Chị gái của BN 17 nói em gái mình là nạn nhân của 'class jealousy': "Chúng tôi bị ghen tỵ vì giàu có"

Nga Nguyễn gây tranh cãi với phát ngôn cho rằng mình và em gái bị chỉ trích sau khi mắc Covid-19 vì giàu có.

Trong bài viết đăng trên tạp chí The New Yorker (Mỹ) ngày 21/9, fashionista Nga Nguyễn nói cô và em gái - bệnh nhân mắc Covid-19 thứ 17 của Việt Nam - là nạn nhân của “class jealousy” (tạm dịch: ghen tỵ về đẳng cấp).

Cô cho rằng mình và em gái bị chỉ trích là vì có nhiều đặc quyền của người giàu và đi du lịch nhiều. “Ở Việt Nam, chúng tôi có quá nhiều đặc quyền. Chúng tôi đi du lịch quá nhiều”, Nga Nguyễn nói.

Chị gái của BN 17 nói em gái mình là nạn nhân của 'class jealousy':
Nga Nguyễn cho rằng mình và em gái bị chỉ trích là vì giàu có.
Nga Nguyễn cho rằng mình và em gái bị chỉ trích là vì giàu có.

Phát ngôn này của Nga Nguyễn đã trở thành chủ đề bàn tán xôn xao của dư luận. Nhiều người cho rằng hai chị em cô không phải trường hợp bệnh nhân Covid-19 cá biệt có gia cảnh giàu sang, nhiều đặc quyền. Em gái Nga Nguyễn là N.H.N. không hề được biết đến cho đến khi được công bố là bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19 ở Việt Nam, đặc biệt là sau thời gian dài Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm mới, chuẩn bị đủ điều kiện công bố hết dịch. 

Nguyên nhân khiến N. bị lên án là vì gian dối trong khai báo y tế đã từng đi qua vùng dịch (Italy) theo quy định xuất nhập cảnh. Thậm chí, N. đã sử dụng 2 hộ chiếu khác nhau để không bị phát hiện. Nhiều người đã nêu tên một rich kid cũng nhiễm Covid-19 là Tiên Nguyễn để so sánh cách hành xử của cô với N.

Mặc dù cùng xuất thân giàu có và cũng đi nhiều nơi nhưng Tiên Nguyễn lại nhận được sự quan tâm và chia sẻ của dư luận khi được công bố là bệnh nhân thứ 32 mắc Covid-19 tại Việt Nam. Lý do là bởi cô khai báo y tế trung thực, có trách nhiệm với cộng đồng. Gia đình cô đã thuê máy bay riêng đưa cô về Việt Nam để đảm bảo an toàn cho cô cũng như cộng đồng. 

Sau khi được chữa khỏi, bản thân Tiên Nguyễn cũng ghi điểm bởi những chia sẻ chân thành và cảm kích đến những y bác sĩ và Tổ Quốc: “Sinh con ra, lo lắng và hy sinh cho con lúc bình yên cũng như sóng gió là cha mẹ, mở rộng vòng tay đón con trở về trong lúc hoạn nạn là quê hương, là Tổ quốc Việt Nam”. Cô cũng tự cách ly 14 ngày sau khi về nhà. 

Gia đình Tiên Nguyễn đã có một số hành động nhằm chung tay với chính phủ trong công cuộc chống dịch Covid-19 như miễn phí mặt bằng siêu thị miễn thuế Mộc Bài làm khu cách ly tránh dịch, ủng hộ 25 tỷ đồng được chuyển thành trang thiết bị y tế phục vụ việc chữa trị cho các bệnh nhân Covid-19, trao tặng 750.000 khẩu trang y tế và 165.000 bộ trang phục bảo hộ chống dịch đến Bộ Ngoại giao Philippines.

Gia đình Tiên Nguyễn có nhiều đóng góp cho hoạt động chống dịch Covid-19 ở trong và ngoài nước. Ảnh: @tiennguyenn, @ippg_vietnam.
Gia đình Tiên Nguyễn có nhiều đóng góp cho hoạt động chống dịch Covid-19 ở trong và ngoài nước. Ảnh: @tiennguyenn, @ippg_vietnam.

Hành động của Tiên Nguyễn và gia đình được truyền thông khen ngợi, dư luận đồng tình. 

Tờ New York Times (Mỹ) đã đặt tên cho hiện tượng bị ghen ghét, đố kỵ trong dịch Covid-19 là “quarantine envy” (tạm dịch: sự ghen tỵ khi cách ly). Jens Lange, nhà tâm lý học tại Đại học Hamburg (Đức), nhận định đại dịch đã tạo ra những điều kiện chín muồi cho sự đố kỵ.

Lange nói: “Cốt lõi của lòng ghen tỵ là sự so sánh xã hội về hoàn cảnh của bản thân với người khác. Đó là điều cơ bản tồn tại ở tất cả nền văn hóa. Đại dịch làm gia tăng sự phân biệt giữa những người có đặc quyền và gặp bất lợi. Vì vậy, có nhiều cơ hội hơn để người ta so sánh bản thân với cá nhân khác theo những cách không tốt”.

Việc dư luận chỉ trích không phải vấn đề những người này giàu có mà ở cách họ hành động trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp. 

Ở Mỹ, khá nhiều người giàu có bị chỉ trích vì phớt lờ mọi yêu cầu phong tỏa, giãn cách xã hội để tiệc tùng, thoải mái di chuyển giữa các địa điểm. Ví dụ như một vlogger nổi tiếng tên là Jake Paul đã tổ chức tiệc ở nhà riêng. Gần 100 khách mời đều không đeo khẩu trang hay tuân thủ các quy tắc an toàn, giãn cách xã hội và đã có hàng loạt ca nhiễm Covid-19 được ghi nhận từ bữa tiệc này.

Trước tình trạng người trẻ ở bang Alabama liên tục tổ chức “tiệc mời gọi Covid-19”, bà Sonya McKinstry - Ủy viên Hội đồng thành phố Tuscaloosa - từng nói với CNN: “Điều này khiến tôi tức giận. Dịch bệnh nghiêm trọng, gây chết người lại bị xem nhẹ. Những người trẻ tham gia tiệc tùng không chỉ thể hiện sự vô trách nhiệm với bản thân, mà còn có nguy cơ nhiễm virus và lây lan cho người thân”.

Thanh Mai

Sợ bị lừa mất 100 container hạt điều tại Italia, VINACAS cầu cứu

Sợ bị lừa mất 100 container hạt điều tại Italia, VINACAS cầu cứu

Tối 8/3, Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) có công văn hỏa tốc gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Italia, Thương vụ Việt Nam tại Italia đề nghị hỗ trợ khẩn cấp vì gần 100 container hạt điều xuất khẩu của các doanh nghiệp này đến Italia có thể bị lừa mất trắng.