Chuyên gia xây dựng: Cột điện bị gãy có được sản xuất đúng tiêu chuẩn hay không?

Các chuyên gia cho rằng cần tiến hành kiểm tra, đánh giá chất lượng, làm rõ nguyên nhân khiến hàng trăm cột điện bị đổ gãy.

Mới đây, ông Võ Quang Lâm, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đã ký văn bản chỉ đạo Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) kiểm tra, đánh giá, phân tích nguyên nhân làm gãy, đổ cột điện trong bão số 5 vừa qua.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng đã yêu cầu EVNCPC so sánh cột bê tông ly tâm áp dụng theo TCVN 5847:2016 với các trụ truyền thống đã đầu tư trước đây.

Đại diện EVNCPC cho biết các đơn vị đã rà soát tất cả các khâu từ thiết kế đến chất lượng, thiết bị của những cột điện bị gãy, kết luận là cột điện được thiết kế và xây dựng đúng các quy chuẩn, tiêu chuẩn của Việt Nam và được kiểm tra chất lượng trước khi lắp đặt.

Chuyên gia xây dựng: Cột điện bị gãy có được sản xuất đúng tiêu chuẩn hay không?

Theo EVNCPC, có ít nhất 3 đơn vị trúng thầu sản xuất cột điện, gồm: Công ty TNHH Tư vấn và Xây lắp 504, Công ty TNHH MTV Xây dựng 384, Công ty CP Xây lắp điện Quảng Nam… Tuy nhiên hiện chưa xác định được những cột điện bị gãy thuộc công ty nào sản xuất. 

Ông Chu Bình, nguyên cán bộ Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết chưa thấy khẳng định nguyên nhân làm cột điện bị đổ gãy. Nếu dư luận cho rằng cột điện kém chất lượng thì kiểm tra lại quy trình sản xuất. Cột điện gãy có thể do tác động, chất lượng kém, quá trình chọn lựa vật liệu đúc cột...

“Nếu nói cột gãy do bê tông không đạt cường độ thì cần phải cắt, ép mẫu xem đảm bảo cường độ chịu nén tốt hay không. Để biết được nguyên nhân chính xác thì cần phải có hội đồng chuyên gia phân tích, đánh giá”, ông Bình nói.

Một giám đốc công ty xây dựng ở Thừa Thiên - Huế nói tiêu chuẩn chất lượng do Bộ Khoa học và Công nghệ công bố năm 2016 có những quy định rất nghiêm. Tuy nhiên vấn đề đơn vị sản xuất có thực hiện đúng quy định đó hay không, điều này cần thanh tra mới có thể biết được.

Người này nhấn mạnh 2 nguyên nhân có thể khiến cột điện đổ gãy: Thứ nhất, khi bão vào, gió lớn sẽ làm cây xanh đổ, đè lên dây điện, tạo thành lực kéo vào hướng bất lợi, phá vỡ thế cân bằng gây gãy trụ điện; thai, ngoài dây điện còn có nhiều loại cáp khác nên làm lệch tâm của trụ. Khi gặp gió giật ở cấp lớn thì cột điện sẽ gãy, nghiêng, đổ.

Chuyên gia này cho biết thêm nếu đơn vị sản xuất làm không cẩn thận sẽ bị lỗi bê tông, đặc biệt là phải đảm bảo thời gian sản xuất vì nếu chưa đủ thời gian mà đã cho di chuyển thì sẽ gây nứt bên trong cột. 

“Việc hàng trăm cột điện gãy, đổ bất thường chứng tỏ công tác sản xuất trụ có trục trặc ở khâu nào đó. Quan sát những cột gãy, tôi thấy có hiện tượng phân tầng của cát, đá, xi măng. Điều này cần phải có sự thanh tra toàn diện mới biết chính xác”, vị chuyên gia cho hay.

Một giảng viên Đại học Bách Khoa (ĐH Đà Nẵng) cho biết nên có hội đồng chuyên môn, chuyên kiểm định chất lượng công trình xây dựng vào cuộc, đánh giá về kết cấu những cột điện bị gãy.

Thanh Mai

Hơn 600 cột điện gãy trong bão số 5, EVN miền Trung lý giải do cây  ngã đổ vào đường dây

Hơn 600 cột điện gãy trong bão số 5, EVN miền Trung lý giải do cây ngã đổ vào đường dây

Tổng cộng 616 cột điện tại Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam bị gãy, đổ và nghiêng trong bão số 5, trong đó 304 trụ gãy.