COVID-19 có thể khiến thế giới 'bốc hơi' 16.000 tỷ USD

Theo cựu Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Lawrence Summers, đại dịch COVID-19 sẽ gây thiệt hại 16.000 tỷ USD, gấp bốn lần chi phí của cuộc đại suy thoái.

Trong số tiền này, khoảng một nửa liên quan đến tổng sản phẩm quốc nội bị mất do suy thoái kinh tế và sự lây lan liên tục của COVID-19 . Trong khi đó, nửa còn lại là do tổn hại sức khỏe bao gồm tử vong sớm và suy giảm sức khỏe tâm thần lâu dài, dẫn từ một bài luận do Summers và David Cutler, nhà kinh tế học của Đại học Harvard, viết trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ.

Trong bài luận, các tác giả viết: “Tổn thất tài chính to lớn từ COVID-19 khiến mọi người phải suy nghĩ lại về vai trò của chính phủ trong việc phòng dịch. Hiện tại, Hoa Kỳ ưu tiên ngân sách cho điều trị cấp tính, tiếp theo đó là dịch vụ y tế công cộng và cơ sở hạ tầng".

Larry Summers - cựu Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ. Ảnh: Bloomberg
Larry Summers - cựu Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ. Ảnh: Bloomberg

Trong khi đó, số tiền 16.000 tỷ USD bằng khoảng 90% GDP hàng năm của Hoa Kỳ và nhiều hơn gấp đôi số tiền mà Mỹ đã chi cho các cuộc chiến, kể từ ngày 11/9/2001. Trong đó bao gồm cả những cuộc chiến ở Afghanistan, Iraq và Syria, theo bài luận.

Các biện pháp như kiểm tra quần thể trên diện rộng, truy tìm người tiếp xúc và cách ly có thể làm giảm sự lây lan của COVID-19 và ngăn ngừa một số thiệt hại đáng kể. Các tác giả cho biết, số tiền chi cho các hoạt động xét nghiệm và truy tìm người tiếp xúc, ít tốn kém hơn khoảng 30 lần so với chi phí dự kiến ​​nếu không có các biện pháp phòng dịch này.

Cutler và Summers cho rằng, việc xét nghiệm và truy tìm người tiếp xúc phải là khoản đầu tư lâu dài của chính phủ Mỹ và không nên bị phá bỏ khi đại dịch kết thúc.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương