Chủ cơ sở tái chế bao cao su đã qua sử dụng có thể bị phạt 5 năm tù

Bà Ngọc có thể bị truy cứu về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản nếu số tiền chiếm đoạt được từ 2 triệu đồng trở lên.

Ngày 22/9, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT - Bộ Công Thương) cho biết Đội QLTT số 4 thuộc Cục QLTT Bình Dương vừa phối hợp cùng Công an phường Tân Vĩnh Hiệp, thị xã Tân Uyên đã phát hiện số lượng lớn bao cao su đã qua sử dụng đang được tái chế tại địa chỉ tổ 4, đường DX12, khu phố Hóa Nhựt, phường Tân Vĩnh Hiệp, thị xã Tân Uyên

Bà Phạm Thị Thanh Ngọc (SN 1987, quê ở Nghệ An) là người trực tiếp đang gia công, tái chế bao cao su đã qua sử dụng. Khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, bà Ngọc không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của lô hàng.

Chủ cơ sở tái chế bao cao su đã qua sử dụng có thể bị phạt 5 năm tù

Bà Ngọc còn khai nhận cứ khoảng 30 ngày, bà lại nhận bao cao su đã qua sử dụng từ một người không rõ địa chỉ để súc rửa, phơi khô, phân loại. Sau đó bà tái chế và giao hàng đã gia công cho người này. 

Luật sư Ngô Thị Thủy, (Phó trưởng VPLS Interla, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, bao cao su là hàng hóa được khuyến cáo sử dụng một lần và không nên tái sử dụng. Việc tái sử dụng bằng cách rửa sạch, phơi khô và đóng gói là vi phạm các tiêu chuẩn về sử dụng, lưu hành bao cao su.

Đối với sự việc nêu trên, chủ cơ sở tái chế bao cao su đã qua sử dụng có thể bị truy cứu về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015 nếu số tiền chiếm đoạt được từ 2 triệu đồng trở lên.

Nếu số tiền chiếm đoạt do hành vi gian dối này dưới 2 triệu thì sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 167/2013 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội. Ngoài ra, cơ quan chức năng tịch thu tiền thu lợi bất chính do phạm tội mà có.

Nếu biết rõ loại bao cao su này đã qua sử dụng, không đảm bảo chất lượng an toàn mà bán cho người khác thì tùy vào hành vi cụ thể, người vi phạm có thể bị xử lý hình sự theo điều 198 Bộ Luật hình sự 2015 về tội Lừa dối người tiêu dùng. Mức phạt thấp nhất của hành vi này là phạt tù 1 năm, cao nhất là 5 năm tù.

Nếu bao cao su kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái mà trị giá tài sản bán ra từ 30 triệu đồng trở lên thì người vi phạm có thể truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 192, Bộ luật hình sự 2015 về tội mua bán hàng giả. Mức phạt thấp nhất của tội danh này là 5 năm, cao nhất là 15 năm tù.

Luật sư Thủy nói rằng, bao cao su là để tránh thai và ngăn ngừa các bệnh lây lan qua đường tình dục. Khi tái chế bằng cách rửa và phơi không đảm bảo an toàn, không tuân theo tiêu chuẩn y tế về sự an toàn dẫn đến rủi ro có thể bị lây lan các bệnh qua đường tình dục. Chưa cần xét đến các yếu tố về bao bì ,nhãn hiệu của những chiếc bao cao su này thì cũng đã có đủ yếu tố kết luận đó là hàng giả theo quy định của pháp luật.

Thanh Mai

Phát hiện lô hàng bao cao su, núm ti, máy trợ thính... giả nguồn gốc xuất xứ

Phát hiện lô hàng bao cao su, núm ti, máy trợ thính... giả nguồn gốc xuất xứ

Phát hiện có dấu hiệu vi phạm, lực lượng QLTT Bắc Ninh kiểm tra và phát hiện nhiều thiết bị y tế giả tại CTCP Thiết bị y tế Hải Nam.