Facebook chi 100 triệu USD 'giải cứu' báo chí trước đại dịch COVID-19

Facebook tiết lộ sẽ chi 100 triệu USD để giúp các hãng sản xuất tin tức nhỏ và vừa vượt qua tình trạng khó khăn vì đại dịch COVID-19.

Thông qua dự án hỗ trợ báo chí của mình, mạng xã hội Facebook cam kết sẽ giúp 100 triệu USD cho các công ty truyền thông và nhà sản xuất tin tức nhỏ đang bị ảnh hưởng vì đại dịch COVID-19, theo Một thế giới.

Facebook cho biết số tiền trên nằm trong nằm trong quỹ trợ giúp khẩn cấp của họ.

“Vào thời điểm mà báo chí là cần thiết hơn bao giờ hết, doanh thu quảng cáo đang giảm do tác động của coronavirus. Hôm nay, chúng tôi thông báo chi thêm 100 triệu USD để hỗ trợ ngành công nghiệp tin tức. Dự án Báo chí của Facebook sẽ chi tiếp 75 triệu USD để chuyển cho các tổ chức sản xuất nội dung tin tin tức trên toàn thế giới”, CEO Mark Zuckerberg nói.

Giữa lúc báo chí đang lao đao vì coronavirus thì Facebook lại có doanh thu cao ngất ngưởng vì chính đại dịch này.
Giữa lúc báo chí đang lao đao vì coronavirus thì Facebook lại có doanh thu cao ngất ngưởng vì chính đại dịch này.

Ông chủ của FB cũng cho biết thêm công ty sẽ bổ sung vào quỹ hỗ trợ báo chí 300 triệu USD như đã cam kết hồi năm 2019.

Đại dịch COVID-19 đang lan rộng ở nhiều quốc gia trên thế giới, tác động tiêu cực của nó len lỏi vào mọi khía cạnh của cuộc sống, trong đó báo chí là ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Nhiều “đại gia” của ngành báo chí thế giới cũng bị sụt giảm doanh thu từ nhiều nguồn, đặc biệt là nguồn thu từ quảng cáo.

Nghiêm trọng hơn là các nhà sản xuất tin tức quy mô nhỏ, các cơ quan báo chí địa phương sống chủ yếu bằng nguồn tiền quảng cáo nhưng trong khoảng thời gian dịch COVID-19 họ gần như thất thu vì các doanh nghiệp không có nhu cầu quảng cáo sản phẩm trong thời điểm này.

Số tiền FB hỗ trợ cho các hãng tin nhỏ được khuyến khích sử dụng vào trả lương, cho đội ngũ phóng viên đang đưa tin về coronavirus như thêm các chi phí làm việc cho họ. Ngoài ra còn được dùng vào các khoản trợ cấp nhân viên và việc khẩn cấp khác.

Có một điều đáng lưu ý là giữa lúc báo chí đang lao đao vì coronavirus thì FB lại có doanh thu cao ngất ngưởng vì chính đại dịch này.

Hiện Facebook vẫn chưa công bố số tiền hỗ trợ của họ sẽ được phân phối đến các hãng tin tức như thế nào.

P.V (t/h)