COVID-19: Lo ngại làn sóng dịch thứ 2 có thể xảy ra vào mùa Đông, các cửa hàng ở Mỹ tăng cường dự trữ hàng hóa

Các cửa hàng tạp hóa trên khắp nước Mỹ tăng cường tích trữ các sản phẩm do lo ngại dịch virus corona có thể bùng phát lần thứ 2 vào mùa Đông.

Theo CNN, các sản phẩm gia dụng như khăn giấy và khăn lau thường rất khó mua được trong đại dịch. Do đó, nếu các cửa hàng tạp hóa không dự trữ và chuẩn bị cho đợt dịch thứ 2 có thể xảy ra vào mùa đông này thì tình trạng khan hiếm hàng hóa có thể xảy ra thêm một lần nữa.

Anthony Hucker, CEO của công ty tạp hóa Southeastern (Pennsylvania) nói với tạp chí Wall Street Journal: “Các chuỗi cửa hàng thực phẩm bắt đầu dự trữ các sản phẩm làm sạch và khử trùng để luôn có hàng sẵn trong kho. Nhà bán buôn tạp hóa United Natural Foods cũng đã chất đầy trà thảo mộc và các loại thuốc trị cảm lạnh khi mùa đông đang gần kề”.

Tình trạng thiếu hụt hàng hóa trong đợt bùng phát dịch đầu tiên. Ảnh: Getty Images
Tình trạng thiếu hụt hàng hóa trong đợt bùng phát dịch đầu tiên. Ảnh: Getty Images

Vào thời kỳ đầu của đại dịch, các cửa hàng tạp hóa chỉ tập trung dự trữ hàng hóa theo tuần, nhưng giờ đây, những người bán thực phẩm đang tập trung vào dài hạn, nhằm dự trữ sản phẩm hàng tháng liên tiếp. 

Tuy nhiên, tình trạng thiếu khăn giấy vẫn đang tiếp diễn. Các cửa hàng địa phương cũng như các trang thương mại điện tử Amazon, Costco,... liên tục hết hàng. Và khi có khăn giấy, khách hàng cũng khó có thể mua được thương hiệu mà mình muốn.

Procter & Gamble, “ông trùm” ngành hàng tiêu dùng của nước Mỹ cho rằng, một phần lý do của sự thiếu hụt là do mọi người tiếp tục tích trữ chúng. Theo báo cáo từ công ty này, doanh số bán khăn giấy Bounty đã tăng vọt trong tháng 7, khi mọi người bắt đầu dọn dẹp nhà cửa và rửa chén bát thường xuyên hơn trong lúc cách ly tại nhà.

Các cửa hàng tăng cường tích trữ các loại nhu yếu phẩm. Ảnh: Getty Images
Các cửa hàng tăng cường tích trữ các loại nhu yếu phẩm. Ảnh: Getty Images

Bên cạnh đó, nhà sản xuất vật liệu tẩy rửa khử trùng lớn nhất thế giới - Clorox, cho biết, người tiêu dùng sẽ phải tiếp tục đối mặt với việc thiếu hụt khăn lau và các sản phẩm khác của hãng vào năm 2021, vì nhu cầu quá lớn trong thời kỳ đại dịch.

Dù thống trị thị trường khăn lau khử trùng trị giá 1 tỷ USD, chiếm 45% thị phần, Clorox vẫn phải thừa nhận rằng, họ đã tích cực tăng cường sản xuất các sản phẩm tẩy rửa của mình nhưng vẫn không đáp ứng đủ cho thị trường.

Kể từ tháng 3, nhiều người Mỹ phải ở nhà nhiều hơn, chi phí cho hàng tạp hóa do đó ngày càng tăng. Điều này một phần là do các nhà sản xuất thực phẩm và cửa hàng tạp hóa đang cân nhắc lại chiến lược định giá của họ hiện nay vì nhu cầu đang tăng mạnh.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương