Carlsberg và Coca-Cola sử dụng vỏ chai từ nguyên liệu thực vật, có thể tự phân hủy

Để góp phần giảm khủng hoảng về môi trường cho toàn cầu, các ông lớn ngành đồ uống đã cho ra mắt mẫu vỏ chai có khả năng tự phân hủy.

Coca-Cola và Carlsberg đã ủng hộ một dự án thay thế chai đựng đồ uống truyền thống bằng các nguyên liệu thực vật có khả năng tự phân hủy trong 1 năm.  

Từ lâu nay, vỏ chai nhựa đựng đồ uống thải ra mỗi ngày đang dần trở thành vấn đề được nhiều người quan tâm bởi nó ảnh hưởng nặng nề đến hệ sinh thái và môi trường. 

Trước tình hình này, một số doanh nghiệp trong ngành F&B đã và đang tìm kiếm một định hướng mới cho bao bì sản phẩm, thay thế nhựa bằng các loại giấy hoặc nguyên liệu thân thiện với thiên nhiên nhằm đảm bảo cho sự phát triển bền vững của Trái Đất.

Mẫu chai giấy của Calsberg.
Mẫu chai giấy của Calsberg.

Tháng 10/2019, Carlsberg đã tiết lộ về hai mẫu nghiên cứu mới của Green Fiber. Đây là mẫu nghiên cứu thuộc dự án hợp tác với các công ty hàng đầu trong lĩnh vực được điều hành bởi The Paper Chai Company (Pabaco), một liên doanh giữa nhà phát triển vật liệu bao bì giấy BillerudKorsnäs và chuyên gia sản xuất chai ALPLA.

Bên cạnh đó, công ty hóa sinh Avantium của Hà Lan cũng góp sức trong nỗ lực phát triển một loại nguyên liệu từ thực vật đủ chắc chắn để có thể chứa đồ uống.

Các loại chai này đều được làm từ sợi gỗ, bên trong có lớp chống thấm để đựng chất lỏng, một mẫu sử dung lớp lót nhựa PET tái chế, mẫu còn lại dùng màng PEF 100% sinh học. Hãng thông báo rằng những nguyên liệu này sẽ được sử dụng cho đến khi họ tìm ra hướng phát triển chai đựng 100% thuần thực vật không có nhựa. Khi lớp giấy và nhựa thực vật được tách riêng, chúng hoàn toàn có thể tái chế. 

Giám đốc điều hành Avantium Marcel Lubben chia sẻ: "Tham gia dự án làm chai giấy cùng với những cộng sự chung chí hướng trong việc phát triển vật liệu bao bì bền vững là một cơ hội tuyệt vời cho Avantium. Đó là một cột mốc quan trọng giúp phát triển các sản phẩm có giá trị cao như loại chai đặc biệt này. Chai giấy cho thấy chúng tôi có thể sử dụng kỹ thuật để tạo nên loại bao bì mới có lợi cho môi trường, đem lại một tương lai bền vững".

Mỗi năm có đến 300 triệu tấn nhựa được làm từ nhiên liệu hóa thạch trên toàn cầu, hầu hết không được tái chế, phải mất hàng trăm năm mới phân hủy. Nhưng với dự án này, Avantium tin rằng đến năm 2023, công nghệ dựa trên thực vật của họ có thể sản xuất một nguyên liệu mới khiến chai đựng đồ uống dễ dàng tự tiêu hủy trong vòng 1 năm.

Tom van Aken, giám đốc điều hành của Avantium cho biết: "Loại nhựa này đem lại thông tin rất hấp dẫn vì nó không sử dụng nhiên liệu hóa thạch và có thể tái chế. Tuy vậy, chúng cũng sẽ xuống cấp nhanh hơn nhiều so với nhựa thông thường."

Avantium cũng cho biết các đối tác mới trong ngành thực phẩm và đồ uống mùa hè cũng đang khá hào hứng ý tưởng này. 

Ngoài Carlsberg còn có Coca-Cola, Absolut Company và L'Oréal. Paboco đã hợp nhất các công ty và chuyên gia hàng đầu trên toàn cầu với tầm nhìn phát triển bao bì bền vững, cung cấp các sản phẩm chất lượng cao và giảm tác động tối thiểu tới môi trường.

Phó Chủ tịch Phát triển Tập đoàn Carlsberg Myriam Shingleton cho biết, họ vẫn tiếp tục đổi mới trên tất cả các bao bì sản phẩm của công ty. Đồng thời bày tỏ sự hài lòng với những tiến bộ đã đạt được của chai giấy Green Fiber.

"Chúng tôi vẫn chưa hoàn toàn dừng ở đó, hai mẫu là một bước quan trọng để hiện thực hóa tham vọng cuối cùng là mang lại sự đột phá cho thị trường bia. Đổi mới cần có thời gian và chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các chuyên gia hàng đầu để vượt qua các thách thức kỹ thuật còn lại, như cách mà chúng tôi đã từng thực hiện trên bao bì Snap Pack", Myriam Shingleton nói. 

Thanh Mai

Giá vàng kết thúc năm 2021 ở mức tệ nhất trong 6 năm qua

Giá vàng kết thúc năm 2021 ở mức tệ nhất trong 6 năm qua

Giá vàng giảm xuống mức tối tệ nhất trong sáu năm qua trong khi chịu sức ép bởi đồng USD ngày càng mạnh và lãi suất trái phiếu kho bạc ổn định