Chế độ ăn keto là gì? Đây là tất cả mọi thứ bạn cần biết

Chế độ ăn keto để làm gì? Một chế độ ăn nhiều chất béo thực sự có thể khỏe mạnh? Câu trả lời hóa ra phức tạp hơn chúng ta nghĩ.

Thời gian gần đây, rất nhiều người quan tâm đến chế độ ăn keto – một chế độ ăn kiêng được cho là giúp giảm câm và cải thiện sức khỏe. 

Chế độ ăn ketogen là gì?

Không giống như hầu hết các chế độ ăn kiêng, keto chú trọng ăn nhiều chất béo lành mạnh hơn. Theo kế hoạch keto, bữa ăn sẽ được gói gọn trong một số thực phẩm chính như: bơ, cá và hải sản, trứng, các loại hạt, và sữa giàu chất béo.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Abby Langer, RD ở Toronto, chế độ ăn ketogen là cách ăn rất giàu chất béo (khoảng 80%), protein vừa phải (khoảng 15%) và low-carb (khoảng 5%). Khi một người ăn theo cách này, nó sẽ khiến họ rơi vào trạng thái ketosis, điều đó có nghĩa là họ đang đốt cháy chất béo thay vì để lấy năng lượng.

Chế độ ăn keto là gì? Đây là tất cả mọi thứ bạn cần biết

Ketosis hoạt động như thế nào?

Theo Langer, đó là tất cả về lượng carb thấp. Vì carbohydrate là nguồn năng lượng chính của cơ thể, khi mức độ của chúng giảm xuống, nó phải chuyển sang chất béo thay thế.

Chất béo được chia thành ketone, là sản phẩm phụ của quá trình chuyển hóa chất béo. Cơ thể sau đó sử dụng những ketone này làm nhiên liệu.

Có nhược điểm?

Nếu có thể gắn bó với lối sống giàu chất béo và ít carb, nghiên cứu chỉ ra rằng những người theo phương pháp này có những lợi thế như: giảm cân và giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường loại 2. 

Hơn nữa có một số bằng chứng ban đầu cho thấy chế độ ăn ketogen có thể là một hình thức trị liệu hiệu quả cho một số bệnh nhân ung thư (vì tế bào ung thư cần carbs để sống sót), cũng như bệnh nhân bị rối loạn thần kinh, từ đau đầu dai dẳng đến các tình trạng nghiêm trọng hơn như Parkinson và Alzheimer.

Tuy nhiên, có những báo cáo mâu thuẫn về vấn đề này, chất béo bão hòa chưa được chứng minh về mặt sức khỏe. Ăn một chế độ ăn đầy đủ thịt xông khói và phô mai thực sự không được khuyến khích.

Bạn có sẵn sàng để thử keto?

Nếu bạn muốn an kiêng theo keto, hãy chú ý cơ thể cần được đảm bảo sẽ nhận được chất béo từ các nguồn thực phẩm chất lượng và lành mạnh. Có nghĩa là chúng ta phải hạn chế tiêu thụ thịt xông khói và phô mai.

Langer cho rằng, người theo keto sẽ phải nạp nguồn chất béo từ các nguồn lành mạnh, như cá hồi, bơ và các loại hạt và uống vitamin tổng hợp. Hãy nhớ rằng keto không dành cho tất cả mọi người, và dĩ nhiên khi bạn muốn theo phương pháp này hãy hỏi ý kiên bác sĩ trước khi bắt đầu - đặc biệt với những người mắc bệnh tiểu đường hoặc có các vấn đề sức khỏe. 

THÙY TRANG