Hình ảnh vệ tinh cho thấy Nga sẵn sàng cho trận chiến ở miền Đông Ukraina

Trận chiến ở Donbas và phía Đông Nam Ukraina có thể sẽ tăng cường trong 2 đến 3 tuần tới.

Quân đội Nga đang tập trung cho một cuộc tấn công vào miền Đông Ukraina, các hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy. Hình ảnh từ nhà điều hành vệ tinh Maxar Technologies của Mỹ cho thấy quân đội Nga đang thành lập một đoàn xe tới tiền tuyến ở phía Đông Ukraina, cùng xe bọc thép và các trang thiết bị khác chờ sẵn tại các căn cứ quân sự ở phía Tây nước Nga.

Cột phương tiện quân sự của Nga, các cuộc triển khai ở miền Tây nước Nga được quan sát.

Đông Ukraina

screen-shot-2022-04-13-at-21.01.03.png
Đoàn xe quân sự dọc theo đường cao tốc T-1313 gần Bilokurakyne, Ukraine (11/4). Ảnh: Maxar Technologies

Các bức ảnh vệ tinh chụp ở miền Đông Ukraina của Maxor Technologies ngày 11/4 cho thấy các phương tiện quân sự của Nga trên đường cao tốc. Đoàn xe hơn 200 chiếc bao gồm xe tăng và xe bọc thép chở quân.

Phía Tây Nga, gần biên giới Ukraina

screen-shot-2022-04-13-at-21.03.25.png
Triển khai binh lính, xe bọc thép và thiết bị hỗ trợ gần Dubrovka và Biriuch, Nga (ngày 9/4). Ảnh: Maxar Technologies

Một số cuộc triển khai đã được quan sát thấy dọc theo một hành lang từ Soloti và Valuyki, ở phía Tây nước Nga, về phía biên giới với Ukraina.

Các cuộc triển khai bao gồm hàng chục xe bọc thép và quân đội với lều và thiết bị hỗ trợ. Chúng được bố trí trên các cánh đồng và trang trại ở phía Tây Soloti và gần các thị trấn Dubrovka, Biriuch và Leonovka của Nga, cách biên giới Ukraina khoảng 8 km về phía Đông.

Kherson và Crimea

screen-shot-2022-04-13-at-21.05.55.png
Căn cứ không quân Kherson với nhiều khu vực triển khai và thiết bị trong kè (ngày 7/4). Ảnh: Maxar Technologies

Các hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy quân đội đang tập trung đông đảo ở miền Nam Ukraina và Crimea do Nga kiểm soát. Một bức ảnh vệ tinh chụp căn cứ không quân Kherson ngày 7/4 cho thấy nhiều phương tiện xếp hàng dài bên cạnh đường băng. Một số chúng được đánh dấu bằng chữ Z, xác định chúng là một phần của lực lượng Nga.

screen-shot-2022-04-13-at-21.07.43.png
Toàn cảnh và cận cảnh khu vực tiếp tế và bảo trì ở Dzhankoi, Crimea, Ukraina. Nhiều loại phương tiện và thiết bị được quan sát trong khu vực (ngày 6/4). Ảnh: Maxar Technologies

Hình ảnh được chụp ở Crimea vào ngày 6/4 cho thấy một số lượng lớn các phương tiện đậu xung quanh một số tòa nhà. Có thể nhìn thấy nhiều loại xe bọc thép khác nhau.

Hai căn cứ tiếp tế và bảo trì quân sự của Nga, một ở miền nam Ukraina và một ở Crimea, có khả năng được sử dụng để tăng cường và tiếp tế cho quân đội ở và gần Mariupol, Kherson và Mykolaiv.

Các khu vực do Nga kiểm soát chuyển về phía Đông và Nam

Việc rà soát các khu vực do quân đội Nga kiểm soát, dựa trên bản đồ của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn của Mỹ, cho thấy rõ ràng việc tái triển khai lực lượng từ phía Bắc của Ukraina sang phía Đông và Nam.

Vào đầu cuộc chiến hồi tháng Hai, quân Nga tấn công từ bốn hướng: về phía thủ đô Kyiv, ở phía Bắc; về phía Kharkiv, ở phía Đông Bắc; về phía vùng Donbass, bao gồm Donetsk và Lugansk, ở phía Đông; và từ Bán đảo Krym ở phía Nam.

Các lực lượng Nga vấp phải sự kháng cự quyết liệt của quân đội Ukraina ở nhiều nơi, và đến cuối tháng 3, họ đã bị đẩy ra khỏi miền Bắc. Khi các lực lượng Ukraine tiến hành một cuộc phản công và chiếm lại Makariv, phía Tây Kyiv, quân Nga đã rút lui hoàn toàn khỏi khu vực xung quanh thủ đô vào đầu tháng 4.

Khu vực Nga kiểm soát ngày 21/3.
Khu vực Nga kiểm soát ngày 12/4.

Nga kể từ đó đã gửi quân tiếp viện khi cố gắng kiểm soát hoàn toàn khu vực Donbass và Mariupol ở phía Đông Nam. Nga dường như cũng đang cố gắng đánh chiếm Sloviansk và biến Izyum ở phía Đông trở thành chiến tuyến.

Thiệt hại chiến tranh ở Mariupol

screen-shot-2022-04-13-at-21.16.09.png
Các tòa nhà bốc cháy được nhìn thấy ở phía Đông Mariupol, Ukraina, vào ngày 9/4. Maxar Technologies, công ty đã chụp ảnh vệ tinh được nhìn thấy ở đây, cho biết hình ảnh cho thấy các cuộc pháo kích liên tục. Ảnh: Maxar Technologies

Hình ảnh vệ tinh của Mariupol, ở Đông Nam Ukraina, nơi giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn, cho thấy rõ ảnh hưởng của cuộc giao tranh.

Hình ảnh chụp khu vực phía Đông thành phố ngày 9/4 cho thấy khói trắng bốc lên từ một số tòa nhà. Maxar cho biết tòa nhà đang bốc cháy và nói thêm rằng phân tích của nó cho thấy dấu vết của các cuộc pháo kích liên tục và các hoạt động quân sự khác trong khu vực lân cận Mariupol.

screen-shot-2022-04-13-at-21.19.40.png
Dữ liệu của NASA cho thấy các dị thường nhiệt phổ biến được phát hiện ở Đông Nam Mariupol trong bốn tuần qua. Ảnh: NASA

Người Nga xây dựng, người Ukraina đào sâu

Nga đã rút khỏi miền Bắc Ukraina và đang tập trung lực lượng ở miền Đông và Nam. Bộ Quốc phòng Anh dự đoán, giao tranh ở phía đông sẽ gia tăng trong 2-3 tuần tới.

Bộ Quốc phòng Ukraina cũng cho biết một cuộc tấn công quy mô lớn có thể sớm bắt đầu. Đoạn video địa phương cho thấy các lực lượng Nga đang chuẩn bị tiến quân và người Ukraina sẵn sàng chống cự.

(Nguồn: Nikkei Asia)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương