Giá gas tháng 12 sẽ hạ nhiệt?

Sau 9 tháng tăng liên tiếp với tổng cộng 164.000 đồng/bình 12kg, thì bước qua tháng 12, giá gas có dấu hiệu hạ nhiệt.

Giá gas thế giới nhập khẩu tháng 12/2021 được dự báo ở mức 783,5 USD/tấn, giảm 66,5 USD/tấn so với giá tháng 11/2021. Mức giá này sẽ khiến giá gas trong nước giảm tương ứng 10.000 đồng/bình 6kg, 21.000 đồng/bình 12kg, 79.000 đồng/bình 45kg so với giá gas tháng 11/2021.

Như vậy, từ đầu năm đến nay, gas bán lẻ trong nước đã có 9 đợt tăng giá, 2 đợt giảm giá với tổng mức tăng 164.000 đồng/bình 12 kg.

Giá gas bán lẻ trong nước từ đầu năm 2021.

Người tiêu dùng trên toàn thế giới đã bắt đầu cảm nhận được sức ép của cuộc khủng hoảng khí đốt tự nhiên toàn cầu và giá cả leo thang ở châu Âu và châu Á.

Các hộ gia đình ở châu Âu đang phải trả giá điện và khí đốt cao hơn nhiều, trong khi gần một nửa người tiêu dùng Mỹ đang chuẩn bị cho tăng 30% hóa đơn năng lượng mùa đông vì họ chủ yếu sử dụng khí đốt tự nhiên để sưởi ấm.

Nỗi đau đối với người tiêu dùng sẽ không dừng lại với hóa đơn năng lượng mùa đông cao hơn. Việc tăng giá khí đốt tự nhiên cũng làm tăng giá thực phẩm và nhiên liệu toàn cầu.

Cả hai đều dự kiến ​​sẽ tăng vọt trong những tháng tới, một phần do tác động gián tiếp của giá khí đốt cao kỷ lục, đang hạn chế sản xuất các thành phần quan trọng cho ngành công nghiệp thực phẩm và nông sản.

Giá gas tăng cao không chỉ trực tiếp làm tăng hóa đơn tiền điện cho các hộ gia đình. Chúng cũng đang gián tiếp tác động đến chuỗi cung ứng thực phẩm toàn cầu, những tác động của nó vẫn có thể được cảm nhận trong năm tới.

Đó là do việc sản xuất phân bón giảm dẫn đến nguồn cung thắt chặt hơn và có khả năng ảnh hưởng đến quyết định của người nông dân về việc trồng loại cây nào trong năm tới nhằm giảm bớt gánh nặng chi phí phân bón cao.

Vào giữa tháng 9, các công ty khổng lồ của châu Âu từ hóa chất, khai thác mỏ đến lĩnh vực thực phẩm cho biết giá điện và khí đốt cao ngất trời đã tác động đến biên lợi nhuận của họ và buộc một số công ty phải cắt giảm hoạt động.

Sản xuất phân bón giảm không chỉ khiến giá phân bón tăng cao mà còn ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng thực phẩm vì sản xuất amoniac và nitơ có carbon dioxide (CO2) như một sản phẩm phụ. CO2 được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp thực phẩm để làm nước giải khát và trong việc đóng gói các loại thực phẩm dễ hỏng.

"Giá khí đốt tự nhiên tăng cao đã khiến các nhà máy phân bón đóng cửa và có những tác động rộng rãi, không chỉ đối với ngành công nghiệp, mà còn đối với nông dân và nguồn cung cấp lương thực toàn cầu", Deepika Thapliyal tại Independent Commodity Intelligence Services (ICIS) cho biết hôm thứ Ba.

“Sự phục hồi của giá năng lượng, đặc biệt là than và khí đốt tự nhiên, đã làm tăng mạnh chi phí đầu vào của ngành nông nghiệp. Điều này bao gồm phân bón, đã tăng hơn 55% kể từ tháng Giêng, với một số nhà sản xuất phân bón tạm dừng hoặc giảm năng lực sản xuất", Ngân hàng Thế giới cho biết trong Triển vọng Thị trường Hàng hóa tháng này.

Ngân hàng cho biết: “Nếu giá năng lượng và phân bón không ổn định trong năm tới như dự kiến, giá lương thực sẽ chịu áp lực tăng”.

gas5.jpg

Tại châu Âu, “giá khí đốt cao đến nghẹt thở” đang khiến việc sản xuất amoniac và phân bón không có lãi, hiệp hội công nghiệp Fertilizers Europe cho biết vào đầu tháng này.

Nhóm cho biết thêm: “Nếu kéo dài, tình trạng này sẽ dẫn đến sản lượng phân bón của châu Âu giảm và tình hình thị trường thắt chặt có thể ảnh hưởng đến sản lượng nông nghiệp năm sau.

Vào ngày 13/10, Ủy ban Châu Âu đã trình bày một hộp công cụ để giải quyết tình trạng giá năng lượng tăng vọt, tuy nhiên điều này “không giải quyết được cuộc khủng hoảng trước mắt”, Fertilizers Europe cho biết.

“Giá năng lượng tăng cao dẫn đến sản xuất phân bón giảm, chi phí đầu vào cho nông dân cao hơn và giá lương thực tăng đột biến. Nhưng ngành phân bón không chỉ là thức ăn cho cây trồng. Ngành công nghiệp của chúng tôi cũng là nhà cung cấp chính của AdBlue cho các loại xe có trọng lượng lớn", Jacob Hansen, Tổng giám đốc Fertilizers, nguồn cung cho ngành công nghiệp thịt và nước giải khát châu Âu cho biết.

Về phần mình, Trung Quốc được cho là đã bắt đầu hạn chế , hoặc ít nhất là giám sát chặt chẽ việc xuất khẩu phân bón của họ, điều này cũng thắt chặt nguồn cung toàn cầu và có thể dẫn đến cú sốc giá thêm đối với thực phẩm.

Các nhà phân tích nhận định, nguồn cung phân bón toàn cầu bị thắt chặt cũng sẽ không khiến nông dân Mỹ buông tha. Cây ngô, lúa mì và yến mạch rất nhạy cảm với lượng phân bón được sử dụng. Ngoài ra, ví dụ, đắt hơn - và nguồn cung ngô chặt chẽ hơn, sẽ làm tăng giá ethanol dùng để pha vào xăng theo Tiêu chuẩn nhiên liệu tái tạo của Hoa Kỳ (RFS).

Nói chung, giá khí đốt tự nhiên cao kỷ lục sẽ làm tăng hóa đơn sưởi ấm vào mùa đông này, giá bít tết vào mùa xuân năm sau và giá nhiên liệu vào mùa hè năm sau.

BẢNG GIÁ GAS BÁN LẺ THÁNG 11/2021
STT Tên hãng Loại Giá bán lẻ (đồng)
1 Saigon Petro 12kg (Màu xám) 477.000
2 Gia Đình 12kg (Màu vàng) 474.000
3 ELF 12kg (Màu đỏ) 529.000
4 PetroVietnam 12kg (Màu xám) 454.000
5 Gas Thủ Đức 12kg (Màu xanh) 454.000
6 Gas Dầu khí 12kg (Màu xanh) 464.000
7 Miss gas 12kg (chống cháy nổ) 529.000
8 Gia Đình 45kg (Màu xám) 1.849.000
9 Gas Thủ Đức 45kg (Màu xám) 1.849.000
10 Petrovietnam 45kg (Màu hồng) 1.849.000

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương