên căng thẳng sẽ vẫn còn.

"Có thể quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ không tồi tệ thêm, có lẽ quan hệ sẽ chạm đáy khi ông Biden giành chiến thắng", cựu Đại sứ Baucus nhận định.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương