Con hổ đầu tiên trên thế giới dương tính với virus SARS-CoV-2

Một con hổ tại Sở thú Bronx tại New York, đã thử nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Có thể nói đây là ca mắc COVID-19 đầu tiên ở động vật tại Mỹ và là ca mắc COVID-19 đầu tiên xảy ra đối với một con hổ trên thế giới. 

Theo tờ New York Post dẫn lời từ người phát ngôn của Sở thú Bronx cho biết, đây một con hổ cái giống Malaysia 4 năm tuổi của vườn thú, đã có dấu hiệu ho khan. Sở thú Bronx đã quyết định tiến hành xét nghiệm với con hổ trong một nỗ lực cẩn trọng.

  Sở thú Bronx, nơi có con hổ bị mắc COVID-19. Ảnh: AP..

Sở thú Bronx, nơi có con hổ bị mắc COVID-19. Ảnh: AP..

Theo AP dẫn lời giới chức liên bang Mỹ và quan chức sở thú thông tin ngày 5/4 cho hay, con hổ trên phát triệu chứng đầu tiên vào ngày 27/3, và được cho là đã bị lây nhiễm COVID-19 từ một nhân viên sở thú mắc COVID-19 nhưng chưa phát triệu chứng. Tất cả đều khỏe mạnh và sự kiến sẽ bình phục. Sở thú Bronx bắt đầu đóng cửa kể từ 16/3 trong bối cảnh dịch COVID-19 lây lan mạnh ở New York.

Con hổ đầu tiên trên thế giới dương tính với virus SARS-CoV-2

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), nơi đã xác nhận kết quả xét nghiệm của Nadia tại phòng thí nghiệm thú y, cho biết họ cũng đã thử nghiệm năm con hổ và sư tử khác ở sở thú - bắt đầu cho thấy các triệu chứng của bệnh hô hấp, tuy nhiên theo USDA hiện không có động vật khác tại sở thú đang hiển thị các triệu chứng.

"Tại thời điểm này, dường như không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy động vật có thể truyền virus sang người hoặc chúng có thể là nguồn lây nhiễm ở Mỹ" - Tiến sĩ Jane Rooney, bác sĩ thú y và một quan chức USDA cho biết. 

USDA khuyến cáo cho bất cứ ai dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 nên giảm thiểu tiếp xúc với động vật, bao gồm cả vật nuôi, cho đến khi có nhiều thông tin hơn về loại virus này.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương