Sau Trung Quốc, đến lượt Nga gia tăng áp lực lên Big Tech

Moscow đã gia tăng áp lực lên Big Tech bằng cách đưa ra các hình phạt liên quan đến tài chính trị giá hàng triệu USD và buộc các công ty này phải đặt máy chủ tại Nga nếu như muốn hoạt động tại nước này.

Một tòa án ở Moscow cho biết đang tiến hành các thủ tục để phạt nền tảng Google, một công ty con của Alphabet, 98 triệu USD do vi phạm cái mà chính quyền Moscow cho rằng nền tảng này không xóa những nội dung mà Nga cho là bất hợp pháp.

google-2.jpg
Sau Trung Quốc, đến lượt Nga gia tăng áp lực lên Big Tech.

Đây là hình phạt dựa trên doanh thu đầu tiên được Nga áp dụng.

Trong năm nay, Moscow đã gia tăng áp lực lên Big Tech trong một chiến dịch mà các nhà phê bình cho là nỗ lực của chính quyền Nga nhằm kiểm soát chặt chẽ hơn internet, điều mà chính quyền Nga cho là đe dọa quyền tự do cá nhân và lợi ích của các doanh nghiệp.

Trong một email gửi cho truyền thông, Google cho biết họ sẽ nghiên cứu phán quyết của tòa án vào hôm thứ Sáu trước khi quyết định các bước đi pháp lý tiếp theo.

Trước đó, tòa án đã phạt Meta Platforms 27,15 triệu USD với lý do tương tự.

Cơ quan giám sát truyền thông của Nga Roskomnadzor cho biết, Facebook và Instagram đã không xóa 2.000 nội dung vi phạm luật pháp Nga trong khi Google đã làm điều tương tự với 2.600 nội dung bị cấm.

Meta Platforms đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Nga đã áp dụng các khoản phạt nhỏ đối với các công ty công nghệ nước ngoài trong suốt năm 2021 nhưng các hình phạt hôm thứ Sáu đánh dấu lần đầu tiên nước này xác định chính xác tỷ lệ phần trăm doanh thu hàng năm tại Nga của một công ty và qua đó gia tăng đáng kể số tiền phạt.

Mặc dù hình phạt được đưa ra không nên rõ dựa trên doanh thu, song các tính toán của hãng tin Reuters cho thấy khoản tiền phạt của Google chỉ tương đương hơn 8% doanh thu của nền tảng này tại Nga.

Nga đã xếp các bài đăng quảng cáo liên quan đến việc lạm dụng ma túy và các trò nguy hiểm, thông tin về vũ khí và chất nổ tự chế, cũng như các thông tin về các nhóm mà nước này chỉ định là cực đoan hoặc "khủng bố" thuộc dạng bị cấm.

Google, công ty đã trả hơn 434.560 USD tiền phạt do vi phạm nội dung trong năm nay cũng như các mâu thuẫn với Moscow về một số vấn đề.

Trước đó, Moscow đã yêu cầu 13 công ty công nghệ nước ngoài, chủ yếu là của Mỹ, bao gồm Google và Meta Platforms phải thành lập công ty trên đất Nga trước ngày 1/ 1 nếu không các công ty sẽ phải đối mặt với các hạn chế hoặc lệnh cấm hoàn toàn.

THÁI BÌNH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương