Chủ tịch Triều Tiên xuất hiện công khai 19 lần trong nửa đầu năm 2020

Viện Nghiên cứu Thống nhất Hàn Quốc mới đây công bố báo cáo cho biết trong nửa đầu năm nay, Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên Kim Jong-un chỉ xuất hiện trước công chúng 19 lần.

Viện Nghiên cứu Thống nhất Hàn Quốc mới đây công bố báo cáo cho biết nửa đầu năm nay, Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên Kim Jong-un chỉ xuất hiện trước công chúng 19 lần, trong bối cảnh nước này đang dồn lực phòng chống dịch COVID-19.

Như vậy, trong 6 tháng đầu năm, Chủ tịch Kim có ít hoạt động công khai nhất kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2012.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Yonhap/TTXVN.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Yonhap/TTXVN.

Năm 2013, nhà lãnh đạo này xuất hiện công khai tới 100 lần, trong đó có các chuyến thị sát tới các nhà máy và cơ sở quân đội. Từ năm 2017 đến 2019, ông Kim Jong-un cũng thực hiện trung bình 40-50 hoạt động công khai.

Tháng 5 năm nay, Chủ tịch Kim Jong-un đã hoàn toàn vắng bóng trước công chúng suốt 3 tuần, làm dấy lên đồn đoán trong cộng đồng thế giới về tình hình sức khỏe của ông, một số ý kiến còn cho rằng ông đã qua đời.

Báo cáo của Viện cho biết trong các lần xuất hiện công khai năm nay của Chủ tịch Kim Jong-un, các chuyến thị sát tới những sự kiện liên quan tới quân sự chiếm hơn một nửa, chỉ có 2 lần liên quan đến kinh tế.

Cụ thể là tháng Một năm nay, ông đã tới thị sát một nhà máy phân bón ở Sunchon, phía Bắc thủ đô Bình Nhưỡng. Đến tháng 5, ông lại quay trở lại đây để tham gia lễ hoàn công nhà máy.

Viện trên cho rằng ông hạn chế xuất hiện công khai trong năm nay do lo ngại nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19, bởi chỉ cần một người trong nhóm quan chức hộ tống nhiễm dịch sẽ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của nhà lãnh đạo này.

(Nguồn TTXVN)

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương