Gia tăng bức xạ lên người dùng từ ốp lưng điện thoại kém chất lượng

Nếu mua phải ốp lưng kém chất lượng có thể khiến nguy cơ hấp thụ bức xạ của người dùng từ điện thoại di động tăng 20-70% so với không dùng ốp.

Smartphone là một nguồn phát sóng điện từ, nhờ có kết nối đó mà điện thoại có thể thực hiện trao đổi các thông tin khi di chuyển. Bức xạ trên smartphone là những tần số sóng phát ra từ điện thoại, khi chúng hoạt động sẽ gửi đoạn mã lên mạng bằng dãy xung vi ba ngắn liên tiếp nhau với cường độ cao. Đó cũng chính là lý do khiến điện thoại nóng lên khi hoạt động một thời gian.

Trong trường hợp điện thoại được gắn ốp lưng, thay pin hoặc sửa chữa ở những nơi không đáng tin thì có thể khiến công suất phát của thiết bị thay đổi, không còn đúng với nguyên bản của nhà sản xuất.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Một thử nghiệm năm 2015 tại Mỹ được thực hiện bởi nhóm Công tác Môi trường (EWG), cho thấy ốp lưng kém chất lượng có thể ảnh hưởng đến hoạt động của điện thoại, theo trang Quảng Trị Mạng.

Cụ thể, một số ốp lưng chất lượng kém trên thị trường có thể khiến nguy cơ hấp thụ bức xạ của người dùng từ điện thoại di động tăng 20-70% so với không dùng ốp. Ốp lưng kém chất lượng không phù hợp sẽ che mất ăng-ten điện thoại, để truyền sóng điện thoại buộc phải gia tăng công suất.

Nhiều người lo ngại sóng điện từ có thể thay đổi cấu trúc gen, gây bệnh ung thư. Nhưng theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, hiện tại vẫn chưa thể nghiên cứu tác động của bức xạ gây ra bởi điện thoại lên cơ thể người, đặc biệt với bệnh ung thư.

Mặc dù vẫn chưa có đủ căn cứ để kết luận rằng bức xạ smartphone gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, tuy nhiên rủi ro khi sử dụng các thiết bị không dây trong thời gian dài là không thể tránh khỏi. Mức bức xạ càng thấp thì người dùng cũng sẽ đỡ lo lắng hơn phần nào. Phòng bệnh hơn chữa bệnh, chúng ta cần biết sử dụng smartphone đúng cách để hạn chế những ảnh hưởng từ bức xạ.

(Tổng hợp)

HOÀNG GIA

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương