Cháu bé 3 tháng tuổi nhiễm virus covid-19 đã chính thức xuất viện

Sáng 20/2, bệnh nhi 3 tháng tuổi ở xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc) mắc covid-19 đã xuất viện sau hơn 10 ngày điều trị.

Sáng ngày 20/2, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết đã điều trị thành công cho bé gái 3 tháng tuổi bị nhiễm virus covid-19. Bệnh nhi sẽ được đưa về địa phương là xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc để tiếp tục theo dõi sức khỏe dưới sự hỗ trợ của các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương.

  Bệnh nhi 3 tháng tuổi và người mẹ được xuất viện về quê nhà tại Vĩnh Phúc trong sáng 20/2.

Bệnh nhi 3 tháng tuổi và người mẹ được xuất viện về quê nhà tại Vĩnh Phúc trong sáng 20/2.

Buổi chúc mừng bệnh nhân nhi điều trị thành công diễn ra tại Hà Nội vào sáng nay (20/2) có sự tham gia của PGS.TS Lương Ngọc Khuê (Cục trưởng cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế), GS.TS Lê Thanh Hải - (GĐ Bệnh viện Nhi Trung ương), TS Lê Xuân Ngọc (Trưởng khoa Quốc tế, Bệnh viện Nhi Trung ương), TS Nguyễn Văn Lâm (GĐ Trung tâm Y học Lâm sàng các bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương).

GS.TS Lê Thanh Hải cho biết trường hợp bé 3 tháng tuổi là bệnh nhi đầu tiên được cách ly điều trị thành công. Bé bị lây nhiễm từ bà ngoại, người từng tiếp xúc với nữ công nhân thuộc nhóm 8 người từ Vũ Hán trở về. Khi nhập viện, bé bị ho húng hắng, chảy nước mũi, khò khè nhẹ, sốt 37,4 độ. Bé được cách ly tại phòng khám đa khoa Quang Hà, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc và gửi mẫu bệnh phẩm lên Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương để xét nghiệm, kết quả dương tính với covid-19.

Cho  đến ngày 11/2, bé được chuyển đến Trung tâm Y học Lâm sàng các bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương. Thời điểm này, tình trạng sức khỏe của bé ổn định, còn ho nhẹ, phổi có tuyến hung to, tăng đậm nhánh phế quản sau tim trái. 5 ngày sau, bé không còn ho, sốt, tim phổi bình thường. Bệnh viện tiếp tục tiến hành xét nghiệm 2 lần nữa và đều cho kết quả âm tính với virus covid-19.

Theo các bác sĩ, bé hiện tại không sốt, bú tốt, các chỉ số xét nghiệm ổn định, sức khỏe của mẹ bé cũng ổn định và 3 lần âm tính với virus covid-19.

GS.TS Lê Thanh Hải cho biết, bệnh viện đã hết sức thận trọng trong việc quyết định chuyển bệnh nhi về Bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp tục theo dõi tình trạng sức khoẻ, tăng cường chế độ dinh dưỡng cho bé cho đến khi đảm bảo dứt bệnh hoàn toàn.

Qua buổi gặp gỡ này, PGS.TS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh công sức to lớn của các bác sĩ điều trị cho bé đồng thời gửi lời cảm ơn, chúc mừng đến bệnh viện Nhi trung ương và 2 mẹ con cháu bé đã đủ tiêu chuẩn ra viện theo phác đồ điều trị mà Bộ Y tế ban hành.

Theo ông Khuê, bệnh viện đã nghiêm túc điều trị theo đúng phác đồ, phân tuyến điều trị theo hướng dẫn. “Chúng tôi thường xuyên họp, cập nhật và xây dựng các hướng dẫn điều trị khi có những thông tin đầu tiên của căn bệnh này. Phác đồ của chúng ta hiện nay quan tâm nhiều đến người lớn và sau đó là đối tượng trẻ em. Chiến lược phân tuyến rất kịp thời khi xác định Bệnh viện Nhi trung ương là trung tâm tiếp nhận các bệnh nhân. Sau đó thực hiện theo phương châm phòng chữa bệnh tại chỗ, chỉ những bệnh nhân thật nặng, thật cần thiết mới chuyển lên Viện Nhi" - PGS.TS Lương Ngọc Khuê nói.

  PGS.TS Lương Ngọc Khuê (Cục trưởng cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế).

PGS.TS Lương Ngọc Khuê (Cục trưởng cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế).

Tiểu ban điều trị sẽ có buổi họp rút kinh nghiệm qua các ca bệnh đã được điều trị để khắc phục hạn chế và đối phó với dịch bệnh.

Được biết, trong cuộc điện thoại với TS Nguyễn Văn Lâm, hai mẹ con cháu bé 3 tháng tuổi ở Vĩnh Phúc vừa xuất viện đã gửi lời cảm ơn y bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung Ương, Trung tâm Y học Lâm sàng các bệnh nhiệt đới đã điều trị, chăm sóc mẹ con cháu thời gian vừa qua. Tình trạng sức khỏe của bé ổn định, mẹ cháu bày tỏ hy vọng sau này cháu có thể theo nghề bác sĩ.

TS Nguyễn Văn Lâm khẳng định, virus lây truyền qua đường tiếp xúc và nước bọt, bản thân người mẹ không bị lây nhiễm là do có sức đề kháng tốt, áp dụng các biện pháp phòng ngừa tốt tránh lây nhiễm, đồng thời cũng rửa tay sạch sẽ ngăn sự lan truyền từ con sang mẹ. Bên cạnh đó, các nhân viên y tế cũng tuân theo chế độ phòng ngừa chuẩn, tránh bị lây nhiễm chéo từ bệnh nhân. TS Nguyễn Văn Lâm thông tin, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiến hành phân loại bệnh nhân, mỗi mức độ sẽ có phác đồ điều trị hợp lý theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Chia sẻ về phương pháp điều trị, TS Nguyễn Văn Lâm nói về việc sử dụng thuốc điều trị và đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho bé để tăng cường miễn dịch, áp dụng các biện pháp cách ly tránh lây chéo cũng như nhiễm vi khuẩn từ bên ngoài.

GS.TS Lê Thanh Hải khuyến cáo người dân sự quan trọng của các vấn đề phòng chống bệnh, đảm bảo vệ sinh cá nhân.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê thông báo dự định 2h chiều mai (21/2), Bệnh viện Nhiệt đới TPHCM sẽ tổ chức tiễn bệnh nhân Việt kiều Mỹ dương tính với covid-19 trước đó. Qua đây, ông Khuê hy vọng các bệnh nhân còn lại đang được theo dõi sẽ sớm có kết quả âm tính với virus. Trong tình hình diễn biến phức tạp, khó có thể nói về việc kiểm soát bệnh nhưng các bác sĩ, chuyên gia khẳng định vẫn luôn trong tình trạng sẵn sàng ứng phó với sự tham gia của tất cả các bộ ngành, cơ quan.

Theo luật truyền nhiễm, Việt Nam không công bố dịch trên cả nước. Chỉ có các tỉnh có bệnh nhân dương tính như Vĩnh Phúc, Khánh Hoà, Thanh Hoá, theo quy định sẽ công bố hết dịch nếu những ngày tới không có thêm ca nhiễm mới.

Thanh Mai

Trung Quốc sẽ kiên trì với chiến lược 'zero-COVID' trong bao lâu?

Trung Quốc sẽ kiên trì với chiến lược 'zero-COVID' trong bao lâu?

Trong khi các quốc gia khác đã nới lỏng các biện pháp nghiêm ngặt về đại dịch, nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy Trung Quốc đang tiến tới chính sách “chung sống” COVID-19.