EVN: "Các sai sót ghi chỉ số công tơ là lỗi tác nghiệp cá biệt"

"EVN đã kịp thời triển khai các giải pháp kiểm soát để hạn chế việc xuất hiện các lỗi tương tự trong tương lai", lãnh đạo EVN nói.

Liên quan đến sự việc ghi chỉ số công tơ xảy ra sai sót, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho rằng đây là lỗi tác nghiệp cá biệt và các các bộ vi phạm đã bị kỷ luật. 

Trước đó, EVN đã đồng loạt cho kiểm tra 5 tổng công ty điện lực và một số công ty điện lực địa phương với sự tham gia của đại diện Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất Lượng, Cục Điều tiết điện lực.

Sau khi xem xét các hồ sơ, giấy tờ và lựa chọn khách hàng ngẫu nhiên để ghi chỉ số, lập hóa đơn và xử lý kiến nghị đã đưa ra kết luận như trên. 

EVN:

Lãnh đạo EVN nói: "Các đơn vị đã kỷ luật hàng loạt cán bộ quản lý liên quan, chúng tôi đã kịp thời triển khai các giải pháp kiểm soát để hạn chế việc xuất hiện các lỗi tương tự trong tương lai".

Đối với sự việc ở Quảng Ninh, đã có 4 cán bộ Điện lực Vân Đồn bị kỷ luật từ khiển trách tới cách chức khi tính nhầm gần 90 triệu đồng tiền điện tháng 5 của người dân.

EVN cho biết, công tác lập lịch ghi chỉ số, thực hiện ghi chỉ số được các đơn vị thực hiện đúng thời gian được duyệt, phúc tra chỉ số và lập hóa đơn đúng quy định. Theo kết quả thì các đơn vị được kiểm tra đều chấp hành thanh tra, kiểm tra số đo lường của các cơ quan theo đúng quy định. 

Khi kiểm tra công tơ, công tơ phù hợp với mẫu được phê duyệt, chứng chỉ (tem kiểm định, dấu kiểm định) kiểm định đúng quy định và còn hiệu lực, niêm phong, kẹp chì nguyên vẹn ... bảo đảm ngăn ngừa tác động làm thay đổi đặc tính kỹ thuật đo lường

EVN cũng khẳng định các yêu cầu kiến nghị của khách hàng được tiếp nhận và giải quyết kịp thời, đúng quy định.

EVN khẳng định, các khách hàng sinh hoạt có mức tiêu thụ điện tăng cao đa phần là các hộ có dùng máy lạnh, điều hòa. Còn các hộ khác chỉ sử dụng quạt làm mát thì tiền điện không thay đổi nhiều. 

Tiến sĩ Nguyễn Việt Dũng - Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ nhiệt - lạnh (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, điện năng tiêu thụ 4 tháng mùa hè cao hơn trung bình khoảng 20-50% so với các tháng khác trong năm. Điện năng tiêu thụ của điều hòa chiếm 28-64%, tủ lạnh 6-22%, còn lại là tiêu thụ điện của các thiết bị khác như TV, chiếu sáng, đồ làm bếp...

Điều hòa chiếm trung bình 40% tổng điện năng tiêu thụ của hộ gia đình, nếu không có điều hòa thì điện năng tiêu thụ là 300 kWh tương đương với số tiền phải trả là 688.160 đồng. Ngược lại sẽ là (300/60)*100=500kWh, tương đương với 1.321.870 đồng. Sự chênh lệch ở đây lên đến 92%. 

Thanh Mai

Người dùng điện sinh hoạt có thể thanh toán tiền điện bằng một giá?

Người dùng điện sinh hoạt có thể thanh toán tiền điện bằng một giá?

Theo đề xuất của Bộ Công thương, người dùng điện sinh hoạt có thể có thêm phương án 1 giá (1 bậc) để lựa chọn, tính toán tiền điện.