Lãi suất tăng càng khiến vàng hấp dẫn hơn

Vàng giao ngay đã tăng 0,5% lên 1.859,49 USD/ounce vào lúc 19h (giờ Việt Nam). Giá vàng kỳ hạn của Mỹ tăng 0,5% lên 1.862,60 USD.

Carlo Alberto De Casa, nhà phân tích đối ngoại tại Kinesis Money, cho biết: “Các nhà đầu tư lo sợ lạm phát vượt khỏi tầm kiểm soát và do đó đang mua vàng để phòng ngừa rủi ro”.

Việc tăng lãi suất vẫn là một rủi ro tiềm ẩn đối với vàng và chỉ có sự bứt phá rõ ràng trên 1.875 USD/ounce mới có thể thúc đẩy mức tăng thêm, De Casa nói thêm.

Lãi suất cao hơn càng làm vàng hấp dẫn hơn vì nắm giữ nguyên liệu quý này không chịu lãi suất.

shutterstock_1039333408.jpg

Đồng USD, vốn cũng được coi là vàng để trú ẩn, được củng cố sau khi dữ liệu bán lẻ của Mỹ tốt hơn mong đợi, khiến kim loại quý trở nên đắt đỏ đối với người mua ở nước ngoài.

Ajay Kedia, giám đốc tại Kedia Commodities ở Mumbai cho biết: “Giá sẽ giảm xuống còn 1.830 USD do đồng USD tăng và các tuyên bố từ các thành viên Fed liên quan đến việc tăng lãi suất vào năm 2022. Nhưng đừng mong đợi một cú rơi tự do,” Ajay Kedia, giám đốc Kedia Commodities ở Mumbai.

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) bắt đầu loại bỏ dần việc mua trái phiếu trong tháng này và dự kiến ​​sẽ kết thúc việc mua hoàn toàn vào giữa năm 2022. Cuộc họp thiết lập chính sách tiếp theo của nó là vào giữa tháng 12.

Harshal Barot, nhà tư vấn nghiên cứu cấp cao về Nam Á tại Metals Focus, cho biết: “Bạn nhận được càng nhiều dữ liệu kinh tế tích cực, thì càng nhiều đặt cược cho việc tăng lãi suất nhanh hơn".

Chủ tịch Fed St Louis James Bullard kêu gọi kết thúc nhanh hơn việc mua tài sản để đưa Fed vào vị trí tăng lãi suất ngay sau mùa xuân.

Trọng tâm cũng là bài phát biểu của Chủ tịch ECB Christine Lagarde vào cuối ngày thứ Tư.

Ở thị trường trong nước, kết thúc phiên giao dịch 17/11, giá vàng SJC đứng ở mức 61,1 - 61,8 triệu đồng/lượng tại TP.HCM, giữ nguyên so với hôm qua.

Dự báo giá vàng ngày mai 18/11 có thể chạm mức 62 triệu đồng ở thị trường trong nước.

Các nhà đầu tư vàng sẽ tiếp tục theo dõi dữ liệu kinh tế Mỹ và bình luận của các thành viên của Fed để tìm manh mối về thời gian của đợt tăng lãi suất đầu tiên sau đại dịch.

Hôm nay, sáu thành viên FOMC có cơ hội thúc đẩy thị trường vàng cùng với các báo cáo về Giấy phép xây dựng và Khởi công nhà ở.

Tại thời điểm này, các quan chức Fed cho biết họ không muốn tăng lãi suất chuẩn cho đến khi quá trình điều chỉnh hoàn tất, hiện được thiết lập vào tháng Sáu. Có nghĩa là việc tăng lãi suất sớm nhất là vào tháng Ba. Tất cả phụ thuộc vào mức độ quyết liệt của Fed.

Vì lý do này, các nhà giao dịch vàng sẽ tìm kiếm các thành viên Fed để nói về tốc độ giảm dần.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương