Đây là những hóa chất gây hại cho sức khỏe có trong mỹ phẩm

Chúng ta chọn sản phẩm làm đẹp theo sở thích mà đôi khi không để ý trong các sản phẩm này có những hóa chất độc hại tới sức khỏe, theo The Healthsite.

Ngành công nghiệp mỹ phẩm ngày càng bùng nổ mạnh hơn khi hầu hết phụ nữ có nhu cầu có thể trở nên trẻ đẹp hơn. Rất nhiều sản phẩm làm đẹp trên thị trường quảng cáo là sản phẩm tối ưu trong việc mang lại một làn da hoàn hảo, thậm chí cải thiện màu da. 

Ngành chăm sóc tóc cũng không chịu đi sau. Màu tóc ngày nay cực kỳ đa dạng, chúng được phối và sử dụng không chỉ để che giấu mái tóc màu xám, đen nguyên thủy mà nó còn để làm nổi bật. Nhưng bạn đã bao giờ ngưng sử dụng các sản phẩm làm đẹp này để tìm hiểu về tác hại của chúng đến sức khỏe của mình chưa?

Hầu hết các sản phẩm làm đẹp này có chứa các hóa chất độc hại có thể gây tác dụng phụ đến sức khỏe, nhiều trường hợp biến chứng nghiêm trọng. Trên thực tế, một số sản phẩm cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng như ung thư. 

Một nghiên cứu đã chỉ ra, các hóa chất được sử dụng trong mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc vệ sinh cá nhân có thể dẫn đến thay đổi hormone sinh sản.
Một nghiên cứu đã chỉ ra, các hóa chất được sử dụng trong mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc vệ sinh cá nhân có thể dẫn đến thay đổi hormone sinh sản.

Theo một nghiên cứu này là ở Đại học George Mason trên tờ Môi trường quốc tế, các hóa chất được sử dụng trong mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân có thể dẫn đến thay đổi hormone sinh sản. Các nhà nghiên cứu nói rằng, phụ nữ cần cẩn thận hơn khi chọn sản phẩm làm đẹp và dành thời gian để đọc danh sách thành phần trong các sản phẩm này. Bởi các hóa chất thường được sử dụng như paraben có thể làm tăng nồng độ estrogen, có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú của phụ nữ.

Chúng ta hãy xem một số hóa chất thường được sử dụng trong các sản phẩm làm đẹp và tác dụng của chúng đối với sức khỏe.

Paraben

Đây là một thành phần phổ biến trong hầu hết các sản phẩm mỹ phẩm. Chúng là chất bảo quản cơ bản ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, nấm mốc, nấm và ký sinh trùng trong mỹ phẩm. Tuy nhiên, khi sử dụng các sản phẩm có paraben, da của bạn sẽ hấp thụ hóa chất này vào máu. Paraben được biết chất làm biến đổi hormone estrogen gây mất cân bằng nội tiết tố và nó có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Phthalates

Hóa chất này có trong sơn móng tay , dầu gội, kem và kem dưỡng ẩm. Nhưng theo các chuyên gia, phthalates có thể làm tăng nguy cơ vô sinh, hen suyễn, ADHD, ung thư vú và tiểu đường. 

Một nghiên cứu tại Đại học Uppsala chỉ ra, có mối liên hệ giữa chất phthalates được tìm thấy trong mỹ phẩm và nhựa với nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường ở người cao tuổi. Ngay cả khi tăng nhẹ mức độ phthalate, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường vẫn tăng gấp đôi. Điều này đã được công bố trên tạp chí về chăm sóc bệnh tiểu đường.

Triclosan

Hầu hết các sản phẩm làm đẹp chống vi khuẩn có chứa triclosan hay chúng còn có tên gọi khác là microban. Nó là một chất bảo quản thường có trong xà phòng chống vi khuẩn và thuốc khử trùng tay. Nhưng vấn đề là triclosan giết chết cả vi khuẩn tốt cũng như xấu. Hóa chất này có thể gây mất cân bằng nội tiết tố bên cạnh việc làm suy yếu khả năng miễn dịch của bạn.

Chì

Đây là một thành phần phổ biến trong son môi. Nó hiện diện chủ yếu như một thuốc nhuộm màu. Nếu bạn sử dụng son môi giá rẻ, bạn có thể có nguy cơ bị nhiễm chì quá mức. Da chúng ta rất nhạy cảm nên có thể hấp thụ hóa chất này, và hầu hết ai dùng son môi cũng có nguy cơ nhiễm trực tiếp vì thói quen  vô tình liếm môi. Chì trong mỹ phẩm có thể gây rối loạn máu, ảnh hưởng đến não và hệ thần kinh. Để an toàn, chúng ta chỉ nên thoa son không quá một hoặc hai lần trong ngày.

Formaldehyd

Đây là một chất khử trùng và chất bảo quản trong nhiều sản phẩm làm đẹp như sơn móng tay, xà phòng, kem cạo râu và dầu gội đầu, chất duỗi thẳng tóc. Formaldehyd có thể gây khó thở, kích ứng mắt và thậm chí là ung thư.

THÙY TRANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương