Chuyên gia an ninh châu Âu cảnh báo nguy cơ khủng bố sinh học sau đại dịch

EC đã cảnh báo về sự gia tăng khả năng tấn công sinh học trong một thế giới hậu Covid-19. Những kẻ khủng bố đã có được kinh nghiệm từ đại dịch.

Các chuyên gia an ninh từ Hội đồng Châu Âu (European Council - EC - cơ quan chính trị cao nhất của Liên minh Châu Âu) vừa đưa ra cảnh báo rằng, sự bùng phát virus corona trên toàn cầu có thể làm tăng nguy cơ khủng bố bằng vũ khí sinh học trong tương lai.

Chuyên gia an ninh châu Âu cảnh báo nguy cơ khủng bố sinh học sau đại dịch

Trong một tuyên bố của Ủy ban Chống khủng bố thuộc EC, đại dịch Covid-19 đã cho thấy xã hội hiện đại rất dễ bị tổn thương đối với các bệnh có khả năng truyền nhiễm cao.V

Việc dụng các tác nhân gây bệnh (virus hoặc vi khuẩn) nhằm tiến hành hoạt động khủng bố "có thể chứng minh là hết sức hiệu quả", tuyên bố viết.

Các chuyên gia an ninh của EC kêu gọi 27 quốc gia thành viên tăng cường hợp tác chuẩn bị đối phó với cuộc tấn công bằng vũ khí sinh học.

Chuyên gia an ninh châu Âu cảnh báo nguy cơ khủng bố sinh học sau đại dịch

EC không có bằng chứng cụ thể về mối đe dọa ngày càng tăng từ khủng bố sinh học sau đại dịch. "Tuy nhiên, Hội đồng nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này", phát ngôn viên EC Daniel Höltgen nói với báo DW của Đức.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antionio Guterres cũng có cùng nhận định tương tự EC. Hồi tháng Tư, ông từng đề cập đến nguy cơ tấn công sinh học ngày càng tăng. Mục tiêu của các tổ chức khỉng bố là nhằm tạo ra một đại dịch tương tự Covid-19.

TRẦN NGHỊ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương