Công ty Nhật rót 2.000 tỷ đồng vào Masan

Mitsubishi Materials Corporation dự kiến rót hơn 2.000 tỷ đồng vào Công ty CP Masan High-Tech Materials, công ty con hoạt động trong lĩnh vực vật liệu công nghệ cao của Masan.

Tập đoàn Masan cho biết ngày 26/10/2020, Công ty CP Masan High-Tech Materials (MHT, UPCoM: MSR) và Mitsubishi Materials Corporation (MMC) đã ký cam kết thiết lập liên minh chiến lược, hướng đến mục tiêu phát triển nền tảng vật liệu vonfram công nghệ cao hàng đầu.

Nhà máy của Masan High-Tech Materials tại Sarnia, Canada. Ảnh: MHT
Nhà máy của Masan High-Tech Materials tại Sarnia, Canada. Ảnh: MHT

Theo đó, Mitsubishi Materials Corporation sẽ đăng ký mua 110 triệu cổ phiếu phổ thông phát hành riêng lẻ của Masan High-Tech Materials, với tổng giá trị 90 triệu USD (khoảng hơn 2.000 tỷ đồng).

Sau khi hoàn tất phát hành, Mitsubishi Materials Corporation sẽ nắm 10% vốn của MHT. Như vậy, Mitsubishi Materials Corporation sẽ trở thành cổ đông lớn thứ hai, sau Công ty TNHH Tầm nhìn Masan đang nắm 76,79% cổ phần.

Dự kiến sau giao dịch, hai bên sẽ thảo luận về việc phát triển một đơn vị kinh doanh độc lập, nhằm phát huy và tăng cường sức mạnh cho nền tảng vonfram chế biến cận sâu.

Masan High-Tech Materials tiền thân là Masan Resources, công ty con kinh doanh lĩnh vực khoáng sản của Tập đoàn Masan. Công ty này đang sở hữu mỏ Núi Pháo ở Thái Nguyên, là mỏ vonfram có trữ lượng lớn nhất thế giới bên ngoài Trung Quốc.

Vào tháng 6/2020, Masan đã mua lại nền tảng kinh doanh vonfram của Tập đoàn Đức H.C.Starck trị giá hơn 40 triệu USD, để sở hữu nhiều trung tâm sản xuất tiên tiến ở EU, Bắc Mỹ, châu Á. Việc hợp tác cùng Mitsubishi với vai trò là đối tác chiến lược, củng cố bước chuyển đổi của Masan trở thành nền tảng vonfram công nghệ cao tích hợp theo chiều dọc.

Nhà máy chế biến khoáng sản của Masan High-Tech Materials tại mỏ đa kim Núi Pháo. Ảnh: MHT
Nhà máy chế biến khoáng sản của Masan High-Tech Materials tại mỏ đa kim Núi Pháo. Ảnh: MHT

Theo đó, cả Masan High-Tech Materials và Mitsubishi sẽ thuận lợi hơn để cùng phát triển các giải pháp hiệu quả vượt trội cho khách hàng cuối, mở rộng danh mục sản phẩm vonfram công nghệ cao của mỗi bên. Đồng thời, nâng cao năng lực của cả hai bên để cung cấp các sản phẩm vonfram công nghệ cao có chất lượng và hiệu suất cao trong tương lai.

Cùng với đó là tăng cường hệ thống bán hàng ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, gia tăng sản lượng tiêu thụ bột vonfram của Masan tại khu vực.

Ông Craig Bradshaw, Tổng Giám đốc Masan High-Tech Materials cho biết thỏa thuận hợp tác sẽ giúp hai bên mang đến các sản phẩm và giải pháp chất lượng hàng đầu. Ngoài ra, liên minh cũng sẽ giúp hai bên xây dựng một thương hiệu vonfram cận sâu nhượng quyền của Châu Á, vốn là một mảnh ghép trong chiến lược phát triển của Masan High-Tech Materials.

Mitsubishi Materials Group là công ty con của Tập đoàn Mitsubishi (Nhật Bản), là “nhà sản xuất vật liệu tích hợp”, cung cấp các vật liệu cơ bản như đồng và xi măng. 

Mitsubishi Materials Group còn sản xuất và cung cấp các bộ phận cơ khí, vật liệu và linh kiện điện tử được sử dụng trong ô tô, thiết bị gia dụng..., và các công cụ chế tạo khác. Doanh nghiệp này đồng thời tham gia vào lĩnh vực tái chế và năng lượng.

Mitsubishi Materials Group có 200 văn phòng và công ty con tại 90 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới và mạng lưới khoảng 1.200 công ty thuộc tập đoàn Mitsubishi.

H.LINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương