Cử tri Mỹ sẽ 'giúp' Trung Quốc khi loại bỏ Trump trong cuộc bầu cử tới?

Trung Quốc là một quốc gia đặc biệt quan tâm đến kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới và hẳn đang hy vọng rằng Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump sẽ bị "hất cẳng".

Trước khi Trump trở thành tổng thống Mỹ, Trung Quốc từng trải qua con đường gần như khá bằng phẳng để đạt được mục tiêu trở thành siêu cường toàn cầu. Chắc chắn là Tổng thống Trump đã tìm cách “hãm phanh” các chiến lược của Trung Quốc nhằm thống trị thế giới, và công việc của ông vẫn đang được tiến hành.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã cảm nhận được cường độ của cuộc chiến “tiêu hao sinh lực” trên mặt trận thương mại và các mặt trận khác do Tổng thống Trump khởi xướng và do đó hẳn sẽ mong muốn Trump thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới ở Mỹ.

Đặc biệt, trong thời gian gần đây, theo Thời báo Hoàn cầu - một ấn phẩm của Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc - Mỹ đã tăng cường nỗ lực để trấn áp Trung Quốc. Cụ thể, một số quan chức cấp cao đã từ bỏ vẻ bề ngoài lừa dối của họ và tập trung vào cuộc tấn công không ngừng nhằm vào Trung Quốc.

Trung Quốc không hề muốn ông Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.
Trung Quốc không hề muốn ông Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Chỉ chưa đầy một tháng kể từ ngày 24/6, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O'Brien, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) Christopher Wray, Tổng chưởng lý William Barr và Ngoại trưởng Mike Pompeo đã lần lượt đưa ra các phát biểu hung hăng nhằm vào Trung Quốc. Việc sử dụng “Băng đảng bộ tứ” này cũng đại diện cho các tiếng nói bảo thủ quyền lực tại Mỹ.

Theo Thời báo Hoàn cầu, các lực lượng này đã coi Trung Quốc là đối thủ tồi tệ nhất đe dọa vị thế lãnh đạo toàn cầu của Mỹ. Họ coi tất cả các vấn đề là do sự trỗi dậy của Trung Quốc gây ra và lập luận rằng việc tập trung vào hợp tác trong quá khứ đã thất bại. Trong bối cảnh ngày bầu cử Mỹ đang tới gần, cuộc công kích của “băng đảng bộ tứ” này đang ngày một thường xuyên hơn.

Như vậy, chính phủ Trung Quốc - vốn được biết đến với các chiến lược phi nguyên tắc - sẽ làm bất kỳ điểu gì để gây ảnh hưởng tới các cử tri Mỹ nhằm chống lại Tổng thống Trump. Hiện có nhiều thông tin cho biết một số hãng truyền thông hàng đầu của Mỹ đã nhận được khoản thu lớn từ Trung Quốc theo nhiều cách khác nhau, như quảng cáo và các bài viết được tài trợ.

Truyền thông Mỹ đang có xu hướng trở nên hướng tới hình thức kinh doanh thay vì dịch vụ. Trong suốt 4 năm qua, một bộ phận truyền thông và viện cố vấn của Mỹ đã lớn tiếng chỉ trích tất cả tuyên bố chính sách của Tổng thống Trump. Cách tiếp cận của một bộ phận truyền thông này là nhằm khiến chính phủ Trung Quốc hài lòng và để củng cố hy vọng rằng ông Trump có thể bị đánh bại trong cuộc bầu cử.

Đại dịch COVID-19 chắc chắn có lợi cho những người chỉ trích ông Trump. Nhiều người nói rằng Tổng thống Trump đã không nghiêm túc nhìn nhận về cuộc khủng hoảng này trong giai đoạn đầu từ tháng 2/2020. Tuy nhiên, chúng ta cần nhớ rằng trước thực tế khi đó, ông Trump nói rằng cuộc khủng hoảng COVID-19 sẽ không sớm biến mất và Mỹ sẽ vẫn được bảo vệ.

Mặc dù một số bộ phận trong giới truyền thông và một số nhà chỉ trích đã sử dụng cuộc khủng hoảng COVID-19 của Mỹ như quân “át chủ bài” để loại bỏ ông Trump, nhưng người dân Mỹ nên tự hỏi rằng liệu một tổng thống Mỹ khác có thể làm tốt hơn hay không?

Ông Trump liệu có bị COVID-19 đánh bại trong cuộc đua cho chiếc ghế ông chủ Nhà Trắng vào tháng 11 tới?
Ông Trump liệu có bị COVID-19 đánh bại trong cuộc đua cho chiếc ghế ông chủ Nhà Trắng vào tháng 11 tới?

Chủ đề trọng tâm trong chiến dịch tranh cử của ông Trump năm 2016 là “Nước Mỹ trước tiên”. Rõ ràng, điều này đồng nghĩa với việc sự nhập cư không kiểm soát vào Mỹ phải bị ngừng lại và đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc cần được cắt giảm.

Điều này cũng đồng nghĩa rằng việc Trung Quốc đang khai thác thị trường Mỹ bằng các mặt hàng bán phá giá và đánh cắp công nghệ của Mỹ sang Trung Quốc thông qua các chiến lược tinh vi và đôi lúc mập mờ phải được chấm dứt. Đây chính là điều mà Tổng thống Trump đang cố gắng làm.

Rõ ràng, Trung Quốc sẽ cho rằng việc Tổng thống Trump đảm nhận thêm một nhiệm kỳ nữa sẽ cản trở con đường tiến tới vị thế siêu cường toàn cầu của họ. Hiện vẫn cần chờ xem liệu các cử tri Mỹ có làm hài lòng Trung Quốc với việc loại bỏ ông Trump hay không.

Chắc chắn, Trump là tổng thống Mỹ đầu tiên tìm cách ngăn chặn tham vọng của Trung Quốc trong việc bành trướng lãnh thổ và thống trị kinh tế thế giới. Các cử tri Mỹ đừng nên quên rằng Tổng thống Obama đã không làm gì để ngăn chặn các kế hoạch tham vọng của Trung Quốc và thậm chí còn đối xử tốt với Trung Quốc.

Một ví dụ điển hình là Tổng thống Obama chỉ tiếp lãnh tụ tinh thần Tây Tạng Dalai Lama tại Phòng Bản đồ trong Nhà Trắng, chứ không phải Phòng Bầu Dục (vốn là nơi ông tiếp các lãnh tụ nước ngoài và các vị khách quan trọng), để tránh làm phật ý Trung Quốc.

(Nguồn: TTXVN/Eurasiareview/Globaltimes)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương