Chiến lược ăn uống giúp đối phó với căn bệnh đa nang buồng trứng

Hội chứng buồng trứng đa nang hay còn gọi là PCOS, đây là bệnh phụ khoa phổ biến nhất và ảnh hưởng nghiêm trọng đến phụ nữ trong độ tuổi sinh sản.

Đa năng buồng trứng là một loạt các hội chứng do có quá nhiều hormone nam giới androgen trong cơ thể nữ giới. Những túi chứa đầy chất lỏng có trứng chưa trưởng thành tăng trưởng và phát triển trên buồng trứng của phụ nữ. Điều này ngăn cản sự rụng trứng bình thường. Phụ nữ bị đa nang buồng trứng thường sản xuất hormone nam giới ở mức cao hơn bình thường, tạo ra sự mất cân bằng trong cơ thể.

Các triệu chứng chính của bệnh đa nang buồng trứng bao gồm chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc không có kinh nguyệt, khó có khả năng mang thai. Ngoài ra, do nồng độ testosterone trong cơ thể cao hơn, PCOS có thể gây ra sự phát triển lông tóc quá mức trên khuôn mặt và cơ thể. 

Phụ nữ cũng có thể nhận thấy cơ thể tăng cân, tóc mỏng hoặc rụng tóc, mụn trứng cá. Buồng trứng đa nang cũng có thể làm tăng cơ hội phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2, trầm cảm, huyết áp cao và cholesterol cao, đặc biệt là nguy cơ mắc ung thư tử cung.

Chiến lược ăn uống giúp đối phó với căn bệnh đa nang buồng trứng

Sana Khan là một chuyên gia tư vấn dinh dưỡng có mối quan tâm đặc biệt đến khả năng sinh sản và sức khỏe nội tiết tố của phụ nữ. Cô là người sáng lập phòng khám Avicenna Wellbeing ở London và cũng là người được chẩn đoán mắc bệnh đa nang buồng trứng ngay từ khi ở tuổi vị thành niên.

Khi tiến hành siêu âm, các bác sĩ tìm thấy một số u nang trên cả hai buồng trứng. Sana được chẩn đoán mắc PCOS và uống thuốc điều trị. Tuy nhiên sau 3 tháng, cô vẫn luôn phải chiến đấu với những triệu chứng tương tự trước đây, cảm giác thèm đường, luôn trong tình trạng mệt mỏi và tăng cân.

Cô bắt đầu nhận thấy rằng việc tập luyện thể thao kết hợp với chế độ ăn uống khoa học đã tác động tích cực đến bệnh tình. Cũng như các chuyên gia khẳng định, thay đổi lối sống có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn. Sana đã dừng uống thuốc theo toa bác sĩ và đi theo lựa chọn của riêng mình. Cô quan tâm nhiều hơn đến mối tương quan của các loại thực phẩm cụ thể và thời gian sử dụng, cách chúng ảnh hưởng đến hormone trong cơ thể.

Ngoài ra, Sana học một khóa về dinh dưỡng và tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng. Cô tinh chỉnh thêm lối sống hàng ngày và xây dựng chế độ ăn uống cho PCOS của mình. Sau một thời gian kiên trì, u nang buồn trứng gần như biến mất hoàn toàn.

Thông qua chế độ ăn uống và thay đổi lối sống, Sana đã kiểm soát được nội tiết tố trong cơ thể, kinh nguyệt đều đặn, làn da khỏe đẹp và cân nặng được duy trì ở mức ổn định. Sana chia sẻ, PCOS ảnh hưởng đến phụ nữ theo nhiều cách khác nhau nên không thể áp dụng 1 công thức điều trị chung cho mọi người. Hiện nay, một số loại thuốc tránh thai hoặc Metformin sẽ được sử dụng để điều trị đa nang buồng trứng và bệnh nhận sẽ được yêu cầu xét nghiệm chức năng gan thường xuyên.

"Từ trải nghiệm bản thân, tôi khuyên mọi người nên cố gắng duy trì trọng lượng cơ thể, sau đó tập trung vào việc kiểm soát hormone căng thẳng. Khi hormone căng thẳng, ví dụ cortisol, tăng cao có thể làm xấu đi tình trạng kháng insulin", Sana nói.

Bạn nên ăn uống như thế nào?

Tuân thủ phương châm “Phức tạp là tốt nhất”: Chuyển đường và carbohydrate tinh chế thành carbohydrate phức tạp, kết hợp với protein để giữ cho lượng đường trong máu cân bằng. Thay vì đếm calo, hãy cố gắng tìm kiếm nguồn protein kết hợp với carbohydrate vì điều đó sẽ giúp hỗ trợ lượng đường trong máu của bạn và giảm thiểu các triệu chứng kháng insulin. 

Bổ sung Omega: Bổ sung Omega 3 vào chế độ ăn uống. Đây là chất chống viêm và sẽ thúc đẩy phản ứng của cơ thể với insulin.

Ăn xanh: Ăn nhiều rau, các loại đậu vì chúng có thể giúp tăng SHBG, giảm lượng nội tiết tố androgen dư thừa.

Cắt giảm rượu, bia chất kích thích: Chúng không tốt cho cân nặng và gan.

Cà phê, trà: Đồ uống có chứa caffein và chất kích thích giữ cho hoocmon căng thẳng có thể tăng cao. Do đó, nên hạn chế đồ uống chứa caffein.

Ăn sạch: Tránh các thực phẩm chế biến như bánh, bánh quy, bánh ngọt vì những thứ này có khả năng thúc đẩy tình trạng viêm trong cơ thể.

Nói không với đường: Cảnh giác nước ép trái cây vì đây được coi là carbohydrate tinh chế, nguồn chất xơ đã bị loại bỏ. Đồng thời cũng tránh chất ngọt vì chúng có thể phá vỡ hệ vi sinh vật đường ruột.

Chia nhỏ các bữa ăn: Các bữa ăn nhỏ là tốt nhất. Nó giúp ruột luôn ở trạng thái tốt nhất nhờ các thực phẩm giàu chất xơ, thực phẩm lên men có men vi sinh, cho phép vận động tối ưu. Ngoài ra, chuẩn bị thức ăn tại nhà và sử dụng đĩa, muỗng nhỏ là điều vô cùng quan trọng. Nó giúp bạn nhai thức ăn kỹ hơn, hỗ trợ quá trình tiêu hóa.

Tập thể dục là chìa khóa: Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho sức khỏe tinh thần cũng như cân bằng thể chất.

Tham khảo ý kiến chuyên gia: Hãy nhờ đến sự hỗ trợ của các chuyên gia, bác sĩ để tìm ra những chất bổ sung lý tưởng, phù hợp với thể trạng.

Kiên trì là yếu tố tiên quyết: Điều trị PCOS không dùng đến thuốc là một cuộc đua marathon chứ không phải cuộc chạy nước rút. Vì vậy, phải xây dựng và thực hiện chiến lược dài hạn thay vì chế độ ăn kiêng ngắn hạn. Mặc dù có thể nhận thấy được sự cải thiện làn da và lượng hormone ngay lập tức nhưng có thể phải mất nhiều năm để chu kỳ kinh nguyệt ổn định lại.

Theo glamourmagazine.co.uk

THÙY TRANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương