Cảnh sát Úc tiến hành truy tố 24 người về tội cố ý phóng hỏa gây cháy rừng

Trong bối cảnh nước Úc gặp thảm họa cháy rừng, chính quyền các địa phương đã tăng cường việc xử lý các trường hợp cố tình gây ra hỏa hoạn.

Cảnh sát bang New South Wales đã tiến hành hành động pháp lý với 183 người có hành vi gây ra cháy rừng, trong đó 24 người bị truy tố vì tội cố tình phóng hỏa trong thời gian từ 8/11 năm ngoái đến nay.

Ngoài ra, 53 người khác sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý vì không tuân thủ lệnh cấm lửa của chính quyền, 47 người đã bị buộc tội vứt thuốc lá và que diêm xuống đất. Đặc biệt trong số này có đến 40 trẻ vị thành niên.

Cháy rừng gây ra thiệt hại lớn ở Úc.
Cháy rừng gây ra thiệt hại lớn ở Úc.

Cháy rừng là một hiện tượng xảy ra thường xuyên đối với Úc đặc biệt là khi thời tiết chuyển sang mùa hè nắng nóng, nhiệt độ tăng cao. Tuy nhiên năm 2019, cháy rừng đã lan rộng và kéo dài đã gây ra thiệt hại lớn: 24 người thiệt mạng, 500 triệu loài động vật bị chết, 6 triệu ha bị thiêu rụi, hơn 2.000 ngôi nhà đã bị phá hủy, trong đó có 1.588 ngôi nhà tại New South Wales,1/3 số gấu koala ở bang New South Wales có thể đã chết do hỏa hoạn...

Bang New South Wales, nằm ở Đông Bắc Úc, là nơi chịu ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng từ đợt cháy lịch sử. Bang này bao gồm Sydney, Newcastle, Maitland, Central City và Wollongong. Đây là bang đông dân nhất nước Úc.

Một phần nguyên nhân được xác định gây ra đám cháy ở một số nơi là do con người đốt lửa.

Theo các cơ quan chức năng cho biết việc cố tình gây cháy rừng và hành vi liều lĩnh khiến đám cháy lan rộng có thể bị xử mức án lên đến 21 năm tù. Các biện pháp xử phạt có thể từ "cảnh cáo cho đến cáo buộc hình sự”.

Trong suốt thời gian qua, các nhà quan chức và chính quyền Úc đang nỗ lực đối phó với khủng hoảng do cháy rừng gây ra, cả thế giới cùng chung tay để giúp đỡ nước Úc. Tuần trước, thủ tướng Morrison đã công bố thành lập quỹ phục hồi trị giá hai tỷ AUD (1,39 tỷ USD) để tái thiết các cộng đồng chịu ảnh hưởng của cháy rừng và số tiền này dự kiến được giải ngân trong vòng  năm.

Thanh Mai

Úc tiến hành bắn chết 10.000 con lạc đà vì uống quá nhiều nước

Úc tiến hành bắn chết 10.000 con lạc đà vì uống quá nhiều nước

Các quan chức của Úc cho biết sẽ giết toàn bộ số lạc đà uống nước tại khu vực hạn hán để giữ nguồn nước chữa cháy.