Chỉ cần nhìn điểm này là phân biệt được lựu Trung Quốc và Việt Nam

Lựu là trái cây chứa nhiều vitamin được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, vậy làm sao để nhận biết được lựu Trung Quốc và lựu Việt.

Việt Nam là nước nhiệt đới ẩm, khí hậu ôn hòa giúp cho việc trồng trọt và chăn nuôi phát triển mạnh. Nhưng số lượng hoa quả Việt Nam sản xuất ra cũng chỉ tiêu thụ được một phần nhỏ trong nước còn lại là dành cho xuất khẩu. Khu vực miền Bắc, nhất là thị trường Hà Nội, lượng hoa quả tiêu thụ với số lượng lớn phần nào tạo điều kiện cho hoa quả Trung Quốc xâm nhập vào thị trường. Nhất là quả lựu , loại quả mát rất được ưa chuộng nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khi những lái buôn Việt nhập hàng lô lớn lựu Trung Quốc về nước tiêu thụ.

Lựu là trái cây chứa nhiều vitamin giúp nâng cao thể trạng của cơ thể và làn da thêm căng đẹp. Đặc biệt lựu còn có tác dụng trong việc phòng bệnh về khớp, tim, ung thư… Vậy làm sao để nhận biết được lựu Trung Quốc và lựu Việt.

Lựu Việt Nam quả nhỏ và màu sắc tự nhiên.
Lựu Việt Nam quả nhỏ và màu sắc tự nhiên.

Do sử dụng nhiều hoá chất bảo quản, lựu Trung Quốc thường có thời gian bán sớm và dài hơn. Trong khi đó lựu Việt Nam thường chỉ bán từ tháng 9 đến tháng 2. Địa điểm bán không chỉ tại các sạp nhỏ mà một số siêu thị cũng bày bán lựu Trung Quốc.

Hơn thế nữa là thời gian tươi của quả lựu Trung Quốc sẽ lâu hơn là lựu Việt, bạn nên quan sát những nơi bán hoa quả bạn thường mua xem họ có nhanh nhập hàng mới về không hay chỉ những quả lựu hay hoa quả khác mãi không tiêu thụ được. Lựu kém chất lượng nhập từ Trung Quốc có độ tươi lâu hơn so với lựu Việt Nam, có khi để cả tháng vẫn không hề hấn gì trong khi lựu ta chi 1 tuần là có hiện tượng hỏng.

Đặc điểm bên ngoài của quả lựu

Khi đặt lựu Trung Quốc và lựu Việt Nam cạnh nhau, sử dụng cảm quan bạn có thể thấy lựu Trung Quốc có kích thước lớn hơn, vỏ ngoài mịn, căng tròn. Màu của vỏ thường trắng hồng. Trong khi đó, lựu trong nước thường nhỏ hơn, da sần sùi hoặc bị nám. Vỏ thường có màu xanh, đỏ dần khi chín.

Cùng bán ở các sạp nhỏ nhưng nhìn hình dáng, lựu Trung Quốc thường khá tròn, đều nhau, đẹp mắt. Lựu trong nước loại 3 có nhiều hình dạng khác nhau, từ tròn đến méo, cả hình vuông.

Nhận biết qua hạt lựu

Khi tách quả lựu ra, lựu Trung Quốc thường có hạt đỏ rực, bắt mắt, các hạt đều nhau. Lựu Việt Nam tuy quả nhỏ nhưng hạt nhiều, hạt có màu nhạt hơn, nhiều nước, ăn vào thấy vị mát dịu.

Dùng mũi ngửi hạt lựu bên trong sẽ thấy lựu trong nước có mùi thanh, lựu Trung Quốc thường không mùi hoặc mùi của hoá chất.

Lựu Trung Quốc thường to và có màu đỏ đậm.
Lựu Trung Quốc thường to và có màu đỏ đậm.

Giá bán lựu

Lựu trong nước thường bán với giá cao hơn do quá trình vận chuyển, khả năng hư hỏng cao hơn. Tuy nhiên, một số gian thương thường lên giá cho lựu Trung Quốc để tăng lợi nhuận, do đó người tiêu dùng cần tinh mắt chọn lựa.

Bạn nên lựa chọn những địa điểm uy tín để mua được lựu trong nước, lựu không có chất bảo quản. Tốt nhất hãy bắt quen ngay với một người bán hoa quả để nhận được những quả lựu đảm bảo chất lượng từ người bán bạn nhé!

Sau khi mua lựu về, bạn cần có những bước xử lý để giảm thiểu lượng hoá chất có thể đưa vào cơ thể. Ví dụ như ngâm trong nước muối 30 phút trước khi ăn, gọt thật sạch vỏ trước khi ăn. Thêm vào đó, bạn không nên lựa chọn những trái lựu đã hỏng, có mùi lạ, những điểm này bạn có thể nhận biết ngay từ vỏ bên ngoài. Ngoài lựu, bạn cũng nên lựa chọn những trái cây khác để bổ sung lượng vitamin phong phú cho cơ thể, giúp cơ thể khoẻ mạnh.

Với những thông tin trên hy vọng bạn sẽ chọn mua được những quả lựu ta thật ngon và giàu dinh dưỡng.

VIÊN VIÊN (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương